Đề kiểm tra học kì II năm học 2009 - 2010 môn : sinh
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì II năm học 2009 - 2010 môn : sinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Lý Thường Kiệt Lớp : 6 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2009 - 2010 Họ và tên :................................ Môn : SINH Thời gian : 45 phút (Không kể thời gian phát đề) Điểm Lời phê của thầy (cô) A. Trắc nghiên khách quan: (4 điểm) I. Khoanh tròn vào một chữ cái trước câu trả lời đúng.(2điểm) Câu 1: Đặc điểm của cây dương xỉ là: a. Cây dương xỉ mọc ở nơi đất ẩm, râm mát . b. Cây dương xỉ có rễ, thân, lá thật và có mạch dẫn. c. Mặt dưới lá có những đốm nhỏ màu xanh đến nâu đậm. d. Cả 3 ý trên. Câu 2: Thực vật bậc cao gồm những ngành nào? a. Tảo, rêu, dương xỉ, hạt trần. b. Rêu, dương xỉ, hạt trần, hạt kín. c. Tảo, rêu, hạt trần, hạt kín. d. Tảo, rêu, dương xỉ , hạt kín. Câu 3: Trật tự các bậc phân loại (từ cao đến thấp) là: a. Ngành lớp bộ họ chi loài. b. Lớp bộ họ chi loài ngành. c. Bộ họ chi loài ngành lớp. d. Họ chi loài ngành lớp bộ. Câu 4: Vi khuẩn sống ở đâu? a. Trong đất b. Trong nước c. Trong không khí d. Cả a, b và c II. Điền từ thích hợp vào chỗ trống: (2điểm) Hạt kín là nhóm ........(1)........chúng có một số đặt điểm chung là: Cơ quan ........(2)......... phát triển đa dạng (rễ cọc, rễ chùm, thân gỗ, thân cỏ, lá đơn, lá kép) trong thân có ........(3)........ phát triển. Có hoa, quả. Hạt ........(4)....... (trước đó là noãn nằm trong bầu) là một ưu thế của cây hạt kín, vì nó được bảo vệ tốt hơn. 1....................... 2........................ 3....................... 4....................... B. Tự luận: (6 điểm) Câu 1: Vai trò của thực vật đối với nguồn nước và việc hạn chế, lũ lụt, hạn hán? (2đ) Câu 2: Thế nào là thực vật quý hiếm? Cần phải làm gì để bảo vệ đa dạng thực vật ở Việt Nam.(3đ) Câu 3 : Kể tên 5 cây hạt kín mà em biết .(1đ) ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM MÔN SINH 6 A. Trắc nghiên khách quan: (4 điểm) I. Khoanh đúng mỗi ý được (0,5 điểm) 1-d, 2-b, 3-a, 4-d II. Điền đúng mỗi từ, cụm từ được (0,5 điểm) 1. Thực vật có hoa 2. Sinh dưỡng 3. Mạch dẫn 4. Nằm trong quả B. Tự luận: (6 điểm) Câu 1: * Vai trò của thực vật đối với nguồn nước. - Thực vật giữ nguồn nước ngầm, hạn chế ngập lụt, hạn hán. (0,5đ) *Vai trò của thực vật đối với hạn chế lũ lụt, hạn hán. (1,5đ) - Thực vật đặc biệt là thực vật rừng, nhờ có hệ rễ giữ đất mà cây cản bớt sức nước chảy do mưa lớn gây ra, nên có vai trò quan trọng trong việc chống xói mòn, sụt lỡ đất, hạn chế lũ lụt cũng như giữ được nguồn nước, tránh hạn hán. Câu 2: - Thực vật quý hiếm là thực vật có giá trị kinh tế(lấy gỗ, làm thuốc, cây công nghiệp...) nhưng đang bị khai thác quá mức và ngày càng hiếm. (1đ) - Bảo vệ thực vật đa dạng ở Việt Nam. + Ngăn chặn phá rừng để bảo vệ môi trường sống thực vật. (0,4đ) + Xây dựng các vườn thực vật, vườn quốc gia, khu bảo tồn để bảo vệ các loài thực vật, trong đó có thực vât quy hiếm. (0,4đ) + Hạn chế khai thác bừa bãi các loài thực vật quý hiếm... (0,4đ) + Cấm buôn bán và xuất khẩu các loài thực vật quý hiếm. (0,4đ) + Tuyên truyền giáo dục rộng rãi trong nhân dân để cùng bảo vệ. (0,4đ) Câu 3 : Kể đúng mỗi cây được (0,2 điểm).
File đính kèm:
- de thi sinh6 ky II(2).doc