Đề kiểm tra học kỳ 1 môn ngữ văn 11( Đề 1) Trường Thpt Hạ Hòa

doc8 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1544 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ 1 môn ngữ văn 11( Đề 1) Trường Thpt Hạ Hòa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GD & ĐT PHó THä ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ 1
 TR¦êNG THPT HẠ HÒA MÔN NGỮ VĂN 11( §Ò 1) 
 Thêi gian làm bài: 90 phút 

Thiết lập ma trận

 
 Mức độ

Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng cấp độ thấp
Vận dụng cấp độ cao
Cộng
Câu 1: Lí luận văn học

Hiểu các đặc điểm chính của một thể loại văn học cụ thể 
Biết vận dụng kiến thức về thể loại vào việc đọc hiểu tác phẩm văn học





Số câu:
Số điểm:

1
 1,5
1
 0,5 

20% = 2 điểm
Câu 2: Làm văn
Xác định được hình thức của bài viết
Biết viết đoạn văn nghị luận xã hội gắn với các thao tác lập luận: phân tích, so sánh



Số câu:
Số điểm:
1
 1,5
1
 1,5


30% = 3 điểm
Câu 3: Văn học

Sự thức tỉnh của nhân vật
Bi kịch bị từ chối của nhân vật
Phân tích nghệ thuật xây dựng nhân vật
Viết một bài văn nghị luận về một vấn đề trong tác phẩm văn học

Số câu 
Số diểm
1
 1,5
1
 2,0
1
 1,0
1
 0,5
50% = 5 điểm
Tổng số câu :
Tổng số điểm:
2
 
 3,0 = 30%
3
 
 5,0 = 50%
2
 
 1,5 = 15%
1
 
 0,5 = 5%
10 điểm









ĐỀ BÀI
Câu 1 (2 điểm): Hãy nêu yêu cầu về đọc thơ. Cho ví dụ minh họa.
Câu 2 (3 điểm): Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 10 – 15 câu) trình bày suy nghĩ của anh (chị) về tình bạn; trong đó có sử dụng kết hợp hai thao tác lập luận phân tích và so sánh.
Câu 3 (5 điểm): Phân tích sự thức tỉnh của Chí Phèo sau đêm gặp thị Nở.





































 Đáp án và thang điểm

CÂU
Ý
NỘI DUNG
ĐIỂM
1

Hãy nêu yêu cầu về đọc thơ. Cho ví dụ minh họa
2,0

1
T×m hiÓu xuất xứ, hoµn c¶nh s¸ng t¸c : VD: Tự tình,...

0,5

2
§äc kÜ bµi th¬ c¶m nhËn ý th¬ qua c©u ch÷ h×nh ¶nh:VD : C©u c¸ mïa thu,...
0,5

3
LÝ gi¶i ®¸nh gi¸ t×m gi¸ trÞ nghÖ thuËt vµ ý nghÜa t­ t­ëng cña bµi th¬ :Tù t×nh,....
1,0
2

 Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 10 – 15 câu) trình bày suy nghĩ của anh (chị) về tình b¹n hiện nay; trong đó có sử dụng kết hợp hai thao tác lập luận phân tích và so sánh.
3,0

1
- Nêu được khái niệm tình bạn: một tình cảm cao qúy‎ giúp con người vượt qua mọi khó khăn thử thách trong đường đời
0,5

2
- Tình bạn được xây dựng từ nhiều mối quan hệ, là cội rễ của niềm vui, hạnh phúc, là nơi gửi gắm những bí mật riêng tư,...
1,0

3
- Những biểu hiện: Trình bày những kỉ niệm để nhận ra được tình bạn chân thành, tình bạn hời hợt, vụ lợi
- Biện pháp: Đưa ra những biện pháp để có được một tình bạn bền vững, thủy chung, giàu tính nhân văn.
1,0


Yêu cầu: 
- Đảm bảo về hình thức là một đoạn văn, số lượng câu từ 10 – 15 câu.
- Đảm bảo đúng chủ đề theo yêu cầu.
- Có sử dụng 2 thao tác lập luận phân tích và so sánh.
0,5
3

Phân tích sự thức tỉnh của Chí Phèo sau đêm gặp thị Nở.

5,0

1
- Giới thiệu được tác giả, tác phẩm
- Giới thiệu nhân vật
0,5

2
Nêu qua ý nghĩa nhan đề của đoạn trích: Nêu được hai lần đổi tên của tác phẩm và ý nghĩa nhan đề “chí phèo” 
0,5


- Hoàn cảnh gặp gỡ: Lóc ®Çu uèng r­îu say kh«ng vÒ tóp lÒu mµ ra s«ng t¾m. Trªn ®­êng ®i gÆp ThÞ Në. Sù chung ®ông mang tÝnh b¶n n¨ng cña g· ®µn «ng trong c¬n say.
0,5


*Sự thức tỉnh:
- Tỉnh dậy sau đêm gặp Thị Nở: bâng khuâng, mơ hồ buồn, nghe những âm thanh của ngày thường, chí nhìn lại cuộc đời mình
- Khi được chăm sóc: 
/ Tâm trạng: ngạc nhiên, cảm động, vừa bâng khuâng vừa vui vừa buồn; khát vọng được lương thiện
/ Ý nghĩa bát cháo hành: biểu hiện của tình thương yêu giữa con người với con người,...
1,5


* Khi bị Thị Nở từ chối:
- Tâm trạng: ngẩn người, uống rượu, khóc và thấy thoang thoảng hơi cháo hành
- Hành động: định vác dao đến nhà Thị Nở nhưng lại đến nhà Bá Kiến
- Lời nói: tao muốn làm người lương thiện, giết Bá Kiến và tự sát. Cái chết của Bá Kiến là cái chết cho sự trả giá cho những gì mình đã gây ra còn cái chết của Chí Phèo là cái chết trên ngưỡng cửa trở về làm người
1,5


yêu cầu về hình thức: Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận văn học.
diễn đạt lưu loát, thoát ý ‎. Có dẫn chứng cụ thể, vận dụng các thao tác lập luận
0,5

































SỞ GD & ĐT PHó THä ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ 1
 TR¦êNG THPT HẠ HÒA MÔN NGỮ VĂN 11( §Ò 2) 
 Thêi gian làm bài: 90 phút 

Thiết lập ma trận

 Mức độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng cấp độ thấp
Vận dụng cấp độ cao
Cộng
Câu 1: Lí luận văn học

Hiểu các đặc điểm chính của một thể loại văn học cụ thể 
Biết vận dụng kiến thức về thể loại vào việc đọc hiểu tác phẩm văn học







1
 1,5
1
 0,5

20% = 2 điểm
Câu 2: Làm văn
Xác định được hình thức của bài viết
Biết viết đoạn văn nghị luận xã hội gắn với các thao tác lập luận: phân tích, so sánh




1
 1,5
1
 1,5


30% = 3 điểm
Câu 3: Văn học
Chân dung các nhân vật
Hiểu được nghệ thuật trào phúng châm biếm qua chân dung các nhân vật
Phân tích được nghệ thuật xây dựng nhân vật
Viết một bài văn nghị luận về nhân vật trong một tác phẩm văn học


1
 1,5
1
 2,0
1
 1,0
1
 0,5
50% = 5 điểm

2
 3,0 = 30%
3
 5,5 = 55%
2
 15 = 15%
1
 0,5 = 5%
10 điểm













ĐỀ BÀI
Câu 1 (2 điểm): Hãy nêu yêu cầu về đọc truyện. Cho ví dụ minh họa.
Câu 2 (3 điểm): Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 10 – 15 câu) trình bày suy nghĩ của anh (chị) về tình thầy trò; trong đó có sử dụng kết hợp hai thao tác lập luận phân tích và so sánh.
Câu 3 (5 điểm): Nghệ thuật xây dựng các chân dung biếm họa trong đoạn trích “Hạnh phúc của một tang gia” của Vũ Trọng Phụng.




































 Đáp án và thang điểm

CÂU
Ý
NỘI DUNG
ĐIỂM
1

Hãy nêu yêu cầu về đọc truyện. Cho ví dụ minh họa
2,0

1
T×m hiÓu bèi c¶nh x· héi, hoµn c¶nh s¸ng t¸c ® HiÓu ý nghÜa truyÖn: VD: Sè ®á (VTP),....

0,5

2
Ph©n tÝch cèt truyÖn: diÔn biÕn (më ®Çu, vËn ®éng, kÕt thóc): VD: Truyện ngắn “Chữ người tử tù” – Nguyễn Tuân,....
0,5

3
Ph©n tÝch nh©n vËt: Ngo¹i h×nh, hµnh ®éng, néi t©m, ng«n ng÷, mèi quan hÖ cña nh©n vËt, nghÖ thuËt x©y dùng nh©n vËt: VD: Chí Phèo – Nam Cao,...
0,5

4
 X¸c ®Þnh vÊn ®Ò truyÖn ®Æt ra, ý nghÜa t­ t­ëng, gi¸ trÞ cña truyÖn trªn c¸c ph­¬ng diÖn: nhËn thøc, gi¸o dôc, thÈm mÜ: VD: Hai đứa trẻ - Thạch Lam,...
0,5
2

 Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 10 – 15 câu) trình bày suy nghĩ của anh (chị) về tình thầy trò hiện nay; trong đó có sử dụng kết hợp hai thao tác lập luận phân tích và so sánh.
3,0

1
- Nêu được khái niệm tình thầy trò: Tình cảm thầy trò là một tình cảm rất đẹp giữa người đứng trên bục giảng và học trò
0,5

2
- Vai trò của người thầy: truyền đạt tri thức, phương pháp học tập, kinh nghiệm sống và những phẩm chất cần phải có ở con người cho học sinh.
- Thái độ của học sinh: trân trọng, biết ơn đối với người thầy.
1,0

3
- Biểu hiện: Hiểu được sự cao cả, đẹp đẽ của tình thầy, những người học sinh năm xưa bây giờ đã thành đạt không hề quên đi tình nghĩa, công ơn giáo dục cao cả của thầy cô.Họ luôn nhớ và thực hiện những công việc đơn giản như : tặng hoa,gửi những lời chúc thật chân thành hay về trường cũ,....Những việc đơn giản ấy lại là những món quà tinh thần của thầy cô trên con đường dạy học của mình.
1.0


Yêu cầu: 
- Đảm bảo về hình thức là một đoạn văn, số lượng câu từ 10 – 15 câu.
- Đảm bảo đúng chủ đề theo yêu cầu.
- Có sử dụng 2 thao tác lập luận phân tích và so sánh.
0,5
3

Nghệ thuật xây dựng các chân dung biếm họa trong đoạn trích “Hạnh phúc của một tang gia” của Vũ Trọng Phụng
5,0

1
- Giới thiệu được tác giả, tác phẩm
- Giới thiệu được vị trí đoạn trích
0,5

2
Nêu qua ý nghĩa nhan đề của đoạn trích: Tang gia mµ l¹i lµ h¹nh phóc. Nhµ cã ng­êi chÕt mµ l¹i t­ng bõng vui vÎ nh­ ngµy héi. Cô cè tæ ra ®i, ®em l¹i mét bÇu sinh khÝ míi, ®em l¹i niÒm vui s­íng cho tÊt c¶ ®¸m con ch¸u bÊt hiÕu kia.C¸i chÕt lµm cho nhiÒu ng­êi sung s­íng l¾m. 
Û Víi ngßi bót trµo phóng bËc thÇy, t¸c gi¶ ®· kh¾c ho¹ râ nÐt c¸i m©u thuÉn trµo phóng, qua ®ã lËt tÈy ®­îc b¶n chÊt sÊu xa, ®åi b¹i, gi¶ nh©n gi¶ nghÜa cña ®¸m con ch¸u. 
0,5

3
- Chỉ ra được nghệ thuật tạo chân dung trào phúng: đối lập giữa vẻ mặt bề ngoài với bản chất bên trong:
+ Những người trong gia đình cụ cố Hồng: Cụ cố Hồng, vợ chồng Văn Minh, ông Phán Mọc sừng, cô Tuyết, cậu Tú Tân:
/ Bề ngoài: phù hợp với đám tang
/ Bên trong: TÊt c¶ ®Òu tá ra vui mõng sung sưíng, h¹nh phóc ®Õn cùc ®iÓm bëi c¸i chÕt cña cô cè tæ lµ c¬ héi ®Ó mçi ngêi tháa m·i ý nguyÖn riªng cña b¶n th©n
1,5

4
+ Những người tham dự đám tang: hai viên cảnh sát, ông TYPN, bạn cụ cố Hồng, đám giai thanh gái lịch tham dự đám tang: Đến chia buồn với gia chủ nhưng thực chất cái chết của cụ cố Tổ đem đến công việc, cơ hội kiếm tiền, khoe khoang sự oai vệ của bản thân của những người tham dự đám tang. Tất cả đều sung sướng hạnh phúc không kém những người trong tang gia.
1,0

5
- Bằng nghệ thuật đối lập giữa vẻ bên ngoài và bản chất bên trong, giọng điệu mỉa mai châm biếm, VTP đã xây dựng được các chân dung biếm họa của các nhân vật thông qua một vài cử chỉ, hành động khi cụ cố tổ qua đời. Tất cả đều sung sướng bởi ý nguyện của bản thân được thỏa mãn. Qua đó, thấy được sự suy đồi về đạo lý, sự tha hóa về nhân cách, sự bất hiếu, thiếu tính người của con người.
- VTP đã dựng lên một bức tranh méo mó, nhếch nhác, hài hước của một xã hội thực dân thu nhỏ với tất cả sự đồi bại, xuống dốc về đạo đức và nhân cách của con người. Đó là sự tố cáo của tác giả đối với xã hội đương thời.
1.5


File đính kèm:

  • docDap an KTHK 1 mon Van 11 20112012.doc
Đề thi liên quan