Đề kiểm tra học kì một Môn : Toán lớp 8 ( thời gian 90 phút) Đề: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì một Môn : Toán lớp 8 ( thời gian 90 phút) Đề: 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I Môn : Toán Lớp : 8 Người ra đề : LÊ THỊ NỀ Đơn vị : Trường THCS Nguyễn Trãi A. MA TRẬN ĐỀ Chủ đề kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng TỔNG Số câu Đ KQ TL KQ TL KQ TL Nhân chia đa thức Câu-Bài C2 B1a C1 B1b,B2a B2b 6 Điểm 0,5 0,25 0,5 0,75 0,75 2,75 Phân thức đại số Câu-Bài C3 C4 B3a B3b 4 Điểm 0,5 0,5 0,25 1 2,25 Tứ giác Câu-Bài C5 B4a C7 H. vẽ B4b,c 5 Điểm 0,5 0,75 0,5 0,5 1,75 4,0 Diện tích đa giác Câu-Bài C6 C8 2 Điểm 0,5 0,5 1,0 6 7 4 17 TỔNG Điểm 3,0 3,5 3,5 10,0 B. NỘI DUNG ĐỀ Phần 1: TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (4 điểm) Chọn phương án đúng nhất trong các câu sau Câu 1: x(x - 3) bằng A. x2 – 3x B. x2 – 3 C. 2x – 3 D. 2x – 3x Câu 2 : (x - y)2 bằng A. x2 – y2 B. x2 – 2xy +y2 C. x2 – xy + y2 D. x2 + 2xy + y2 Câu 3: Phân thức bắng A. Câu 4: Cho . Giá trị của N với x = - 1 là A.. 4 B. - 2 C. -1 D. 1 Câu 5: Một tứ giác là hình chữ nhật nếu có: A. Ba góc bằng nhau B. Hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường C. Hai đường chéo bằng nhau D. Ba góc vuông Câu 6: Đa giác nào sau đây là đa giác đều A. hình thang cân B. hình bình hành C. hình chữ nhật D. hình vuông Câu 7: Hình thang ABCD (AB // CD) có M, N lần lượt là trung điểm của AD, CB. Biết AB = 30cm ;CD = 70cm. Độ dài đoạn MN bằng A. 25cm B. 30cm C. 100cm D. 50cm Câu 8: Một hình chữ nhật có các kích thước là 2dm; 10cm. Diện tích của nó bằng A. 30cm2 B. 300cm2 C. 100cm2 D. 200cm2 Phần 2: TỰ LUẬN (6 điểm) Bài 1: Tính a/ (x - 1)(x + 1) b/ (15x3 – 50x4y + 10x) : 5x Bài 2: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử: a/ 4x2y – 16xy2 + 2xy b/ – x2 + 2xy – y2 + 4z2 Bài 3: Rút gọn a/ b/ Bài 4:Cho tam giác ABC vuông tại A, đường cao AH. Từ H vẽ HM, HN lần lượt vuông góc với AB, AC (M). a/ Chứng minh tứ giác AMHN là hình chữ nhật. b/ Trên cạnh AC lấy điểm P sao cho N là trung điểm của AP. Vẽ điểm K đối xứng với H qua N Tứ giác AKPH là hình gì? Vì sao? c/ Tìm điều kiện của tam giác ABC để tứ giác AKPH là hình vuông C. ĐÁP ÁN - HƯỚNG DẪN CHẤM Phần 1: TRẮC NGHIỆM (4 điểm) Đúng mỗi câu 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Ph.án đúng A B A C C D A D Phần 2: TỰ LUẬN (6 điểm) Bài Đáp án Điểm 1 a/ (x - 1)(x + 1 ) = x2 – 1 b/ (15x2 – 50x3 + 10x) : 5x = 3x – 10x2 + 2 0,25 0,5 2 a/ 4xy2 – 16xy2 + 2xy = 2xy(2x – 8y + 1) b/ - x2 + 2xy – y2 + 4z2 = 4z2 – (x2 – 2xy + y2) = (2z)2 – (x - y)2 = (2z – x + y)(2z + x - y) 0,25 0,25 0,25 0,25 3 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 A H C N B M P K A H C N B M P K 4 Hình vẽ : Câu a Câu b, c Câu a: Tứ giác AMHN có A = M = N = 900 Kết luận:AMNH là hình chữ nhật Câu b: Tứ giác AKPH có: N là trung điểm của AP (GT) N là trung điểm của HK (Hvà K đối xứng qua N) Do đó : AKPH là hình bình hành (1) Lại có: HKAP tại N (ANH = 900) (2) Từ (1) và (2) suy ra AKPH là hình thoi. Câu c: Ta có AKPH là hình thoi ( câu b) Do đó: AKPH là hình vuông HAK = 900 HAN = 450 AH là tia phân giác của BAC Tam giác ABC vuông cân tại A 0,25 0,25 0,5 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25
File đính kèm:
- De thi Toan HK1 va dap an lop 8 De 5.doc