Đề kiểm tra học kì II năm học: 2009-2010 môn: sinh học 6 thời gian: 45 phút
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì II năm học: 2009-2010 môn: sinh học 6 thời gian: 45 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD& ĐT HẢI LĂNG ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II Năm học: 2009-2010 Môn: SINH HỌC 6 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) --------------------------------------- Câu 1 (2 điểm): Những điều kiện bên trong và bên ngoài nào cần cho hạt nảy mầm. Câu 2 (3 điểm): Đặc điểm để phân biệt giữa lớp một lá mầm và lớp hai lá mầm là gì ? Hãy sắp xếp các cây sau vào hai nhóm một lá mầm, hai lá mầm: cây lúa, cây xoài, cây bưởi, cây vú sữa, cây bắp, cây cau, cây dừa, cây nhãn, cây tre, cây sầu riêng. Câu 3 (2 điểm): Tại sao lại có cây trồng ? Nguồn gốc của nó từ đâu ? Câu 4 (3 điểm): Thực vật có vai trò gì đối với việc điều hoà khí hậu. -------------------- HẾT ------------------ PHÒNG GD& ĐT HẢI LĂNG ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II Năm học: 2009-2010 Môn: SINH HỌC 6 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) --------------------------------------- Câu 1 (2 điểm): Những điều kiện bên trong và bên ngoài nào cần cho hạt nảy mầm. Câu 2 (3 điểm): Đặc điểm để phân biệt giữa lớp một lá mầm và lớp hai lá mầm là gì ? Hãy sắp xếp các cây sau vào hai nhóm một lá mầm, hai lá mầm: cây lúa, cây xoài, cây bưởi, cây vú sữa, cây bắp, cây cau, cây dừa, cây nhãn, cây tre, cây sầu riêng. Câu 3 (2 điểm): Tại sao lại có cây trồng ? Nguồn gốc của nó từ đâu ? Câu 4 (3 điểm): Thực vật có vai trò gì đối với việc điều hoà khí hậu. -------------------- HẾT ------------------ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN SINH HỌC 6 Câu 1: Những điều kiện bên trong và bên ngoài nào cần cho hạt nảy mầm(2điểm) Điều kiện bên trong hạt: chất lượng hạt phải tốt, không bị sâu bệng, không bị nấm mốc.(1điểm) Điều kiện bên ngoài: các yếu tố về nước, nhiệt độ của môi trường phải thích hợp cho sự nảy mầm của hạt.(1điểm) Câu 2: Đặc điểm để phân biệt giữa lớp một lá mầm và lớp hai lá mầm là gì ?Hãy sắp xếp các cây sau vào hai nhóm một lá mầm, hai lá mầm : cây lúa, cây xoài, cây bưởi, cây vú sữa, cây bắp, cây cau, cây dừa, cây nhãn, cây tre, cây sầu riêng.(3điểm) Lớp một lá mầm Lớp hai lá mầm Có một lá mầm trong phôi Có hai lá mầm trong phôi(0.5điểm) Đa số có dạng thân cỏ Có thân đa dạng (thân gỗ, thân cỏ, thân leo)(0.5điểm) Đa số có rễ chùm Có rễ cọc, rễ chùm(0.5điểm) Đa số có gân lá song song hay hình cung Đa số gân lá hình mạng(0.5điểm) - Cây thuộc lớp một lá mầm:cây lúa, cây bắp, cây cau, cây dừa, cây tre.(0.5điểm) - Cây thuộc lớp một lá mầm:cây xoài, cây bưởi, cây vú sữa, cây nhãn, cây sầu riêng.(0.5điểm) Câu 3: Tại sao lại có cây trồng ?Nguồn gốc của nó từ đâu ? (2điểm) Cây trồng bắt nguồn từ cây dại (1điểm) Tuỳ theo mục đích sử dụng mà từ một loài cây dại ban đầu con người đã tạo ra được nhiều thứ cây trồng khác xa và tốt hơn tổ tiên hoang dại của chúng.(1điểm) Câu 4: Thực vật có vai trò gì đối với việc điều hoà khí hậu.(3 điểm) Trong quá trình quang hợp thực vật lấy khí cacbônic và nhả ra khí ôxi nên đã góp phần giữ cân bằng các khí này trong không khí..(1điểm) Nhờ tác dụng cản bớt ánh sáng và tốc độ gió, thực vật có vai trò quan trọng trong việc điều hoà khí hậu, tăng lượng mưa của khu vực..(1điểm) Những nơi có nhiều cây cối như ở vùng rừng núi thường có không khí trong lành vì lá cây có tác dụng ngăn bụi, diệt một số vi khuẩn, giảm ô nhiễm môi trường.(1điểm) ------------------------------------
File đính kèm:
- Dedap an Sinh6 0910.doc