Đề kiểm tra học kì – lớp 12

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1289 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì – lớp 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ – LỚP 12

 MA TRẬN ĐỀ XUẤT

 Mức độ
Bộ phận
Biết
Hiểu
Vận dụng
Tổng số điểm
Văn học
 (1 câu)
1,0
1,0

2,0

Làm 
văn
NLXH
(1 câu)

2,0
1,0
3,0

NLVH
( 1câu)

3,0
2,0
5,0
Tổng số điểm
 ( TS câu)
1,0

6,0
3,0
10
( 3 câu)
 
 CÂU HỎI MINH HỌA
I/ PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH: ( 5 điểm)
 Câu 1: ( 2 điểm) 
 Viết lại chính xác câu thơ đề từ của bài thơ Đàn ghi ta của Lor – ca ( Thanh Thảo) và cho biết ý nghĩa của lời đề từ ấy. 
 Câu 2: ( 3 điểm) 
 Viết một bài văn nghị luận ngắn ( khoảng 400 từ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về ý kiến của nhà bác học L. Pas – tơ :
 “ Ngày nào tôi không làm việc, tôi cảm thấy mình đang phạm tội ăn cắp”.
II / PHẦN RIÊNG: ( 5 điểm)
 Câu 3.a Theo chương trình Chuẩn :( 5 điểm) 
 Cảm nhận về đất nước của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm trong đoạn mở đầu chương Đất Nước ( trích Trường ca Mặt đường khát vọng):
 “ Khi ta lớn lên Đất nước đã có rồi
 …….
 Đất Nước có từ ngày đó…” 
 ( Đất Nước – Nguyễn Khoa Điềm , sách Ngữ văn , Tập một, 
 NXB Giáo dục , 2008)
 Câu 3.b Theo chương trình Nâng cao ( 5 điểm)
 Tính dân tộc của thơ Tố Hữu qua đoạn thơ mở đầu của bài Việt Bắc:
 “ Mình về mình có nhớ ta
 …….
 Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay…” 
 ( Việt Bắc – Tố Hữu, sách Ngữ văn Nâng cao, Tập một ,
 NXB Giáo dục, 2008) - HẾT-
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ – LỚP 11

 MA TRẬN ĐỀ XUẤT

 Mức độ
Bộ phận
Biết
Hiểu
Vận dụng
Tổng số điểm
Văn học
 (1 câu)
1,0
1,0

2,0
Tiếng Việt
 ( 1 câu)
1,0
1,0

2,0
Làm văn 
 ( 1 câu)
1,0
3,0
2,0
6,0
Tổng số điểm
 ( TS câu)
3,0

5,0
2,0
10
( 3 câu)
 
 CÂU HỎI MINH HỌA

I/ PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH: ( 5 điểm)
 Câu 1: ( 2 điểm) 
 Chép lại hai câu thơ nổi tiếng thể hiện quan niệm văn chương của Nguyễn Đình Chiểu và giải thích ý nghĩa của chúng.
 Câu 2 ( 1 điểm ) 
 Tim những từ đồng nghĩa với từ “ cậy” trong câu thơ của Nguyễn Du: 
 “ Cậy em em có chịu lời
 Ngồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưa…”
 Giải thích vì sao tác giả chọn dùng từ “ cậy” mà không dùng các từ ngữ đồng nghĩa với từ này.
II / PHẦN RIÊNG: ( 5 điểm)
 Câu 3.a Theo chương trình Chuẩn :( 5 điểm) 
 Vẻ đẹp nào ở hình tượng Huấn Cao trong truyện ngắn Chữ người tử tù đã để lại trong anh/ chị ấn tượng, suy nghĩ sâu sắc nhất? Hãy trình bày cảm nhận của bản thân về điều ấy.
 Câu 3.b Theo chương trình Nâng cao: ( 5 điểm)
 Cảm nhận của anh/chị về bi kịch tinh thần của nhân vật Hộ trong truyện ngắn Đời thừa của Nam Cao.- HẾT-





ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ – LỚP 10

 MA TRẬN ĐỀ XUẤT

 Mức độ
Bộ phận
Biết
Hiểu
Vận dụng
Tổng số điểm
Văn học
 (1 câu)
1,0
1,0

2,0
Tiếng Việt
 ( 1 câu)
0,5
0,5

1,0
Làm văn 
 ( 1 câu)
1,0
4,0
2,0
7,0
Tổng số điểm
 ( TS câu)
2,5

5,5
2,0
10
( 3 câu)
 
 CÂU HỎI MINH HỌA

I/ PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH: ( 5 điểm)
 Câu 1: ( 2 điểm) 
 Hãy kể ra những yếu tố kì ảo trong truyền thuyết An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy và nêu giá trị của chúng.
 Câu 2: ( 1 điểm)
 Lỗ mũi thì tám gánh lông
 Chồng thương chồng bảo râu rồng trời cho…
 ( Ca dao)
 Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong câu ca dao trên và cho biết hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ ấy.
II / PHẦN RIÊNG: ( 7 điểm)
 Câu 3.a Theo chương trình Chuẩn :( 7 điểm) 
 Chép lại đúng nguyên văn bản phiên âm chữ Hán và bản dịch thơ bài thơ Thuật hoài ( Tỏ lòng) của Phạm Ngũ Lão. Trình bày cảm nhận của anh/chị về Hào khí Đông A được thể hiện trong bài thơ trên.
 Câu 3.b Theo chương trình Nâng cao: ( 5 điểm)
 Chép lại đúng nguyên văn bài thơ Cảnh ngày hè ( Bảo kính cảnh giới – bài 43). Cảm nhận của anh/ chị về vẻ đẹp tâm hồn Ức Trai qua bài thơ trên.
 -HẾT-

 

File đính kèm:

  • docMa tran de Van 10 11 12.doc