Đề kiểm tra học kỳ I lớp 9 năm học 2008 -2009. môn: ngữ văn

doc4 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1250 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ I lớp 9 năm học 2008 -2009. môn: ngữ văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I LỚP 9 NĂM HỌC 2008 -2009.
	 	Môn: Ngữ văn.
 Thời gian: 90 phút ( Không kể thời gian phát đề )
	( ĐỀ CHẴN )

Câu 1.( 2 đ ) 
Viết một đoạn văn ngắn theo cách diễn dịch ( tối đa 8 câu ) giới thiệu tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du.
Câu 2. ( 2 đ) 
Về bài thơ Đồng chí:
	a. Chép theo trí nhớ 3 câu thơ cuối của bài thơ.
	b. Tác giả bài thơ là ai? 
	c. Từ đầu trong đoạn thơ đó được dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyến? Tại sao?
Câu 3. (6đ) 
Tưởng tượng lúc ông Sáu hấp hối, ông đã nhớ lại cuộc gặp gỡ với bé Thu, đứa con gái mà ông vô cùng yêu quý. Hãy đóng vai ông Sáu kể lại cho ông Ba nghe tâm trạng của mình từ lúc về thăm nhà đến lúc chia tay và trở lại chiến khu. ( Có sử dụng yếu tố miêu tả, nghị luận, đối thoại, độc thoại ).

…………………..HẾT………………
















ĐÁP ÁN- BIỂU ĐIỂM ĐỀ CHẴN Lớp 9

 	CÂU 1: 
 - Thể hiện được yêu cầu về nội dung thuyết minh, đúng yêu cầu về xây dựng đoạn văn, sử dụng đúng dấu câu, dùng từ, không sai lỗi chính tả: 2 đ .
	 - Thể hiện được yêu cầu về nội dung thuyết minh, đúng yêu cầu về xây dựng đoạn văn, còn sai về dấu câu, chính tả, dùng từ: 1,5 đ .
	 - Thể hiện được yêu cầu về nội dung thuyết minh: 1 đ.
	 - Các trường hợp còn lại, GV linh động cho điểm.
 	 CÂU 2:
 a.Học sinh chép đúng hoàn toàn được 1đ, nếu sai một tiếng trừ 0,1đ.
 b.Trả lời đúng tác giả bài thơ: Chính Hữu :0,25đ.
 c.Trả lời đúng từ đầu được dùng theo nghiã chuyển: 0,25đ; giải 
thích được tại sao: 0,5đ .
	CÂU 3: Yêu cầu:
	Đây là một bài văn kể chuyện tưởng tượng, sáng tạo trên cơ sở một câu chuyện có sẵn. Giáo viên chấm bài theo cách mở về nội dung, miễn là học sinh thể hiện được:
a/Nắm vững cốt truyện, thể hiện được yêu cầu của đề.
b/Nắm vững cách làm một bài văn tự sự, có sử dụng các yếu tố bắt buộc của đề bài. 
 c/ Chữ viết rõ ràng, không có lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu, sử dụng dấu câu.
 d/ Diễn đạt lưu loát, có hình ảnh, có cảm xúc, ý mạch lạc.
Biểu điểm:
Điểm 5,5-6: Đáp ứng tốt 4 yêu cầu trên.
Điểm 4-5: Đáp ứng yêu cầu a và b ở mức độ khá, yêu cầu c và d tốt.
Điểm 2-3,5: Đáp ứng yêu cầu a và b ở mức độ trung bình, yêu cầu c và d : Có sai nhưng không nhiều.
Điểm 0,5-1,5: Bài làm yếu cả về nội dung và hình thức.
Điểm 0: Không làm được gì.








ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I LỚP 9 NĂM HỌC 2008 -2009.
	 	Môn: Ngữ văn.
 Thời gian: 90 phút ( Không kể thời gian phát đề )
	( ĐỀ LẺ )

Câu 1.( 2 đ ) 
Viết một đoạn văn ngắn theo cách quy nạp ( tối đa 8 câu ) giới thiệu đoạn trích Làng của Kim Lân.
Câu 2. ( 2 đ) 
Về đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích :
	a. Chép theo trí nhớ 4 câu thơ cuối của đoạn trích.
	b. Chỉ ra và phân loại các từ láy trong 4 câu thơ đó.
Câu 3. (6đ) 
Tưởng tượng lúc ông Sáu hấp hối, ông đã nhớ lại cuộc gặp gỡ với bé Thu, đứa con gái mà ông vô cùng yêu quý. Hãy đóng vai ông Sáu kể lại cho ông Ba nghe tâm trạng của mình từ lúc về thăm nhà đến lúc chia tay và trở lại chiến khu. ( Có sử dụng yếu tố miêu tả, nghị luận, đối thoại, độc thoại ).


…………………..HẾT………………


















ĐÁP ÁN- BIỂU ĐIỂM ĐỀ LẺ Lớp 9

 	CÂU 1: 
 - Thể hiện được yêu cầu về nội dung thuyết minh, đúng yêu cầu về xây dựng đoạn văn, sử dụng đúng dấu câu, dùng từ, không sai lỗi chính tả: 2 đ .
	 - Thể hiện được yêu cầu về nội dung thuyết minh, đúng yêu cầu về xây dựng đoạn văn, còn sai về dấu câu, chính tả, dùng từ: 1,5 đ .
	 - Thể hiện được yêu cầu về nội dung thuyết minh: 1 đ.
	 - Các trường hợp còn lại, GV linh động cho điểm.
 	 CÂU 2:
 a.Học sinh chép đúng hoàn toàn được 1đ, nếu sai một tiếng trừ 0,1đ.
 b.Chỉ ra đúng 3 từ láy: 0,5 đ; Phân loại: 0,5 đ ( Có thể theo kiểu từ láy hoàn toàn, láy bộ phận hoặc từ láy tượng thanh, tượng hình) 
	CÂU 3: Yêu cầu:
	Đây là một bài văn kể chuyện tưởng tượng, sáng tạo trên cơ sở một câu chuyện có sẵn. Giáo viên chấm bài theo cách mở về nội dung, miễn là học sinh thể hiện được:
a/Nắm vững cốt truyện, thể hiện được yêu cầu của đề.
b/Nắm vững cách làm một bài văn tự sự, có sử dụng các yếu tố bắt buộc của đề bài. 
 c/ Chữ viết rõ ràng, không có lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu, sử dụng dấu câu.
 d/ Diễn đạt lưu loát, có hình ảnh, có cảm xúc, ý mạch lạc.
Biểu điểm:
Điểm 5,5-6: Đáp ứng tốt 4 yêu cầu trên.
Điểm 4-5: Đáp ứng yêu cầu a và b ở mức độ khá, yêu cầu c và d tốt.
Điểm 2-3,5: Đáp ứng yêu cầu a và b ở mức độ trung bình, yêu cầu c và d : Có sai nhưng không nhiều.
Điểm 0,5-1,5: Bài làm yếu cả về nội dung và hình thức.
Điểm 0: Không làm được gì.



File đính kèm:

  • docHOC KY I NAM HOC 20082009.doc