Đề kiểm tra học kỳ I - Môn: Sinh học 8 - Đề 30
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ I - Môn: Sinh học 8 - Đề 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Yên Lập Ma trận đề kiểm tra học kỳ I năm học 2011-2012 Môn: sinh học 8 I. Ma trận: Chủ đề Các cấp nội dung tư duy Tổng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng TNKQ TNTL TNKQ TNTL TNKQ TNTL Chương I: Nhìn chung cơ thể người. 1 0,5 1 2,0 2 2,5 Chương II: Vận động 1 0,5 1 0,5 Chương III: Tuần hoàn 1 0,5 1 0,5 Chương IV: Hô hấp 1 3,0 1 3,0 Chương V: Tiêu hoá 1 0,5 1 3,0 2 3,5 Chương VI Tổng 3 4,0 3 4,0 1 2,0 7 10 Phòng Giáo Dục và Đào Tạo Yên Lập đề kiểm tra học kỳ I - năm học 2011-2012 Môn: sinh học lớp 8 ( Thời gian: 45 phút) I. Phần trắc nghiệm: ( 1,5 điểm) Hãy lựa chọn phương án đúng nhất trong các câu sau: Câu 1: Một cung phản xạ gồm đầy đủ các thành phần sau: A. Nơron hướng tâm, nơron li tâm, cơ quan thụ cảm, cơ quan phản ứng. B. Nơron hướng tâm, nơron li tâm, nơron trung gian, cơ quan thu cảm, cơ quan phản ứng. C. Nơron hướng tâm, nơron li tâm, nơron trung gian, cơ quan thu cảm, cơ quan phản xạ. D. Nơron hướng tâm, nơron li tâm, nơron trung gian, cơ quan phản xạ. Câu 2: Nguyên nhân chủ yếu của sự mỏi cơ: A. Lượng nhiệt sinh ra nhiều. B. Do dinh dưỡng thiếu hụt. C. Do lượng cacbonic quá cao. D. Lượng oxi trong máu thiếu nên tích tụ lượng a xít trong cơ. Câu 3. Chất dinh dưỡng trong thức ăn được hấp thụ chủ yếu ở: A. Khoang miệng B. Ruột non C. Dạ dày D. Ruột già. II. Phần tự luận( 8,5 điểm) Câu 1 (3,0đ): Trình bày phương pháp hà hơi thổi ngạt khi cấp cứu người chết đuối? Câu 2 (3,0đ): Biến đổi lí học và biến đổi hoá học ở dạ dày diễn ra như thế nào? Biến đổi nào diễn ra mạnh hơn vì sao? Câu 3: (2,5 điểm) Thế nào là đồng hóa, dị hóa ? Chúng có quan hệ với nhau như thế nào ? ----Hết ---- Phòng Giáo Dục và Đào Tạo Yên Lập Hướng dẫn chấm đề kiểm tra học kỳ I - năm học 2011-2012 Môn sinh học lớp 8 I. Phần trắc nghiệm (2 điểm): Mỗi câu đúng 0,5đ: Câu: 1.B 2.D 3.B II. Phần tự luận (8,0 điểm): Câu 1 (3,0đ): Trình bày phương pháp hà hơi thổi ngạt khi cấp cứu người chết đuối? Đặt nạn nhân nằm ngửa, đầu ngửa ra phía sau. (0,5) Bịt mũi nạn nhân bằng 2 ngón tay. (0,5) Tự hít 1 hơi đầy lồng ngực rồi ghé sát miệng nạn nhân và thổi hết sức vào phổi nạn nhân, không để không khí thoát ra ngoài chỗ tiếp súc với miệng (1,0đ) Ngừng thổi để hít vào rồi lại thở tiếp. (0,5) Thổi liên tục với 12- 20 lần/phút cho tới khi quá trình tự hô hấp của nạn nhân được ổn định bình thường. (0,5) Câu 2 (3,0đ): Biến đổi lí học và biến đổi hoá học ở dạ dày diễn ra như thế nào? Biến đổi nào diễn ra mạnh hơn vì sao? +Trình bày biến đổi lí học.(1,0đ): - Cơ dạ dày co bóp -----> Thức ăn được nghiền nát thấm đều dịch vị. - Tiết dịch vị. + Trình bày biến đổi hoá học.(1,0đ) Trong dịch vị có enzimn pep sin biến đổi 1 phần Protein thành peptit. pep sin Pr peptit HCl + Biến đổi lí học diễn ra mạnh hơn vì tại dạ dày chỉ có Prôtêin được biến đổi về mặt hoá học còn Gluxit và Lipit không được biến đổi về mặt hóa học.(1,0đ’) Câu 3: (2,5 điểm) Thế nào là đồng hóa, di hóa ? Chúng có quan hệ với nhau như thế nào ? - Đồng hóa: Là quá trình tổng hợp các chất phức tạp từ chất đơn giản do máu mang tới và tới và tích luỹ năng lượng. - Di hoá: Là quá trình phân hủy các chât và giải phóng năng lượng. - Mối quan hê: Là 2 mặt mâu thuẫn, đối lập nhưng thống nhất với nhau giúp cơ thể tồn tại và phát triển. ----- Hết----
File đính kèm:
- De thi kiem tra hoc ki 1Hung sinh.doc