Đề kiểm tra học kỳ I, môn ngữ văn, lớp 6(thời gian làm bài 90 phút)

doc4 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1297 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ I, môn ngữ văn, lớp 6(thời gian làm bài 90 phút), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I, MÔN NGỮ VĂN, LỚP 6
(Thời gian làm bài 90 phút)

I. Trắc nghiệm khách quan (4 điểm, 16 câu, mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm).
Trả lời các câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào một chữ cái trước câu trả lời đúng.
1. Nhận xét nào dưới đây phù hợp với nội dung truyện cổ tích ?
A. Truyện kể về các nhân vật và sự kiện có liên quan đến lịch sử, thường có yếu tố tưởng tượng, kỳ ảo.
B. Truyện kể về cuộc đời của một số kiểu nhân vật như nhân vật bất hạnh, người dũng sỹ, người có tài năng kỳ lạ, người thông minh…
C. Truyện mượn chuyện loài vật, đồ vật hoặc con người để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người nhằm khuyên nhủ và đưa ra bài học.
D. Truyện kể về các hiện tượng đáng cười trong cuộc sống nhằm tạo ra tiếng cười mua vui, hoặc phê phán, châm biếm những thói hư tật xấu.
2. Truyện Cây bút thần sử dụng phương thức biểu đạt nào ?
A. Tự sự.	B. Nghị luận.	C. Biểu cảm.	D. Miêu tả.
3. Truyện Cây bút thần được kể ở ngôi thứ mấy ?
A. Ngôi thứ nhất số ít.	B. Ngôi thứ hai.	
C. Ngôi thứ ba.	D. Ngôi thứ nhất số nhiều.
4. Ý nghĩa của truyện Cây bút thần là gì ?
A. Thể hiện quan niệm của nhân dân về công lý xã hội và ước mơ về tài năng kỳ diệu của con người.
B. Thể hiện quan niệm của nhân dân về sự giàu sang phú quý.
C. Thể hiện ước mơ, khát vọng tiêu diệt kẻ ác của nhân dân.
D. Thể hiện sự trân trọng tài năng độc đáo của con người.
5. Từ “con” trong“con chim” thuộc từ loại nào ?
A. Danh từ chỉ đơn vị.	B. Danh từ chỉ sự vật.	C. Số từ.	D. Lượng từ
6. Từ “mặt” trong “mặt biển” được sử dụng theo nghĩa chuyển. Đúng hay sai ?
A. Đúng.	B. Sai.
7. Từ nào là từ ghép ?
A. Sách vở.	B. Chăm chỉ.	C. Sung sướng.	D. Ngào ngạt
8. Từ nào là từ láy ?
A. Lớn lên.	B. Tuyệt trần.	C. Hồng hào.	D. Trăm trứng
9. Từ nào là danh từ ?
A. Khỏe mạnh.	B. Khôi ngô.	C. Bú mớm.	D. Bóng tối
10. Tổ hợp từ nào không là cụm danh từ ?
A. Nhà lão Miệng.	B. Rất tuyệt vời.	C. Một buổi chiều.	 D. Trung thu ấy
11. Từ “một” trong cụm từ “mỗi một chữ cái” là gì ?
A. Danh từ chỉ đơn vị.	B. Danh từ chỉ sự vật.	C. Số từ.	D. Lượng từ
12. Tổ hợp nào là cụm động từ ?
A. Đứng hóng ở cửa.	B. Khoẻ mạnh như thần.
C.Mặt mũi khôi ngô.	D. Lợn cưới áo mới.
13. Động từ “mừng rỡ” trong câu “ Hổ đực mừng rỡ đùa giỡn với đàn con” là động từ chỉ hành động. Đúng hay sai ?
A. Đúng.	B. Sai
14. Tổ hợp từ nào là cụm tính từ ?
A. Đang ngồi dệt cửi.	B. Bỏ học về nhà chơi
C. Quả hồng xiêm ngọt lịm.	D. Rất chuyên cần
15. Câu nào dưới đây là câu trần thuật đơn ?
A. Mưa rào ập xuống, rồi trời tạnh.	
B. Thân tre cứng cỏi, tán tre mềm mại.
C. Suốt năm tre xanh rờn đầy sức sống.	
D. Những ngọn tre thay lá, những búp tre non kín đáo, ngây thơ.
16. Vị ngữ của câu: “Tre là cánh tay của người nông dân” có cấu tạo như thế nào ?
A. là + một cụm danh từ.	B. là + một cụm động từ.
C. là + một cụm tính từ.	D. là + một kết cấu chủ vị.
II. Tự luận (6 điểm).
Chọn một trong hai đề sau, viết bài văn dài khoảng 350 đến 400 chữ.
Đề 1. Đóng vai thầy Mạnh Tử lúc còn bé trong truyện “Mẹ hiền dạy con” để kể lại câu chuyện.
Đề 2. Kể một kỷ niệm đáng nhớ của em.




























HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI 

I. pHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN : (4 điểm ,16 câu , mỗi câu 0,25 điểm )

Câu 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
Đáp án 
B
A
C
A
A
A
A
C
D
B
C
A
B
D
C
A

	II. Phần tự luận ( 6 điểm ) 

	Đề 1 : Đóng vai thầy Mạnh tử trong truyện “Mẹ hiền dạy con” để kể lạicâu chuyện 
Thể loại : kể chuyện sang tạo , nhân vật tôi là thầy Mạnh Tử trong truyện lúc còn nhỏ 
A. Mở bài : ( 1 điểm ) 

- Giíi thiÖu “T«i” lµ M¹nh Tö hay cßn gäi lµ M¹nh Kha ; mÑ t«i lµ ng­êi mÑ cã tiÕt nghÜa.
 B. Th©n bµi: (4 ®): §¶m b¶o ®ñ c¸c chi tiÕt sau: 
	- Nhµ “T«i” gÇn nghÜa ®Þa “T«i” b¾t tr­íc ng­êi ta l¨n lén khãc lãc, ®µo ch«n. MÑ “T«i” buån l¾m vµ dän nhµ ®i n¬i kh¸c
	- Nhµ gÇm chî ®«ng ®óc hçn t¹p bu«n b¸n eo seo c·i cä om xßm råi mÑ l¹i nãi “Chç nµy kh«ng ph¶i chç mÑ con ta ë ®­îc” thÕ råi mÑ con t«i dän ®i n¬i kh¸c.
	- Khi nhµ gÇn tr­êng häc thÊy c¶nh lÔ phÐp , s¸ch bót ®i häc “T«i” liÒn b¾t ch­íc hä häc tËp, lÔ phÐp mÑ t«i vui vÎ h¼n lªn mÑ nãi “chç nµy lµ chç con ta ë ®­îc ®©y” vµ tõ khi ®Õn ®©y mÑ con ‘T«i” cã ®Þnh ë n¬i nµy.
	- ThÊy hµng xãm giÕt lîn t«i hái mÑ, mÑ nãi ®Ó cho con ¨n ®Êy”
	- T«i” ®ang ®i häc bá häc ë nhµ mÑ cÇm dao c¾t ®øt tÊm v¶I dÖt m·I sau nµy t«I míi biÕt mÑ t«i rÊt quan t©m ®Õn m«i tr­êng sèng tèt ®Ñp ®óng nh­ ®iÒu mµ d©n gian d¹y “GÇn mùc th× ®en, gÇn ®Ìn th× s¸ng”
	C. KÕt bµi (2 ®iÓm) :
	- KÕt cô lµ t«i cè g¾ng häc tËp v­¬n lªn vµ ®·thµnh ®¹t nh­ ngµy nay.
	- Nªu ý nghÜa t¸c dông cña m«i tr­êng ®èi víi viÖc gi¸o dôc.
	- Liªn hÖ t×nh h×nh hiÖn nay.

§Ò 2: KÓ vÒ mét kû niÖm ®¸ng nhí cña em 
ThÓ lo¹i : V¨n kÓ chuyÖn
Néi dung: KÓ l¹i mét kû niÖm thêi th¬ Êu mµ em nhí m·i.
A. Më bµi (1 ®) : 
Giíi thiÖu kû niÖm mµ em ®Þnh kÓ vµ nh÷ng Ên t­îng lµm em nhí m·i
B. Th©n bµi (4 ®iÓm): 
Håi t­ëng l¹i mét kû niÖm nµo ®ã (Cã thÓ kÓ ng­îc)
- Sù viÖc ®ã, kû niÖm ®ã diÔn ra ë ®©u.
- DiÔn biÕn thÕ nµo.
- Ng«i kÓ lµ “T«i”
- ThÓ hiÖn c¶m xóc ch©n thµnh l­u luyÕn.
C. KÕt bµi (1 ®iÓm) : 
KÕt thóc b»ng t×nh c¶m vµ nhËn thøc cña m×nh vÒ kû niÖm ®ã.











File đính kèm:

  • docDE KIEM TRA HOC KY I NGU VAN 6.doc