Đề kiểm tra học kì II Năm học 2012-2013 trường THCS Bùi Hữu Diên Môn: ngữ văn 8
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì II Năm học 2012-2013 trường THCS Bùi Hữu Diên Môn: ngữ văn 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT huyÖn hng hµ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II n¨m häc 2012-2013 TRƯỜNG THCS bïi h÷u diªn MÔN: NGỮ VĂN 8 (Thêi gian lµm bµi: 90phót) KHUNG MA TRẬN Mức độ Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao TN TL TN TL TN TL TN TL Chủ đề 1 Văn học: -Văn học trung đại -Nhớ tác giả , tác phẩm -Nhớ nội dung văn bản Hiểu được mục đích của nội dung văn bản Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số câu :2 Số điểm:0,5Tỉ lệ 5,0 % Số câu :1 Số điểm:0,25Tỉ lệ 2,50 % Số câu 3 Số điểm: 0,75 Tỉ lệ 7,50 % Chủ đề 2 Tiếng việt - Câu chia theo mục đich nói - Đồng nghĩa -Nhận ra câu trần thuật, chức năng của câu - Nhận biết câu có ý nghĩa tương đương. Thế nào là câu phủ đinh? Cho ví dụ Hiểu câu phủ đinh. Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số câu :2 Số điểm:0,5Tỉ lệ 5,0 % Số câu :1 Số điểm:2,0Tỉ lệ 20,0 % Số câu :1 Số điểm:0,25Tỉ lệ 2,50 % Số câu :4 Số điểm: 2,75Tỉ lệ 27,5 % Chủ đề 3 Tập làm văn: - Văn Nghị luận -Viết bài văn thuyết minh để làm sáng tỏ nhận định -Nhận biết phương thức biểu đạt của văn bản. -Nhận biết cách thức viết đoạn văn. -Nhận biết cách lập luận để là sáng tỏ luận điểm. Hiểu được luận điểm của đoạn văn -Hiểu câu chủ đề của đoạn văn -Hiểu tác dụng của lập luận. -Viết bài văn làm rõ nhận định. Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số câu 3 Số điểm:0,75Tỉ lệ 7,50 % Số câu 3 Số điểm:0,75Tỉ lệ 7,50 % Số câu: 1 Số điểm 5 Tỉ lệ 50,0 % Số câu: 7 Số điểm 6,5 Tỉ lệ 65,0 % Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % 8 3,75 37,5% 5 1,25 12,5% 1 5,0 50% 14 10 100% II. ĐỀ KIỂM TRA phần I: Trắc nghiệm(3 điểm) Đọc kĩ phần văn bản sau và trả lời các câu hỏi từ 1 đến 6 bằng cách khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất. “Ngọc không mài , không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo”. Đạo là lẽ đối xử hằng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy...Phép dạy, nhất định theo Chu Tử. Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên học đến Tứ thư, Ngũ kinh, Chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm. Họa may kẻ nhân tài mới lập được công,nhà nước nhwof thế mà vững yên. Đó thực mới là cái đạo nagyf nay có quan hệ tới lòng người...” (Trích Ngữ văn 8- Tập hai) Câu 1:Phần văn bản trên trích từ văn bản nào? của ai ? Chiếu dời đô của Lí Công Uẩn. b. Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi d. Bàn luận về phép học của Nguyễn Thiếp Câu 2:Phương thức biểu đạt chính ở đoạn văn trên là gì? Tự sự b. Biểu cảm c. Nghị luận d. Thuyết minh Câu 3:Nội dung chủ yếu của phần văn bản trên là gì? Nêu mục đích chân chính của việc học và các phép học. Nêu mục đích chân chính của việc học và phê phán lối học sai trái. Nếu các phương pháp học. Nêu mục đích chân chính của việc học. Câu 4. Mục đích của việc học được tác giả nêu trong đọc trích là gì ? Học để có thể mưu cầu danh lợi Học để trở thành người có tri thức. Học để biết rõ đạo. Học để góp phần làm hưng thịnh đất nước. Câu 5. Câu: “ Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm” thuộc kiểu câu gì? Để thực hiện hành động nói gì ? Trần thuật – Để nhận định b. Cầu khiến – Để ra lệnh c. Nghi vấn – Để hỏi d. Trần thuật – Để đề nghị Câu 6. Câu: “Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo” là câu phủ định. Đúng hay sai? a. Đúng b. Sai Phần II:Tự luận(8,5điểm) 1. Thế nào là câu phủ định? Tìm 3 ví dụ về thơ hoặc ca dao có sử dụng câu phủ định .(2 điểm) 2. Bài thơ Quê hương của Tế Hanh đã tái hiện vẻ đẹp tươi sáng của bức tranh làng quê vùng biển. Em hãy làm sáng tỏ nội dung trên (6,5 điểm) HƯỚNG DẪN CHẤM Trắc nghiệm:(3 điểm) Mỗi câu trả lời đúng (0,25) Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án d c a c d a II. Tự luận: Câu 1. Trình bày khái niệm về câu phủ định ( 2điểm) Là câu dùng để thông báo, xác nhận không có sự vật, sự việc, tính chất, quan hệ nào đó hoặc phản bác một ý kiến, một nhận định. ( 0,5 điểm) Tìm hiểu 3 ví dụ về thơ hoặc ca dao có sử dụng câu phủ định:(mỗi ví dụ 0,5 điểm) “Đầu trò tiếp khách trầu không có Bác đến chơi đây ta với ta ». (bạn đến chơi nhà-Nguyễn Khuyến) -Chẳng thơm cung thể hoa nhài. Dẫu không thanh lịch cũng người Trang An. (ca dao) -“Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ Chưa ngủ vì lo mỗi nước nhà .” (cảnh khuya- Hồ Chí Minh) Câu 2:(5 điểm) A. Yêu cầu chung - Hình thức: Kiểu bài văn thuyết minh tác phẩm làm sáng tỏ nhận định - Nội dung: Xác định đối tượng thuyết minh: bài thơ Quê hương B. Yêu cầu cụ thể: 1. Mở bài: Giới thiệu chung về tác giả, tác phẩm: Tác giả Tế Hanh và bài thơ Quê hương. - Bài thơ Quê hương của Tế Hanh đã tái hiện vẻ đẹp tươi sáng của bức tranh làng quê vùng biển” 2. Thân bài: Xuất xứ bài thơ: viết nưm 1939, khi nhà thơ vừa tròn 18 tuổi, đang học trunh học ở Huế Thể loại : thể thơ tám chữ, gieo vần nhịp nhàng, uyển chuyển. Phương thức biểu đạt: Biểu cảm kết hợp yếu tố miêu tả. Giá trị nội dung nghệ thuật của tác phẩm: + Nội dung: tình yêu quê hương, lòng thương nhớ quê huwowngcuar đứa con xa quê được thể hiện qua những vần thơ đậm đà, ý vị. +Nghệ thuật: Bài thơ có 20 câu, sư dụng biện pháp tu từ so sánh, nhân hóa, lời thơ trong sáng, hình ảnh thơ sáng tạo, cảm xúc nồng hậu thiết tha - Chứng minh nhận định: Bài thơ quê hương của Tế Hanh đã tái hiện vẻ đẹp tươi sáng của bức tranh làng quê vùng biển” + Hai câu đầu : Giới thiệu về làng quê đầy thương nhớ, tự hào: “Làng tôi ở vốn làm nghề chài lưới-Nước bao vây cách biển nửa ngày sông” Quê hương là một làng chài bốn bề sông nước, một làng quê nghèo thuộc duyên hải miền trung. +Sáu câu thơ tiếp theo: Miêu tả cảnh đánh cá ra khơi cảu trai làng. Giọng thơ nhỏ nhẹ, tâm tình miêu tả niềm vui đi chinh phục biên của bà con dân chài. Hình ảnh con thuyền, cánh buồm, mái chèo đầy ấn tượng.... Các động từ “phăng”, “hăng”, “vượt”, “rướn”, “thâu góp”...làm nổi bật sức mạnh, niềm tin tưởng tự hào vào khí thế ra khơi của đoàn thuyền đánh cá. +Tám câu thơ tiếp theo: Cảnh đoàn thuyền khi đoàn thuyền đánh cá trở về Bến đỗ “ồn ào”. “tấp nập”, đông vui như ngày hội... Chuyến ra khơi may mắn, đem đến cuộc sống ấm no, hạnh phúc: “cá đầy ghe”, “cá tươi ngon thân bạc trắng”... - Vai trò của tác phẩm trong nền văn học nước nhà: +Bài thơ là những câu hát yêu thương về cảnh sắc, bầu trời , dòng sông,con thuyền, cánh buồm... +Bài thơ khiến ta cảm nhận được hông thơ Tế Hanh, một tình yêu quê hương trong sáng, đằm thắm. 3. Kết bài: Suy nghĩ và đánh giá của bản thân về nhận định của bài thơ Quê hương Liên hệ với bản thaann về vị trí của bài thơ trong nền văn học của dân tộc Lưu ý: trên dây chỉ là những gợi ý . trong quá trình chấm bài , giáo viên có thể linh động. Cần khuyến khích những bài viết có tính sáng tạo, tỏ ra có sự tìm tòi nghiên cứu. BIỂU ĐIỂM + Điểm 5,5- 6,5 : Bài làm đầy đủ các yêu cầu, trình bày rõ ràng, mạch lạch, nắm vững các phương pháp nghị luận. Hành văn mạch lạc, chặt chẽ, có kết hợp khéo léo các yếu tố biểu cảm, tự sự, miêu tả. Không sai quá 5 lỗi chính tả, ngữ pháp. + Điểm 3,5- 5: Đạt các yêu cầu nêu trên nhưng trình bày chưa thật rõ ràng, diễn đạt ý mạch lạc nhưng chưa kết hợp các yếu tố nêu trên chưa thật khéo léo, hoặc kết hợp chưa hiệu quả. Văn gọn rõ, không sai nhiều lỗi các loại.. + Điểm 1- 3 : Bài làm chỉ đạt một phần nhỏ những yêu cầu nêu trên hoặc chưa đạt yêu cầu. Diễn đạt vụng về, lúng túng, chưa nắm vững kĩ năng, phương pháp nghị luận. Diễn đạt lôi thôi, sai nhiều lỗi về các loại. + Điểm 0: Bỏ giấy trắng
File đính kèm:
- de kiem tra ngu van 8 hoc ki 2.doc