Đề kiểm tra học kỳ 1 Môn : Ngữ Văn Lớp : 6 Đề 8
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ 1 Môn : Ngữ Văn Lớp : 6 Đề 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA HỌC Kè I Mụn : Ngữ Văn Lớp : 6 MA TRẬN ĐỀ Chủ đề kiến thức Biết Hiểu Vận dụng TỔNG TN TL TN TL TN TL Truyền thuyết Cõu1 0,5 Bài 1 1 Cõu2 0,5 3 2 Cổ tích Cõu8 0,5 Cõu6 0,5 Bài 3 4 3 5 Từ loại Câu 5 0,5 Bài 2 1 Cõu4 0,5 3 2 Cụm từ Cõu7 0,5 Cõu3 0,5 2 1 TỔNG 4 2,5 4 2,5 3 5 11 10,0 ĐỀ KIỂM TRA NGỮ VĂN HỌC Kè I- LỚP 6 Thời gian: 90 phỳt (khụng kể thời gian giao đề) Phần 1: TRắC NGHIệM KHáCH QUAN(4 điểm) Cõu 1: Truyện “Sơn Tinh - Thuỷ Tinh” thuộc thể loại truyện dõn gian nào? A. Truyện ngụ ngụn B. Truyện cười C. Truyện cổ tớch D. Truyền thuyết Cõu 2: í nghĩa truyện “ Sơn Tinh-Thuỷ Tinh” là gỡ? Giải thớch hiện tượng lũ lụt Thể hiện sức mạnh, ước mong của người Việt cổ muốn chế ngự thiờn tai. Ca ngợi cụng lao dựng nước của cỏc vua Hựng Cả ba ý trờn đều đỳng Cõu3: Trong cõu văn sau cú mấy cụm danh từ:” Cả mấy vạn tướng lĩnh, quõn sĩ thấy Thạch Sanh chỉ dọn ra cú một niờu cơm bộ xớu, bĩu mụi khụng muốn cầm đũa” A. 1cụm B. 2 cụm. C. 3 cụm. D. 4 cụm. Cõu4: Cỏc từ “ kia, ấy nọ” là : A. Động từ B. Tớnh từ C. Chỉ từ D. Danh từ Cõu 5: Trong cỏc dũng sau, dũng nào chứa toàn từ lỏy? A. Động đậy, xụng xỏo, hăng hỏi. B. Xụng xỏo, trốn trỏnh, le lúc. C. Xụng xỏo, trốn trỏnh, hăng hỏi. D. Trốn trỏnh, hăng hỏi, động đậy. Cõu 6: Nhõn vật Thạch Sanh thuộc nhúm nhõn vật nào trong truyện cổ tớch? A. Nhõn vật kỡ tài. C. Nhõn vật thụng minh. B. Nhõn vật bất hạnh. D. Nhõn vật dũng sĩ Cõu 7 Trong cụm từ sau, cụm từ nào khụng phải là cụm danh từ? A. Đi tỡm giặc. C. Khắp cỏc trận địa B. Nhuệ khớ của nghĩa quõn. D. Một tờn giặc nào trờn đất nước Cõu 8: Loại nào không đúng với cách chia truyện cổ tích A. Cổ tích thần kì C. Cổ tích loài vật B. Cổ tích sinh hoạt D. Cổ tích loài người Phần 2: tự luận (6 điểm) Bài 1: Nờu ý nghĩa của truỵện Thỏnh Giúng(1 điểm) Bài 2: Trong danh từ chia làm những loại lớn nào? Cho mỗi loại 1 ví dụ . (1 điểm) Cõu 3: ( 4đ) Sau khi học xong truyện " Em bộ thụng minh", em cảm thấy mỡnh cũn quỏ thấp kộm so với cậu bộ trong truyện, nờn em ao ước được gặp cậu bộ để cậu truyền cho mỡnh một ớt bớ quyết. Một hụm cậu bộ đó tỡm đến em trong giấc mơ. Em hóy kể lại giấc mơ ấy cho cỏc bạn được biết? ĐÁP ÁN I. Trắc nghiệm. Cõu hỏi 01 02 03 04 05 06 07 8 Cõu trả lời D D B A C B C C II. Tự luận: Bài1(1đ).Nội dung trỡnh bày đủ cỏc ý sau: -Thỏnh Giúng là hỡnh ảnh cao đẹp của người anh hựng theo quan niệm của nhõn dõn(0,5đ) - Ước mơ của nhõn dõn về sức mạnh tự cường của dõn tộc(0,5đ) Cõu2 (2đ) a/ Trong danh từ chia thành 2 loại lớn : danh từ chỉ sự vật và danh từ chỉ đơn vị(0,5đ) b/ Vớ dụ (0,5đ) Ba ụng quan DT chỉ đơn vị DT chỉ sự vật . Bài 3 (4đ) - Điểm 4: Bài viết thực hiện tốt cỏc yờu cầu của một bài tự sự sỏng tạo, diễn đạt trụi chảy, mạch lạc, sai khụng qua ba lỗi chớnh tả, chữ viết rừ, đẹp. - Điểm 3: Bài viết thực hiện khỏ tốt cỏc yờu cầu của một bài tự sự sỏng tạo, diễn đạt khỏ trụi chảy, sai khụng quỏ năm lỗi chớnh tả, ba lỗi diễn đạt, chữ viết rừ ràng, trỡnh bày sạch. - Điểm 2: Bài viết thực hiện tương đối cỏc yờu cầu của một bài tự sự sỏng tạo, đảm bảo bố cục ba phần, sai khụng quỏ bảy lỗi chớnh tả, bốn lỗi diễn đạt. - Điểm 1: Bài viết khụng thực hiện được cỏc yờu cầu của bài miờu tả, nhưng diễn đạt lủng củng, sai chớnh tả nhiều, bố cục chưa rừ ràng. - Điểm 0: Bài làm lạc đề hoặc bỏ giấy trắng.
File đính kèm:
- De thi Van HK1 va dap an lop 6 De 8.doc