Đề kiểm tra học kì II Tiếng việt Lớp 5 - Năm học 2013-2014 - Trường Tiểu học Ba Lòng

doc7 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 423 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì II Tiếng việt Lớp 5 - Năm học 2013-2014 - Trường Tiểu học Ba Lòng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ CHẴN
KHỐI: V
Họ và tên: ..........................................
Lớp: ...................................................
Trường tiểu học Ba Lòng
 KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG CUỐI HỌC KÌ II
 Năm học 2013- 2014
 Môn:T.Việt Thời gian:
 Ngày kiểm tra: ................................................ Ngày trả bài: ...............................................
Điểm
Nhận xét của Thầy (Cô) giáo
®Ò bµi
I. ®äc thÇm bµi th¬: 	
Sang n¨m con lªn b¶y
 (SGK TV5 - T2 - Trang 149)
Dùa vµo bµi tËp ®äc, h·y ®¸nh dÊu x vµo « trèng tr­íc c©u tr¶ lêi ®óng:
1. Nh÷ng c©u th¬ nµo cho thÊy thÕ giíi tuæi th¬ rÊt ®Ñp?
a. £ Giê con ®ang lon ton. Kh¾p s©n v­ên ch¹y nh¶y. ChØ m×nh con nghe thÊy. TiÕng mu«n loµi víi con.	
b. £ Mai råi con lín kh«n. Chim kh«ng cßn biÕt nãi. Giã chØ cßn biÕt thæi. C©y chØ cßn lµ c©y.
c. £ C¶ hai ý trªn ®Òu ®óng.
2. ThÕ giíi tuæi th¬ thay ®æi thÕ nµo khi ta lín lªn?
a. £ Khi lín lªn c¸c em sÏ kh«ng cßn sèng trong thÕ giíi t­ëng t­îng, thÕ giíi thÇn tiªn cña nh÷ng c©u chuyÖn cæ tÝch. 
b. £ Khi lín lªn em sÏ nh×n ®êi thËt h¬n.
c. £ C¶ hai ý trªn ®Òu ®óng.
3. Tõ gi¶ tuæi th¬, con ng­êi t×m thÊy h¹nh phóc ë ®©u?
a. £ Con ng­êi t×m thÊy h¹nh phóc trong cuéc ®êi thùc.
b. £ Con ng­êi t×m thÊy h¹nh phóc trong cuéc ®êi t­ëng t­îng.
c. £ Con ng­êi t×m thÊy h¹nh phóc trong cuéc ®êi cæ tÝch.
4. Bµi th¬ nãi víi c¸c em ®iÒu g×?
a. £ ThÕ giíi tuæi th¬ rÊt vui vµ ®Ñp v× ®ã lµ thÕ giíi cña truyÖn cæ tÝch. Khi lín lªn, con ng­êi còng ph¶i cè g¾ng sèng thËt tèt.
b. £ Con ng­êi chØ nªn sèng trong thÕ giíi cæ tÝch, kh«ng nªn sèng trong cuéc ®êi thùc.
5. Lon ton lµ tõ thuéc tõ lo¹i:
a. £ Danh tõ.
b. £ §éng tõ.
c. £ TÝnh tõ.
6 Lon ton lµ tõ l¸y:
a. £ L¸y ©m.
b. £ L¸y vÇn.
c. £ L¸y tiÕng.
7 Thµnh ng÷ nµo d­íi ®©y mang ý nghÜa líp giµ ®i tr­íc cã líp sau thay thÕ?
a. £ Tre non dÔ uèn.
b. £ Tre giµ m¨ng mäc.
c. £ TrÎ ng­êi non d¹.
8. Em hiÓu nghÜa cña tõ trÎ em nh­ thÕ nµo?
a. £ TrÎ tõ s¬ sinh ®Õn 6 tuæi.
b. £ TrÎ tõ s¬ sinh ®Õn 11 tuæi.
c. £ Ng­êi d­íi 16 tuæi.
d. £ Ng­êi d­íi 18 tuæi.
9. Trong nh÷ng tõ sau ®©y, tõ nµo ®ång nghÜa víi tõ trÎ em?
a. £ TrÎ th¬.
b. £ ThiÕu niªn.
c. £ Thanh niªn.
10. Trong c©u trong v­ên nhµ Hång cã rÊt nhiÒu hoa nh­: hoa hång, hoa huÖ, hoa nhµi... dÊu hai chÊm cã t¸c dông nh­ thÕ nµo?
a. £ DÉn lêi nãi trùc tiÕp cña mét nh©n vËt.
b. £ Gi¶i thÝch ý nghÜa ®­a ra trong c©u.
c. £ LiÖt kª c¸c sù vËt ®­îc nãi ®Õn trong c©u.
ĐÁP ÁN
A. kiÓm tra ®äc (10 ®iÓm)
1. §äc thµnh tiÕng (5 ®iÓm)
- GV cho HS ®äc mét trong nh÷ng bµi TËp ®äc ®· häc tõ tuÇn 29 ®Õn tuÇn 34 (SGK TV5 - T2).
- Mçi mét HS ®äc mét ®o¹n kho¶ng 150 ch÷, sau ®ã GV nªu mét hoÆc hai c©u hái vÒ néi dung ®o¹n võa ®äc ®Ó HS tr¶ lêi.
- H×nh thøc kiÓm tra: GV cho HS bèc th¨m bµi.
2. §äc thÇm (5 ®iÓm)
- Häc sinh ®äc thÇm bµi th¬: sang n¨m con lªn b¶y
 (SGK TV5 - T2 - Trang 149)
- H·y ®¸nh dÊu x vµo « trèng tr­íc c©u tr¶ lêi ®óng.
b. h­íng dÉn ®¸nh gi¸ 
 1. §äc thµnh tiÕng (5 ®iÓm)
* GV ®¸nh gi¸ dùa vµo nh÷ng yªu cÇu sau:
- §äc ®óng tiÕng, ®óng tõ (1 ®iÓm). 
+ §äc sai 3 ®Õn 4 tiÕng trõ 0,5 ®iÓm.
- Ng¾t nghØ h¬i ®óng c¸c dÊu c©u, c¸c côm tõ râ nghÜa (1 ®iÓm).
+ Ng¾t nghØ h¬i kh«ng ®óng tõ 3 ®Õn 4 chç trõ 0,5 ®iÓm.
- Giäng ®äc cã biÓu c¶m (1 ®iÓm).
+ Giäng ®äc ch­a cã tÝnh biÓu c¶m (trõ 0,5 ®iÓm).
- Tèc ®é ®äc ®¹t yªu cÇu (kh«ng qu¸ 1,5 phót: ®­îc 1 ®iÓm)
+ §äc tõ trªn 1,5 phót ®Õn 2 phót (0,5 ®iÓm).
+ §äc qu¸ 2 phót: (0 ®iÓm).
- Tr¶ lêi ®óng ý c©u hái do GV nªu (1 ®iÓm).
+ NÕu tr¶ lêi ch­a ®ñ ý hoÆc diÔn ®¹t ch­a râ rµng (0,5 ®iÓm).
+ Tr¶ lêi sai hoÆc kh«ng tr¶ lêi ®­îc (0 ®iÓm).
2. §äc thÇm (5 ®iÓm)
¬
- HS ®¸nh ®óng mçi c©u GV ghi: 0,5 ®iÓm.
®¸p ¸n ĐỀ CHẴN
C©u hái
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Tr¶ lêi
c
c
a
a
b
b
b
a
a
c
PHẦN(ĐỌC - HIỂU)     ĐỀ LẼ   
Mỗi câu chọn 1 đáp án đúng được 0,5 điểm ,chọn 2 đáp án trở lên cho 1câu không được điểm .
      Câu 1  :  Đáp án    : a
      Câu 2  :  Đáp án    : b
      Câu 3  :  Đáp án    : c
      Câu 4  :  Đáp án    : c
      Câu 5  :  Đáp án    : c
      Câu 6  :  Đáp án    : b
      Câu 7  :  Đáp án    : c
      Câu 8  :  Đáp án    : b
      Câu 9  :  Đáp án    : b
      Câu 10:  Đáp án    : d
ĐỀ LẼ
KHỐI: V
Họ và tên: ..........................................
Lớp: ...................................................
Trường tiểu học Ba Lòng
 KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG CUỐI HỌC KÌ II
 Năm học 2013- 2014
 Môn: T.Việt
 Thời gian:
 Ngày kiểm tra: ................................................ Ngày trả bài: ...............................................
Điểm
Nhận xét của Thầy (Cô) giáo
I /Đọc thầm và làm bài tập (5điểm). 
         Đọc đoạn văn sau rồi trả lời câu hỏi (Khoanh vào câu trả lời đúng nhất).
   Bốn mùa Hạ Long phủ bên mình một màu xanh đằm thắm: xanh biếc của biển, xanh lam của núi, xanh lục của trời. Màu xanh ấy như trường cửu, lúc nào cũng bát ngát, cũng trẻ trung, cũng phơi phới.
    Tuy bốn mùa là vậy, nhưng mỗi mùa Hạ Long lại có những nét riêng biệt, hấp dẫn lòng người. Mùa xuân của Hạ Long là mùa sương và cá mực. Mùa hè của Hạ Long là mùa gió nồm nam và cá ngừ, cá vược. Mùa thu của Hạ Long là mùa trăng biển và tôm he ... 
1. Đoạn văn trên có mấy câu ghép?
     a)    Một câu ghép                                 b)    Hai câu ghép
     c)    Ba câu ghép                                        d)    Bốn câu ghép
2. Các câu ghép trên được nối với nhau bởi từ chỉ quan hệ hay cặp từ chỉ quan hệ?
     a)    Từ chỉ quan hệ         (  Nếu ... )                  c)    Cặp từ chỉ quan hệ   (   Nếu ... thì ... )
   b)    Cặp từ chỉ quan hệ   (  Tuy ... nhưng ... )   d)    Cặp từ chỉ quan hệ   (   Giá ... thì ... )
3.  Em hiểu câu ca dao sau như thế nào? “Dù ai đi ngược về xuôi
                               Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba”
                 a)   Khuyên nhủ mọi người phải nhớ đến cội nguồn dân tộc.
                 b)   Kêu gọi mọi người đoàn kết cùng nhau chia ngọt, sẻ bùi.
                c)  Ca ngợi một truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam: thuỷ chung, luôn nhớ về cội nguồn dân tộc.
                 d)   Nhắc nhở mọi người ngày Giỗ Tổ của dân tộc.
4.  Khi viết tên người tên địa lí nước ngoài ta cần viết như thế nào?
                  a)   Viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo nên tên đó.
                  b)   Viết hoa chữ cái đầu của mỗi tiếng tạo thành tên.
                  c)   Viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên. Nếu các tên đó gồm nhiều tiếng thì giữa các tiếng có gạch nối.
5. Đền Thượng nằm chót vót trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh. Trước Đền, những khóm hải đường đâm bông rực đỏ, những cánh bướm nhiều màu sắc bay dập dờn như đang múa quạt xoè hoa.
  Trong đoạn văn trên, có từ nào được lặp lại, việc lặp lại từ trong trường hợp này có tác dụng gì?
    a) Từ được lặp lại là : .........., nhằm nhấn mạnh ý.
    b)  Từ được lặp lại là : .........., nhằm gây sự chú ý với người đọc.
    c) Từ được lặp lại là : .........., nhằm giúp ta nhận ra sự liên kết chặt chẽ về nội dung giữa hai câu.
    d) Từ được lặp lại là : .........., làm cho đoạn văn liền mạch.
  6. Dòng nào dưới đây nêu rõ danh hiệu cao quí nhất cho các nghệ sĩ tài năng.
        a) Nghệ sĩ ưu tú.                                b) Nghệ sĩ nhân dân.
        c) Nghệ sĩ tài ba.                               d) Nghệ sĩ tài tử.
  7. Dòng nào dưới đây nêu rõ nghĩa của từ bất khuất?
        a) Biết gánh vác lo toan việc nhà.            
        b) Có tài năng, khí phách làm nên những việc phi thường.
        c) Không chịu khuất phục trước kẻ thù.
  8. Câu tục ngữ "Nhà khó cậy vợ hiền, nước loạn nhờ tướng giỏi” nói lên phẩm chất gì của người phụ nữ?
        a) Phụ nữ trung hậu, dũng cảm, anh hùng.
        b) Phụ nữ rất đảm đang, giỏi giang, là người giữ gìn hạnh phúc, giữ tổ ấm gia đình.
        c) Phụ nữ bất khuất, đảm đang.
  9. Đọc câu văn và cho biết tác dụng của dấu phẩy được dùng trong trường hợp nào?
    Trong khu rừng kia, chú Sẻ và chú Chích chơi với nhau rất thân.
       a) Dấu phẩy dùng để ngăn cách các vế câu ghép.
       b) Dấu phẩy ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ.
       c) Dấu phẩy ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu.
  10. Em hiểu nghĩa của từ “trẻ em” như thế nào?
         a) Trẻ sơ sinh đến 6 tuổi .                b) Trẻ sơ sinh đến 11 tuổi.
         c)  Người dưới 18 tuổi.                    d) Người dưới 16 tuổi. 

File đính kèm:

  • docde thi doc hieu khoi 5.doc