Đề kiểm tra học kì II năm học 2012 - 2013 môn: ngữ văn 8 (thời gian 90 phút ) Trường THCS Hồ Tùng Mậu

doc4 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1158 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì II năm học 2012 - 2013 môn: ngữ văn 8 (thời gian 90 phút ) Trường THCS Hồ Tùng Mậu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA VĂN 8

Mức độ


Tên chủ đề


Nhận biết


Thông hiểu

Vận dụng


Tổng



Vận dụng thấp
Vận dụng cao

Chủ đề 1: văn bản
Văn học Việt Nam ( Trung đại)

Văn học Nước ngoài
- Nêu vài nét về tác giả: Lý Công Uẩn




Nêu nghệ thuật chính của văn bản “ Chiếu dời đô”

Nêu ý nghĩa



Số câu: 2
Số điểm: 3
Tỉ lệ:30 %
Số câu: 2 
Câu 1(ý a)
Số điểm: 3
Câu 1 (ý b) (1đ)


Số câu: 2
3 điểm = 30%
Chủ đề 2: Tiếng việt
- Hành động nói
Số câu: 1
Số điểm: 2
Tỉ lệ:20%
Nêu khái niệm
Số câu :1
(ý a)
Số điểm: 1
Lấy ví dụ 

Số câu:1
( ý b )
Số điểm:1


Số câu: 1
2 điểm: 20%
Chủ đề 3: Tập làm văn
Số câu: 1
Số điểm 5
Tỉ lệ : 50%



Nghị luận một vấn đề.

Số câu: 1
Số điểm: 5

Số câu: 1
5 điểm:50%
 PHÒNG GIÁO DỤC BUÔN ĐÔN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2012 - 2013
 TR. THCS HỒ TÙNG MẬU Môn: Ngữ văn 8 (Thời gian 90 phút )
ĐỀ BÀI
Câu 1: (2đ)
a) Em hãy nêu nét chính về tác giả Lí Công Uẩn? 
b) Em hãy nêu những nét chính về nghệ thuật của văn bản “Chiếu dời đô” của Lí Công Uẩn? 
Câu 2: Văn bản “ Đi bộ ngao du ” của Ru-xô có ý nghĩa gì? (1đ)
Câu 3:(2đ)
a) Hành động nói là gì?.
b) Cho hai ví dụ về hành động nói được thực hiện theo hai cách trực tiếp và gián tiếp. 
Câu 4:(5đ)
“Sự bổ ích của những chuyến tham quan du lịch của học sinh”. Em hãy làm sáng tỏ vấn đề trên, 













ĐÁP ÁN
Câu 1 (2đ)
a) - Lí Công Uẩn(974-1028) tức vua Lí Thái Tổ.
 - Quê Bắc Ninh Ông là người thông minh, nhân ái, có chí lớn.
 - Ông là người sáng lập ra vương triều nhà Lí,lấy niên hiệu là Thuận Thiên. (1đ)
b) - Gồm có ba phần chặt chẽ.
 - Giọng văn trang trọng, thể hiện suy nghĩ, tình cảm sâu sắc của tác giả về một vấn đề hết sức quan trọng của đất nước.
 - Lựa chọn ngôn ngữ có tính chất tâm tình, đối thoại: 
 + Là mệnh lệnh nhưng “Chiếu dời đô” không sử dụng hình thức mệnh lệnh.
 + câu hỏi cuối cùng làm cho quyết định của nhà vua được người đọc người nghe tiếp nhận, suy nghĩ và hành động một cách tự nguyện.
Câu 2: (1đ)
 Từ những điều mà “đi bộ ngao du” đem lại như tri thức, sức khỏe, cảm giác thoải mái, nhà văn thể hiện tinh thần tự do dân chủ- tư tưởng tiến bộ của thời đại.
Câu 3: ( 3 đ)
a) Hành động nói là hành động được thực hiện bằng lời nói nhằm một mục đích nhất định.(1đ)
b) Ví dụ: Tớ muốn bạn mua cho tớ quyển sách . (HĐ nói gián tiếp) ( 1đ).
 Bạn làm bài tập xong chưa? (HĐ nói trực tiếp) ( 1đ).
	* Lưu ý: Tùy theo cách viết câu của học sinh xác định đúng yêu cầu câu hỏi là được. 
 Câu 4 (5đ) 
Yêu cầu: Về hình thức:
- Viết đúng kiểu bài nghị luận (có kết hợp yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm)
- Hành văn trôi chảy.
- Bố cục đầy đủ.
- Hạn chế mắc lỗi diễn đạt.
Về nội dung:
* Mở bài( 1đ) Nêu được lợi ích của việc tham quan.
* Thân bài( 3đ) Nêu các lợi ích cụ thể:
- Về thể chất: những chuyến tham quan du lịch có thể giúp chúng ta thêm khỏe mạnh.
- Về tình cảm: những chuyến tham quan du lịch có thể giúp chúng ta :
+ Tìm thêm được nhiều niềm vui cho bản thân mình;
+có thêm tình yêu đối với thiên nhiên, với quê hương đất nước
+Về kiến thức: những chuyến tham quan du lịch có thể giúp chúng ta:
+ Hiểu cụ thể hơn sau những điều được học trong trường lớp qua những điều mắt thấy tai nghe;
+ Đưa lại nhiều bài học có thể còn chua có trong sách vở của nhà trường.
* Kết bài: ( 1đ) Khẳng định tác dụng của việc tham quan.
	NGƯỜI RA ĐỀ

File đính kèm:

  • docNăm học 2012-2013 Văn 8.doc