Đề kiểm tra học kì II trường THCS Lê Lợi Năm học 2008-2009 Môn: Ngữ Văn – Lớp 8

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1321 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì II trường THCS Lê Lợi Năm học 2008-2009 Môn: Ngữ Văn – Lớp 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên


PHÒNG GD-ĐT CAM LỘ	 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS LÊ LỢI 	 NĂM HỌC 2008-2009

Họ và tên	: . . . . . . . . . . . . . . 
Lớp	: . . . .

MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 8 (Thời gian làm bài: 90 phút)

Câu 1: (3 điểm).
Chép và phân tích tác dụng biểu cảm, những câu cảm trong bài “ Quê hương” và “Khi con tu hú”.

Câu 2: (7 điểm).
Một số bạn đang đua đòi theo những lối ăn mặc không lành mạnh, không phù hợp với lứa tuổi học sinh, truyền thống văn hoá của dân tộc và hoàn cảnh của gia đình.
	Em hãy viết bài nghị luận (có sử dụng yếu tố tự sự và miêu tả) để thuyết phục các bạn đó thay đổi cách ăn mặc cho đúng đắn hơn.











ĐÁP ÁN

Câu 1: (3 điểm).
- Chép đúng câu thơ có cảm xúc, có dấu (!) 
 Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá!
- Cảm xúc, ấn tượng, nỗi nhớ quê da diết khi xa cách tập trung vào mùi vị nồng mặn của biển khơi.
- Ta nghe hè dậy bên lòng
Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi!
 Ngột làm sao, chết uất thôi
Con chim Tu Hú ngoài trời cứ kêu!
- Cảm xúc ngột ngạt, tù túng, căm uất, bực bội, mất tự do, tiếng chim Tu Hú cứ vang vang giục giã, người thanh niên cách mạng trẻ tuổi tranh đấu để phá tan bức tường nhà giam ngột ngạt trở về với cuộc sống tự do tươi đẹp.

Câu 2: (7 điểm).

A- Yêu cầu về kiến thức:
- Viết đúng kiểu bài nghị luận (có sử dụng yếu tố tự sự và miêu tả).
- Bài làm cần thể hiện được những nội dung sau:
a. Gần đây, cách ăn mặc của một số bạn có nhiều thay đổi, không còn giản dị, lành mạnh như trước nữa (như loè loẹt, hở hang, cầu kì…)
b. Việc chú trọng chạy theo “mốt” ăn mặc ấy có nhiều tác hại: mất thời gian, ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập, gây tốn kém cho cha mẹ …
c. Các bạn lầm tưởng rằng ăn mặc như thế sẽ làm cho mình trở thành người “sành điệu”.
d. Việc ăn mặc phải phù hợp với thời đại nhưng cũng phải lành mạnh, phù hợp với truyền thống văn hoá của dân tộc, với lứa tuổi và hoàn cảnh sống.

B- Yêu cầu về kĩ năng:
- Bố cục bài nghị luận rõ ràng.
- Văn viết trong sáng, trôi chảy.Lập luận chặt chẽ, lí lẽ sắc sảo, thuyết phục.
- Ít mắc lỗi chính tả và lỗi diễn đạt.


BIỂU ĐIỂM

- Điểm 6-7:
+ Bài làm đáp ứng được các yêu cầu ở đáp án.
+ Nghị luận vấn đề sâu sắc và thuyết phục.
+ Sai lỗi chính tả từ 1 - 2 lỗi.
- Điểm 5-6:
+ Bài làm đáp ứng được các yêu cầu ở đáp án.
+ Sai lỗi chính tả từ 3 - 4 lỗi.

- Điểm 4-5:
+ Biết cách nghị luận nhưng chưa sâu sắc.
+ Chưa chú trọng vận dụng yếu tố nghị luận và miêu tả vào bài nghị luận.
+ Bố cục chưa thật rành mạch, hợp lí.
+ Mắc khoảng ba, bốn lỗi chính tả và diễn đạt.
- Điểm 1-3:
+ Chưa biết cách làm bài nghị luận.
+ Bố cục lộn xộn. Diễn đạt lủng củng
+ Mắc quá nhiều lỗi chính tả và diễn đạt.
- Điểm 0:
+ Bài làm hoàn toàn lạc đề hoặc bỏ trống.

File đính kèm:

  • docde hoc ki II.doc