Đề kiểm tra học kỳ 1 Môn : Ngữ Văn Lớp : 6 Đề 7
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ 1 Môn : Ngữ Văn Lớp : 6 Đề 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MA TRẬN ĐỀ THI HỌC KÌ I NGỮ VĂN 6 Mức độ Lvực ND Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng Thấp Cao TN TL TN TL TN TL TN TL Văn học Thể loại C3(0,4) Pthức Bđạt C1(0,4) C2(0,4) Nội dung C4(0,4) C5(0,4) C1(II) (2đ) Tiếng Việt Từ & cấu tạo từ C7(0,4) Từ mượn C10(0,4) Nghĩa của từ C9(0,4) Cụm động từ C8(0,4) TLV Ngôi kể trong văn tự sự C6(0,4) Viết bài văn tự sự C2(II)(4đ) Tổng số câu 3C 4C 3C 1C 1C 12C Tổng số điểm 1đ2 1đ6 1đ2 2đ 4đ 10đ ĐỀ THI HỌC KỲ I Môn: NGỮ VĂN-Lớp 6 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) I/Trắc nghiệm: (4 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào chữ cái của câu trả lời đúng nhất ở mỗi câu hỏi: “…Sơn Tinh không hề nao núng. Thần dùng phép lạ bốc từng quả đồi, dời từng dãy núi, dựng thành lũy đất, ngăn chặn dòng nước lũ. Nước sông dâng lên bao nhiêu, đồi núi cao lên bấy nhiêu. Hai bên đánh nhau ròng rã mấy tháng trời, cuối cùng Sơn Tinh vẫn vững vàng mà sức Thuỷ Tinh đã kiệt. Thần Nước đành rút quân. Từ đó, oán nặng, thù sâu, hằng năm Thuỷ Tinh làm mưa gió, bão lụt dâng nước đánh Sơn Tinh. Nhưng năm nào cững vậy, Thần Nước đánh mỏi mệt, chán chê vẫn không thắng nổi Thần Núi để cướp Mị Nương, đành rút quân về…” (Sơn Tinh, Thuỷ Tinh) 1/Truyện “Sơn Tinh-Thuỷ Tinh” thuộc phương thức biểu đạt nào? a/Tự sự b/Miêu tả c/Biểu cảm d/Nghị luận 2/Vì sao em biết truyện “Sơn Tinh-Thuỷ Tinh” thuộc phương thức biểu đạt mà em đã chọn? a/Vì truyện tái hiện trạng thái sự vật,con nguời. b/Vì truyện trình bày diễn biến sự việc. c/Vì truyện bày tỏ tình cảm,cảm xúc. d/Vì truyện nêu ý kiến đánh giá, bàn luận. 3/Truyện “Sơn Tinh-Thuỷ Tinh” thuộc thể loại truyện dân gian nào? a/Truyền thuyết b/Truyện cổ tích c/Truyện ngụ ngôn d/Truyện cười 4/Chi tiết nào là chi tiết tưởng tượng kì ảo trong truyện “Sơn Tinh-Thuỷ Tinh”? a/Mị Nương người đẹp như hoa, tính nết hiền dịu. b/Một trăm ván cơm nếp, một trăm nệp bánh chưng. c/Thần dùng phép lạ bốc từng quả đồi dời từng dãy núi. d/Thành Phong Châu như nổi lềnh bềnh trên một biển nước. 5/Ý nghĩa truyện “Sơn Tinh-Thuỷ Tinh” là gì? a/Giải thích hiện tượng lũ lụt. b/Thể hiện sức mạnh, ước mong của người Việt Cổ muốn chế ngự thiên tai. c/Ca ngợi công lao dựng nước của các vua Hùng. d/Giải thích mối tình của Sơn Tinh và Mị Nương. 6/Người kể trong đoạn văn trên ở ngôi thứ mấy? a/Ngôi thứ nhất b/Ngôi thứ hai c/Ngôi thứ ba d/Ngôi thứ nhất số nhiều 7/Đoạn văn trên có bao nhiêu từ láy? a/Một b/Hai c/Ba d/Bốn 8/Trong câu: “Nước sông dâng lên bao nhiêu, đồi núi cao lên bấy nhiêu” có mấy cụm động từ? a/Một b/Hai c/Ba d/Bốn 9/Nao núng: Lung lay, không vững lòng tin ở mình nữa. Nghĩa của từ: “Nao núng” được giải thích trên theo nghĩa nào? a/Miêu tả sự vật, hành động mà từ biểu thị. b/Trình bày khái niệm mà từ biểu thị. c/Đưa ra từ đồng nghĩa với từ cần giải thích. d/Đưa ra từ trái nghĩa với từ cần giải thích. 10/Trong các từ sau, từ nào là từ mượn tiếng Hán? a/Đồi núi b/Bão lụt c/Sơn Tinh d/Mưa gió II/Tự luận:(6 điểm) 1/Nêu ý nghĩa của truyện “Con Rồng, cháu Tiên”?(2đ) 2/Em hãy đóng vai Sơn Tinh-Thuỷ Tinh kể lại truyện “Sơn Tinh-Thuỷ Tinh”?(4đ) ĐÁP ÁN: I/Trắc nghiệm: (4 điểm) 10 câu: Câu hỏi 01 02 03 04 05 06 07 08 09 10 Câu trả lời A B A C B C C B C C II/Tự luận: (6điểm) Câu 1: Nội dung trình bày đủ các ý sau:(2đ) -Giải thích, suy tôn nguồn gốc giống nòi. -Thể hiện ý nguyện đoàn kết ,thống nhất cộng đồng của người Việt. Câu 2: Học sinh làm đúng các yêu cầu sau:(4đ) -Kể theo ngôi thứ nhất, đóng vai là Sơn Tinh.(0,5đ) -Kể đúng, đủ cốt truyện.(1,5đ) -Kể thêm những suy nghĩ, cảm xúc của mình.(1đ) -Viết đủ 3 phần: mở bài, thân bài, chữ viết sạch sẽ.(1đ) Biểu điểm: -Điểm 4 thực hiện tốt các yêu cầu đề bài, không lỗi chính tả. -Điểm 3 thực hiện đảm bảo yêu cầu đề bài. -Điểm 2 thực hiện tương đối yêu cầu đề bài. -Điểm 1 không đạt các yêu cầu trên.
File đính kèm:
- De thi Van HK1 va dap an lop 6 De 7.doc