Đề kiểm tra học kỳ 1 thời gian: 90 phút môn : ngữ văn lớp : 9

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1092 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ 1 thời gian: 90 phút môn : ngữ văn lớp : 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Phòng GD&ĐT Đại Lộc

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ 1I

Thời gian: 90 phút

Môn :
Ngữ Văn
Lớp :
9
 
Người ra đề :
Nguyễn Thanh Phương
Đơn vị :
THCS Lê Quý Đôn 



ĐỀ :
Câu 1 ( 2đ ).
 Tìm câu chứa hàm ý trong đoạn trích sau và cho biết nội dung của hàm ý:
 Mẹ nó đâm nổi giận quơ đũa bếp dọa đánh, nó phải gọi nhưng lại nói trổng:
- Vô ăn cơm !
 Anh Sáu vẫn ngồi im, giả vờ không nghe, chờ nó gọi “ Ba vô ăn cơm”. Con bé cứ đứng trong bếp nói vọng ra:
- Cơm chín rồi !
 Anh cũng không quay lại.
 ( Nguyễn Quang Sáng )
Câu 2 ( 8đ ).
 Trình bày cảm nhận của em về bài thơ “ Sang Thu” của Hữu Thỉnh.






















ĐÁP ÁN:

Câu 1 ( 2đ ).
 - Câu chứa hàm ý trong đoạn trích trên là “ Vô ăn cơm” ( 1đ )
 - Hàm ý chứa trong câu: mời ông Sáu vào ăn cơm ( 1đ )
Câu 2 ( 8đ ).
 Yêu cầu của đề là nghị luận về một tác phẩm văn học có dung lượng ngôn ngữ tương
 đối ngắn. Bài làm cần đáp ứng những định hướng sau:
 a. Giới thiệu đối tượng cần nghị luận là bài thơ.
 b. Giải thích, nhận xét, đãnh giá, nêu cảm nhận ... về nội dung và nghệ thuật của bài 
 thơ: Sự chuyển biến nhẹ nhàng của thiên nhiên từ cuối hạ sang thu được thể hiện
 qua cái nhìn tinh tế của nhà thơ. Hình ảnh thơ giàu tính biểu cảm, mang ý nghĩa
 sâu sắc, có thể nói đó là nhận thức của một tâm hồn phong phú, đạt độ chín thật 
 sự
c. Đánh giá giá trị của bài thơ.


BIỂU ĐIỂM:

- 7-8đ: Bài mạch lạc, suôn sẻ, có cảm xúc, giàu chất văn, đáp ứng các ý a, b, c. Có
 thể còn mắc vài lỗi diễn đạt không cơ bàn.
- 5-6đ: Bài tương đối mạch lạc, có cảm xúc, đáp ứng các ý a, b. c.
- 3-4đ: Chưa suôn sẻ trong hành văn nhưng diễn đạt rõ ý, đảm bảo những nét chính
 ở mục b, còn mắc vài lỗi diễn đạt.
- 2đ: Có hiểu yêu cầu của đề nhưng còn sơ sài.
- 1đ: Tản mạn, tối nghĩa, quá sơ sài.
- 0đ: Không làm được gì, sai tư tưởng nghiêm trọng.

 Khi chấm, giáo viên cần trân trọng những bài viết có tính sáng tạo giàu chất văn.
 

*************************************


File đính kèm:

  • docNV92-LQD2.doc