Đề kiểm tra học kì một Môn : Toán lớp 8 ( thời gian 90 phút) Đề: 5

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 977 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì một Môn : Toán lớp 8 ( thời gian 90 phút) Đề: 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
Môn : Toán
Lớp : 8
Người ra đề : LÊ THỊ NỀ
Đơn vị : Trường THCS Nguyễn Trãi
A. MA TRẬN ĐỀ 
Chủ đề kiến thức
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
TỔNG
Số câu Đ
KQ
TL
KQ
TL
KQ
TL
Nhân chia đa thức
Câu-Bài
C2
B1a
C1
B1b,B2a
B2b
6
Điểm
0,5
0,25
0,5
 0,75
0,75
 2,75 
Phân thức đại số
Câu-Bài
C3
C4
B3a
B3b
4
Điểm
0,5
0,5
0,25
1
2,25
Tứ giác
Câu-Bài
C5
B4a
C7
H. vẽ
B4b,c
5
Điểm
0,5
0,75
0,5
0,5
1,75
4,0
Diện tích đa giác
Câu-Bài
C6
C8
2
Điểm
0,5
0,5
1,0
6
7
4
17
TỔNG
Điểm
3,0
3,5
3,5
10,0
B. NỘI DUNG ĐỀ
Phần 1: TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (4 điểm)
 Chọn phương án đúng nhất trong các câu sau
Câu 1: x(x - 3) bằng
 A. x2 – 3x B. x2 – 3 C. 2x – 3 D. 2x – 3x
Câu 2 : (x - y)2 bằng
 A. x2 – y2 B. x2 – 2xy +y2 C. x2 – xy + y2 D. x2 + 2xy + y2
Câu 3: Phân thức bắng
 A. 
Câu 4: Cho . Giá trị của N với x = - 1 là
 A.. 4 B. - 2 C. -1 D. 1
Câu 5: Một tứ giác là hình chữ nhật nếu có:
 A. Ba góc bằng nhau
 B. Hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường
 C. Hai đường chéo bằng nhau
 D. Ba góc vuông
Câu 6: Đa giác nào sau đây là đa giác đều
 A. hình thang cân
 B. hình bình hành
 C. hình chữ nhật 
 D. hình vuông
Câu 7: Hình thang ABCD (AB // CD) có M, N lần lượt là trung điểm của AD, CB. Biết 
AB = 30cm ;CD = 70cm. Độ dài đoạn MN bằng
 A. 25cm B. 30cm C. 100cm D. 50cm 
Câu 8: Một hình chữ nhật có các kích thước là 2dm; 10cm. Diện tích của nó bằng
 A. 30cm2 B. 300cm2 C. 100cm2	 D. 200cm2
Phần 2: TỰ LUẬN (6 điểm)
Bài 1: Tính a/ (x - 1)(x + 1)
 b/ (15x3 – 50x4y + 10x) : 5x
Bài 2: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
 a/ 4x2y – 16xy2 + 2xy
 b/ – x2 + 2xy – y2 + 4z2
Bài 3: Rút gọn
 a/
 b/ 
Bài 4:Cho tam giác ABC vuông tại A, đường cao AH. Từ H vẽ HM, HN lần lượt vuông góc với AB, AC (M). 
 a/ Chứng minh tứ giác AMHN là hình chữ nhật.
 b/ Trên cạnh AC lấy điểm P sao cho N là trung điểm của AP. Vẽ điểm K đối xứng với H qua N
Tứ giác AKPH là hình gì? Vì sao? 
 c/ Tìm điều kiện của tam giác ABC để tứ giác AKPH là hình vuông
C. ĐÁP ÁN - HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: 
TRẮC NGHIỆM (4 điểm) Đúng mỗi câu 0,5 điểm
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
Ph.án đúng
A
B
A
C
C
D
A
D
Phần 2:
 TỰ LUẬN (6 điểm)
 Bài
	 Đáp án
Điểm
 1
a/ (x - 1)(x + 1 ) = x2 – 1
b/ (15x2 – 50x3 + 10x) : 5x = 3x – 10x2 + 2 
0,25 
0,5
 2
a/ 4xy2 – 16xy2 + 2xy = 2xy(2x – 8y + 1)
b/ - x2 + 2xy – y2 + 4z2 = 4z2 – (x2 – 2xy + y2)
 = (2z)2 – (x - y)2
 = (2z – x + y)(2z + x - y) 
0,25
0,25
0,25
0,25
 3
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
A
H
C
N
B
M
P
K
A
H
C
N
B
M
P
K
 4
	 Hình vẽ : Câu a
 Câu b, c
 Câu a: Tứ giác AMHN có A = M = N = 900
	Kết luận:AMNH là hình chữ nhật
 Câu b: Tứ giác AKPH có:
	N là trung điểm của AP (GT)
	N là trung điểm của HK (Hvà K đối xứng qua N) 
	Do đó : AKPH là hình bình hành (1)
 Lại có: HKAP tại N (ANH = 900) (2) 
 Từ (1) và (2) suy ra AKPH là hình thoi.
 Câu c: Ta có AKPH là hình thoi ( câu b)
 Do đó: AKPH là hình vuông HAK = 900
 HAN = 450
 AH là tia phân giác của BAC
 Tam giác ABC vuông cân tại A
0,25
0,25
0,5
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25

File đính kèm:

  • docDe thi Toan HK1 va dap an lop 8 De 5.doc