Đề kiểm tra học kì II năm học 2012-2013 trường trung học cơ sở Bùi Hữu Diên môn: ngữ văn 7

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1811 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì II năm học 2012-2013 trường trung học cơ sở Bùi Hữu Diên môn: ngữ văn 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT huyÖn h­ng hµ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II n¨m häc 2012-2013
 TRƯỜNG THCS bïi h÷u diªn MÔN: NGỮ VĂN 7 
 (Thêi gian lµm bµi: 90phót)
 
 KHUNG MA TRẬN 
 

Tên chủ đề
(Nội dung…)
Nhận biết
Thông hiểu
 Vận dụng
Tổng
cộng 

TN
TL
TN
TL
Cấp độ thấp
Cấp độ cao






TN
TL
T
N
TL

Chủ đề 1
Văn học
-Truyện ngắn:
 + Sống chết mặc bay.

-Bút kí: Ca Huế trên sông Hương.

C 1
Nêu nghệ thuật chủ yếu trong truyện ngắn“ Sống chết mặc bay”










C 2
HiÓu nguyên nhân tạo nên nét độc đáo của ca Huế trên sông Hương.

C 3
Hiểu được sự độc đáo của cách nghe ca Huế trong bài văn “Ca Huế trên sông Hương”.














1c
0,5
5%



1c
0,5
 5%



1c
0,5
 5%
Chủ đề 2
Tiếng Việt
- Câu đặc biệt.
 
 

C1a
Nªu kh¸i niÖm c©u ®Æc biÖt



C1b
ViÕt ®o¹n v¨n sö dông c©u ®Æc biÖt


2C
1 đ
10%
 Dùng cụm C-V để mở rộng câu.


- Liệt kê.


C 5
Hiểu, nhận dạng được câu dùng cụm C-V mở rộng CN.

C6
Hiểu, nhận dạng đúng kiểu liệt kê dùng trong câu văn.



 


1c
0,5
 5%


1c
0,5
 5%
Chủ đề 3
Tập làm văn
-Văn nghị luận





Số câu.
Số điểm.
Tỉ lệ%








 
1c
0,5
2,5%









1c
0,5
 5%

C7
- Phân biệt đề bài văn bản NL giải thích với các đề bài NL khác




5c
2,5
 2, 5%











1c
0,5
 5%

Nắm vững nội dung đề bài- Biết cách làm một bài văn nghị luận chứng minh đúng phương pháp

1c
6
60%

2C
6,5
65%






10c
10
 100%




®Ò bµi
I- PHẦN TRẮC NGHIỆM.(3 điểm).
1. Nghệ thuật chủ yếu trong truyện ngắn “ Sống chết mặc bay” của Phạm Duy Tốn là gì?
 A- Tăng cấp, so sánh. C- Đối lập, so sánh.
 B- Tăng cấp, đối lập. D- Tăng cấp, phóng đại.
2. Dòng nào không nói đúng nhất những nguyên nhân tạo nên nét độc đáo của ca Huế trên sông Hương?
Du khách được ngồi trên thuyền rồng, được nghe và ngắm nhìn các ca công biểu diễn.
Quang cảnh sông nước về khuya đẹp lung linh, huyền ảo và đầy thơ mộng, hữu tình.
Những làn điệu ca Huế phong phú, đa dạng, giàu cung bậc tình cảm, làm say lòng người.
Diễn tả một cách linh hoạt, đáng yêu và ấn tượng hình ảnh biểu diễn của những ca công.
3. Cách nghe ca Huế trong bài văn “Ca Huế trên sông Hương” có gì độc đáo so với nghe băng ghi âm hoặc trên màn hình?
Được nói chuyện trực tiếp cùng các ca công, ca nhi.
Được chơi thử các nhạc cụ mà các ca công biểu diễn.
Được nghe và nhìn trực tiếp các ca công biểu diễn.
Được nghe đi nghe lại nhiều lần một khúc hát, khúc nhạc. 
4. Câu nào sau đây dùng cụm chủ- vị để mở rộng thành phần chủ ngữ?
 A- Mẹ mua quyển sách này rất hay. C- Quyển sách này rất hay vì mẹ mua. 
 B- Quyển sách mẹ mua cho tôi rất hay. D- Quyển sách rất hay này của mẹ mua. 
5. Câu văn “ Thể điệu ca Huế có sôi nổi, tươi vui, có buồn cảm, bâng khuâng, có tiếc thương, ai oán…”có sử dụng phép liệt kê nào?
Liệt kê tăng tiến, theo từng cặp.
Liệt kê tăng tiến, không theo từng cặp.
Liệt kê không tăng tiến, không theo từng cặp.
Liệt kê không tăng tiến, theo từng cặp.
6. Đề bài nào sau đây thuộc đề văn nghị luận giải thích?
Hãy làm sáng tỏ đạo lí “ Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.
Em hiểu gì về câu tục ngữ “ Thất bại là mẹ thành công”?
Bàn về việc bảo vệ rừng trong tình hình hiện nay.
Cảm nhận của em về lối sống thanh, bạch, giản dị của Bác Hồ.
II- PHẦN TỰ LUẬN.
C©u 1. a/ Thế nào là câu đặc biệt?(0,5đ)
 b/ Viết đoạn văn ngắn (chừng 5 câu- chủ đề tự do) trong đó có sử dụng ít nhất một câu đặc biệt. Xác định và nêu tác dụng của câu đặc biệt mà em dùng trong đoạn văn này.(0,5đ).
 C©u 2: Chứng minh rằng bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của con người.(6đ).



ĐÁP ÁN
 I- PHẦN TRẮC NGHIỆM.(3 điểm - Mỗi câu 0,5 điểm).

CÂU
1
2
3
4
5
6
ĐÁP ÁN
B
D
C
C
A
B

 II- PHẦN TỰ LUẬN
 Câu 1. a/ Học sinh nêu được khái niệm về câu đặc biệt: Câu đặc biệt là loại câu không cấu tạo theo mô hình chủ ngữ- vị ngữ.(0,5đ)
 b/ Học sinh viết được đoạn văn:(( 0,5đ).
Về nội dung: Có ý nghĩa
Về hình thức: + Có sử dụng đúng một câu đặc biệt và có xác định
 + Nêu đúng tác dụng của câu đặc biệt dùng trong đoạn văn
 Câu 2: Tập làm văn.
 
 * Nội dung: 
 I- Mở bài (1đ): 
 - Dẫn dắt vào vấn đề.
 - Nêu vấn đề cần chứng minh à Dẫn nội dung đề bài.
 II- Thân bài: Chứng minh, làm rõ vấn đề(4đ):
Giải thích nghĩa: Môi trường thiên nhiên là gì?
Chứng minh vai trò quan trọng của môi trường thiên nhiên đối với đời sống con người. Gồm các mặt sau
Không khí.
Nước.
Đất.
Cây xanh…
Chứng minh hậu quả của việc làm ô nhiểm, hủy hoại môi trường sống
Đề ra những biện pháp thiết thực để bảo vệ môi trường sống.
 III- Kết bài (1đ):
Khẳng định lại vấn đề.
Liên hệ thực tế hoặc bản thân.
 
* Hình thức:
 - Trình bày bố cục đủ 3 phần, cụ thể, rõ ràng.
 
Người phản biện:	Người ra đề:



 Nguyễn Thị Kiều Oanh Bùi Thị Hiếu

Xác nhận của BGH:

File đính kèm:

  • docDe Van 7 Ky II co Ma tran Dap an.doc
Đề thi liên quan