Đề kiểm tra học kỳ I Môn ngữ văn 8- Thời gian 90 Phút Trường THCS Nguyễn Du

doc2 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1127 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ I Môn ngữ văn 8- Thời gian 90 Phút Trường THCS Nguyễn Du, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 PHÒNG GD&ĐT ĐẠI LỘC	ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU 
Người ra đề: Trần Phước Thiện Môn NGỮ VĂN 8- Thời gian 90 phút
I/ĐỀ
Câu 1: Trình bày về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của nhà văn Nam Cao bằng một đoạn văn (1.5 đ)
Câu 2: Thế nào là câu ghép?Cách nối các vế câu trong câu ghép. Cho ví dụ và xác định các cụm chủ vị trong câu ghép đó ?(1.5)
Câu 3:Viết đoạn văn theo lối diễn dịch với câu chủ đề :”Chị Dậu là một người phụ nữ yêu thương chồng con hết mực “(Đoạn văn không quá 8câu ) (2điểm)
Câu 4: Kể một kỉ niệm khó phai về tình bạn.
II/ Ma trận đề kiểm tra

 Mức độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng
1Văn
Cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn Nam Cao 
Tức nước vỡ bờ

1
 1.5đ
1
 2.0đ

2. Tiếng việt
 -Câu ghép
1
 1đ
1
 0.5đ 


3. Tập làm văn
 - Văn tự sự


1
 5.0đ 

 Tổng số câu
 Trọng số điểm
1
 1đ
2 
 1.5đ
2
 7đ
5
 10đ

 III/Gợi ý hướng dẫn chấm


Câu 1:Học sinh trình bày những nét cơ bản về nhà văn Nam Cao phải đảm bảo các yêu cầu sau:
-Đảm bảo nội dung yêu cầu của đề bài : Vài nét cơ bản về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác 
-Ý, lời mạch lạc ,cô đọng 
Câu 2: -Trình bày đúng khái niệm câu ghép và cách nối các vế câu trong cau ghép(1đ)
 -Cho ví dụ và xác định các cụm chủ vị đúng(0.5đ)

Câu 3:Học sinh viết đoạn văn phải đảm bảo các yêu cầu sau:
-Đảm bảo nội dung yêu cầu của đề bài , đảm 
-Viết theo lối diễn dịch 
-Số câu đảm bảo, chấm câu hợp lí 
-Ý, lời mạch lạc, cô đọng 

Câu 4: Học sinh viết bài văn kể chuyện phải đảm bảo các yêu cầu sau đây 

1Nội dung : Kể lại kỉ niệm khó phai đối với tình bạn
2 Hình thức làm bài 
a. Bố cục đầy đủ, hợp lí
b. Lời văn rõ ràng mạch lạc, trôi chảy
c. Phân, tách đoạn hợp lí ,sử dụng dấu câu phù hợp 
d. Không mắc nhiều về lỗi dùng từ ,lỗi diễn đạt ….
3. Phương thức biểu đạt : Kết hợp các yếu tố tự sự ,miêu tả , biểu cảm vào trong bài viết .
Căn cứ vào các yêu cầu trên đánh giá bài làm của học sinh theo thang điểm sau :

1-Điểm 3,5 – 4.0:-Dành cho những bài làm khá giỏi
 -Thực hiện tốt các yêu cầu 1và 2
 -Hạn chế rất ít ở yêu cầu 3

2-Điểm 2.0- 3.0: -Dành cho những bài làm TB đến Khá 
 - Thực hiện tương đối tốt yêu cầu 1 và 2
 -Còn hạn chế ở yêu cầu 3
3-Điểm 1.0-1,5:Dành cho những bài làm chưa đạt các yêu cầu trên 
4-Điểm 0-0,5 :Dành cho những bài kể chuyện xa yêu cầu đề cho đến lạc đề 
Chú ý : Điểm lẻ cho những phần này là 0,5



File đính kèm:

  • docNV81_ND1.doc