Đề kiểm tra học kỳ 2 môn học : ngữ văn lớp : 9
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ 2 môn học : ngữ văn lớp : 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Đại Lộc Tr ư ờng THCS V õ Th ị S áu ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II Môn : NGỮ VĂN Lớp : 9 Người ra đề : Trần Thị Chiêu Đơn vị : THCS Võ Thị Sáu MA TRẬN ĐỀ Chủ đề kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng TỔNG Số câu Đ KQ TL KQ TL KQ TL Thành phần biệt lập Câu 1 2 3 Đ 0,3 0,3 0,6 Văn học hiện đại Câu 3,4 5,7,8 1 6 Đ 0,6 0,9 1 2.5 Bi ện ph áp tu t ừ Câu 6 2 2 Đ 0,3 1 1.3 Li ên k ết v ăn b ản Câu 9 1 Đ 0,3 0,3 Bi ên b ản Câu 10 2 1 Đ 0,3 1 0,3 V ăn ngh ị lu ận 2 1 5 5 TỔNG Đ 1.2 1,8 7 10 II/ Nội dung đề: Phần 1:Trắc nghiệm Câu 1/ Câu “Trời ơi, chỉ còn có năm phút” sử dụng thành phần biệt lập nào? A/ Phụ chú B/ Gọi đáp C/ Tình thái D/ Cảm thán Câu / Trong các từ ngữ sau đây, từ ngữ nào có độ tin cậy cao nhất? A/Chắc là B/ Chắc hẳn C/ Chắc chắn D/ Có vẻ như Câu 3/ Tác phẩm nào ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng không gì thay thế được? A/ Con cò B/ Mây và sóng C/ Bến quê D/ Nói với con Câu 4/ Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải được viết vào năm nào? A/ 1980 B/ 1981 C/ 1975 D/ 1985 Câu 5/ Những dòng thơ nào nói lên khát vọng cống hiến trọn đời của tác giả qua bài thơ Mùa xuân nho nhỏ A / Một mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời B/ Ta làm con chim hót Ta làm một cành hoa C/ Ta nhập vào hoà ca Một nốt trầm xao xuyến D/ Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc Câu 6/ Dòng thơ : Kết tràng hoa dâng bảy mươi chin mùa xuân. Dùng biện pháp nghệ thuật gì? A/ Nhân hoá B/ So sánh C/ Ẩn dụ D/ Hoán dụ Câu 7/ Giọng điệu chủ yếu trong bài thơ viếng lăng Bác? A/ Bâng khuâng, tiếc nuối B/ Trang nghiêm, thành kính C/ Hào hùng , mạnh mẽ D/ Trong sáng, da diết Câu 8/ Cảm nhận đầu tiên trong bài thơ sang thu của Hữu Thỉnh A/ Một cơn mưa B/ Một đám mây C/ Một mùi hương D/ Một cánh chim Câu 9/ Câu :Quả bom nằm lạnh lung trên một bụi cây khô, đầu vùi xuống đất. Đầu này có vẽ hai vòng tròn màu vàng” sử dụng phép lien kết gì? A/ Phép nối B/ Phép thế C/ Phép lặp từ D/ Dùng các từ đồng nghĩa Câu 10/ Trong các tình huống sau tình huống nào cần viết biên bản A/ Em bị ốm ,không thể đi học được B/ Lớp em tổ chức đại hội chi đội. Cần ghi lại diễn biến và kết quả C/ Lớp em muốn được đi dã ngoại D/ Cả A, B, C đều đúng Phần 2: Tự luận Câu 1: Chép nguyên văn khổ thơ cuối bài thơ viếng lăng Bác của nhà thơ Viễn Phương. Nghệ thuật đậc sắc trong khổ thơ trên. Câu 2: Suy nghĩ về tình cha con trong “Chiếc lược ngà” của nhà văn Nguyễn Quang Sáng III/ Đáp án Phần I : Trắc nghiệm 1: D; 2:C; 3: B; 4:A; 5; D 6: C:’ 7: B ; 8: C; 9 : B ; 10: B Phần II/ Tự luận Câu 1: Chép đúng nguyên văn :1 điểm Nêu đúng 2 hình thức nghệ thuật cơ bản: Điệp ngữ và hình ảnh mang tính chất đầu đuôi tương ứng tạo nên kết cấu vòng tròn trong bài thơ : 1 điểm Câu 2: Yêu cầu: nội dung: Tình cảm cha con ông Sáu như một bài ca bất tử về sự hi sinh , mất mát trong chiến tranh Bé Thu một đứa trẻ đầy cá tính , có một tình yêu cha sâu sắc. Nó luôn tụ hào và kiêu hãnh về người cha của mình Ông Sáu luôn đối mặt với bao nguy hiểm ở chiến trường.Tróuc lúc hi sinh tình cảm cha con trong ông không không hề chết Hình thức: Bài viết thợc hiện đầy đủ bố cục :Mở bài , thân bài , kết bài Viết có luận điểm rõ rang , trình bày mạch lạc , không sai lỗi chính tả, diễn đạt trôi chảy Biểu điểm: 5 điểm: Đạt tốt hai yêu cầu trên, không sai lỗi chính tả diễn đạt 4 điểm: : Đạt tốt hai yêu cầu trên, sai không quá 3 đến 5 lỗi diễn đạt 2-3 điểm: Đạt đúng hai yêu cầu trên, còn mắc nhiều lỗi diễn đạt, diễn đạt còn tốt nghĩa. 1-2 điểm : Bài viêts còn sơi sài 0 điểm: Lạc đề bỏ giấy trắng
File đính kèm:
- NV9-VTS1.doc