Đề kiểm tra học kỳ I môn học: Sinh học lớp 8

doc6 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 584 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ I môn học: Sinh học lớp 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề kiểm tra học kỳ I
Môn: Sinh học 8
Câu hỏi
Câu I: 
	Hãy chọn đáp án đúng trong các câu dưới đây:
	1. Nơ ron là loại tế bào có ở:
	a. Mô thần kinh	b. Mô mỡ	c. Mô máu	d. Mô liên kết
	2. Loại khớp xương cử động dễ dàng theo mọi hướng là:
	a. Khớp động	b. Khớp bán động	
c. Khớp bất động	d. Cả a, b và c đều đúng
3. Xương dài ra là nhờ:
	a. Màng xương	b. Mô xương cứng
	c. Mô xương xốp	d. Sụn tăng trưởng.
	4. Máu gồm những thành phần nào dưới đây:
	a. Huyết tương	b. Hồng cầu
	c. Bạch cầu và tiểu cầu	d. Cả a, b và c đều đúng
	5. Tỉ lệ nước trong huyết tương là:
	a. 60%	b. 70%	c. 90%	d. 80%
	6. Hiện tượng bạch cầu bao lấy và nuốt vi khuẩn gây bệnh được gọi là:
	a. Sự bài tiết	b. Sụ hô hấp
	c. Sự thực bào	d. Sự trao đổi chất
	7.Ơ người gồm có mấy nhóm máu:
	a. 4	b. 5	c. 6	d. 7
	8. Tim người gồm mấy ngăn:
	a. 2	b. 3	c. 4	d. 5
	9. Vòng tuần hoàn lớn xuất phát từ:
	a. Tâm nhĩ phải	b. Tâm thất phải
	c. Tâm nhĩ trái	d. Tâm thất trái
	10. Chất bị biến đổi qua tiêu hóa hóa học là:
	a. Lipit	b. Nước	c. Vitamin	d. Muối khoáng
Câu II: .
	Hãy chọn các từ hay cụm từ sau điền vào chỗ trống trong câu để câu trở nên hoàn chỉnh và hợp lý:
	a. Tiểu cầu	c. Mất máu	e. Tế bào máu
	b. Bảo vệ cơ thể	d. Búi tơ máu
	Đông máu là một cơ chế (1)............................để chống (2).........................Sự đông máu liên quan đến hoạt động của (3).........................là chủ yếu để hình thành một (4)........................ôm giữ các (5)........................thành một khối máu đông bịt kín vết thương.
Câu III: .
Trình bày hoạt động tiêu hóa lí học và tiêu hóa hóa học ở khoang miệng.
Câu IV: .
	 Hoàn thành sơ đồ về mối quan hệ giữa các nhóm máu:
	Qua đó hãy cho biết khi truyền máu cần tuân thủ những nguyên tắc nào?
Đáp án môn : Sinh 8
Học kỳ I
Câu I: .
	1. a	3. d	5. c	7. a	9. d
	2. a	4. d	6. c	8. c	10. a
Câu II: .
	1. b	2. c	3. a	4. d	5. e
Câu III: .
	Tiêu hóa thức ăn ở khoang miệng.
	- Tiêu hóa lý học:
	Được thực hiện dưới tác dụng của răng, lưỡi và các cơ như sau:
	+ Răng và các cơ nhai: Phối hợp cử động để nhai, nghiền cắt thực ăn và trộn đều thức ăn với dịch nước bọt.
	+ Lưỡi: Tham gia đảo trộn thức ăn ( ngoài ra lưỡi còn tạo ra cảm giác khẩu vị khi ăn).
	- Tiêu hóa hóa học:
	Do các tuyến nước bọt thực hiện, các tuyến này tiết ra nước bọt có chứa enzim amilaza.
	Enzim amilaza có tác dụng làm biến đổi một phần tinh bột trong thức ăn thành đường mantôzơ.
Câu IV: .
	+ Sơ đồ mối quan hệ giữa các nhóm máu:
* Khi truyền máu cần tuân thủ các nguyên tắc sau:
	- Lựa chọn nhóm máu cho phù hợp.
	- Kiểm tra mầm bệnh trước khi truyền máu.
Đề kiểm tra học kỳ II
Môn: Sinh học 8
Câu hỏi
Câu I: .
	Hãy chọn câu trả lời đúng trong các câu sau:
	1. Đặc điểm cấu tạo của đại não người chứng tỏ sự tiến hóa của người so với lớp thú.
	a. Tỉ lệ khối lượng não so với cơ thể ở người lớn hơn ở các động vật thuộc lớp thú.
	b. Vỏ não có nhiều khe, rãnh làm tăng bề mặt chứa các nơ ron.
	c. Ngoài các trung khu vận động và cảm giác còn có các vùng hiểu tiếng nói, vùng hiểu chữ viết, vùng vận động ngôn ngữ.
	d. Cả a, b, c đều đúng.
	2. Cấu tạo của thận gồm:
	a. Phần vỏ, phần tủy với các đơn vị chức năng của thận cùng các ống góp và bể thận.
	b. Phần vỏ, phần tủy và bể thận.
	c. Phần vỏ, phần tủy, bể thận, ống dẫn nước tiểu.
	d. Phần vỏ, phần tủy, với các đơn vị chức năng và bể thận.
	3. Bộ phận nào của ra làm chức năng bảo vệ cơ thể và điều hòa thân nhiệt.
	a. Lớp biểu bì
	b. Lớp bì.
	c. Lớp mỡ dưới da.
	d. Lớp biểu bì, lớp bì và lớp mỡ dưới da cùng phối hợp thực hiện.
	4. Chức năng của tuyến tụy:
	a. Tiết dịch tụy biến đổi thức ăn trong ruột non.
	b. Tiết insulin để chuyển giao glucô thành glicôgen.
	c. Tiết glucagôn để chuyển dịch glicôgen thành glucô.
	d. Tiết dịch tiêu hóa thức ăn, đồng thời tiết hoócmôn có tác dụng điều hòa lượng đường huyết.
Câu II: .
	Hãy lựa chọn và ghép các thông tin ở cột B tương ứng với các thông tin ở cột A.
Cột A - Phản xạ
Cột B - Tính chất
1. Phản xạ không điều kiện
2. Phản xạ có điều kiện
a. Dễ mất khi không được củng cố.
b. Bền vững.
c. Số lượng không hạn chế.
d. Mang tính chủng loại, di truyền được.
e. Bẩm sinh.
f. Được hình thành qua rèn luyện.
g. Số lượng hạn chế.
h. TWTK nằm ở trụ não và tủy sống.
i. TWTK chủ yếu có sự tham gia của vỏ đại não.
Câu III: .
	Nêu các bước tiến hành thí nghiệm để tìm hiểu chức năng của chất trắng trong tủy sống?
Câu IV: .
	AIDS là gì? HIV/AIDS lây truyền qua những con đường nào? Cách phòng tránh lây nhiễm HIV/ AIDS?
Đáp án môn : Sinh 8
Học kỳ II
Câu I: .
	1. d	2. a	3. d	4. d
Câu II: .
	1. d, b, e, h, g
	2. f, a, c, i
Câu III: 
	Các bước tiến hành thí nghiệm để tìm hiểu chức năng của chất trắng trong tủy sống:
	Bước 1: Tiến hành trên ếch tủy ( ếch đã hủy não).
	Bước 2: Tiến hành làm các thí nghiệm.
	TN1: + Kích thích nhẹ một chi ếch bằng axít HCL 0,3%.
	 + ếch co chi bị kích thích.
	TN2: +Kích thích chi đó bằng axít HCL 1%.
	 +ếch co cả chi đối diện.
	TN3: + Kích thích rất mạnh chi đó bằng axít HCL 0,3%.
	 + ếch co cả 4 chi.
	Kết luận: ( dự đoán) Các căn cứ điều khiển chi trên và căn cứ điều khiển chi dưới có đường liên hệ dọc nằm trong chất trắng.
Câu IV: .
	- AIDS là chữ viết tắt của thuật ngữ quốc tế, nghĩa tiếng việt là: “ Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải”. Do bị lây nhiễm HIV cơ thể mất khả năng miễn dịch.
	- Con đường lây nhiễm HIV/AIDS:
	+ Qua đường máu.
	+ Qua quan hệ tình dục không an toàn.
	+ Qua nhau thai từ mẹ sang con ( nếu mẹ bị nhiễm HIV )
	- Cách phòng tránh HIV/AIDS:
	+ Xét nghiệm máu trước khi truyền.
	+ Dụng cụ y tế phải vô trùng.
	+ Không dùng chung dụng cụ y tế với người nhiễm HIV.
	+ Không tiêm trích ma túy.
	+ Không quan hệ tình dục bừa bãi.
	+ Nếu mẹ bị nhiễm HIV thì không nên sinh con.

File đính kèm:

  • docDe + Dap an Sinh hoc 8 (Hoc Ky I+II).doc
Đề thi liên quan