Đề kiểm tra học kỳ I năm học : 2008 - 2009 Môn thi : ngữ văn 6 Trường THCS Lê Anh Xuân

doc4 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1240 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ I năm học : 2008 - 2009 Môn thi : ngữ văn 6 Trường THCS Lê Anh Xuân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Lê Anh Xuân ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I Năm Học : 2008 - 2009
Họ và tên:....................................... Môn thi : Ngữ văn 6
Lớp:.......... Thời gian : 90 ' (Không kể thời gian giao đề)
Mật mã

Phòng thi:......….SBD.............. Số thứ tự........ 
 (Trắc nghiệm: 20 phút, tự luận:70 phút) GV coi thi :…………………… 
............................................................................................................................................................... 
 
Điểm
 Điểm
Lời phê của giáo viên
Giáo viên chấm thi
Mật mã
Bằng số 
Bằng chữ

(Ký và ghi họ tên)



I/ Trắc nghiệm : Đọc kỹ đoạn trích sau và trả lời bằng cách khoanh tròn những chữ cái đúng nhất .
 ... “Từ đó nhuệ khí của nghĩa quân ngày một tăng .Trong tay Lê Lợi ,thanh gươm thần tung hoành khắp các trận địa ,làm cho quân Minh bạt vía . Uy thế của nghĩa quân vang khắp nơi .Họ không phải trốn tránh như trước mà xông vào đi tìm giặc . Họ không phải ăn uống khổ cực như trước nữa,đã có những kho lương mới chiếm được của giặc tiếp tế cho họ . Gươm thần mở đường cho họ đánh tràn ra mãi ,cho đến lúc không còn một tên giặc nào trên đất nước .”
1/ Đoạn trích được viết theo phương thức biểu đạt chính nào ?
 a. Tự sự b. Miêu tả c. Biểu cảm d. Nghị luận
2/ “Tung hoành”: Thoả chí hoạt động ,không gì cản trở được (tung : dọc ; hoành : ngang )
Từ “Tung hoành” trên được giải thích theo cách :
Đưa ra những từ đồng nghĩa với từ được giải thích .
Đưa ra những từ trái nghĩa với từ được giải thích .
Trình bày nội dung mà từ biểu thị.
Trình bày khái niệm mà từ biểu hiện.
3/ “Trong tay Lê Lợi ,thanh gươm thần tung hoành khắp các trận địa .” Từ “các” là : 
Số từ biểu thị số lượng. c. Số từ biểu thị thứ tự
Lượng từ chỉ tập hợp d. Lượng từ chỉ ý nghĩa toàn thể
4/ Truyền thuyết là loại truyện dân gian kể về :
Chuyện các vị thần hoặc những sự việc mang yếu tố thần kì .
Cuộc đời của những anh hùng,dũng sĩ .
Các sự kiện, các nhân vật có liên quan đến lịch sử thời quá khứ.
Chuyện mang tính chất giáo huấn,nêu bài học trong cuộc sống.
5/ Điểm giống nhau giữa truyền thuyết và truyện cổ tích là :
Kể về các nhân vật,các sự kiện có liên quan đến lịch sử.
Kể về cuộc đời của một số kiểu nhân vật.
Thể hiện niềm tin,thái độ,cách đánh giá của nhân dân.
Luôn luôn có những yếu tố tưởng tượng kỳ ảo,hoang đường
6/ Ý nghĩa chủ yếu của truyền thuyết “Sự tích Hồ Gươm” là :
Giải thích nguồn gốc và tên gọi hồ Hoàn Kiếm.
Đề cao suy tôn Lê Lợi và nhà hậu Lê.
Thể hiện khát vọng hoà bình của dân tộc ta.
Ca ngợi tính chất chính nghĩa,tính chất nhân dân của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn .
7/Truyền thuyết khác của nước ta cũng có hình ảnh Rùa Vàng là:
“Con Rồng cháu Tiên”
“Thánh Gióng”
“Sơn Tinh, Thuỷ Tinh”
“ Mị Châu ,Trọng Thuỷ”




Trường THCS Lê Anh Xuân ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I Năm Học : 2008 - 2009
Họ và tên:....................................... Môn thi : Ngữ văn 6
Lớp:.......... Thời gian : 90' ( Không kể thời gian giao đề)
Mật mã

Phòng thi:......….SBD.............. Số thứ tự........ 
(Trắc nghiệm: 20 phút, tự luận:70 phút) GV coi thi :…………………… 
............................................................................................................................................................... 
 
Điểm
 Điểm
Lời phê của giáo viên
Giáo viên chấm thi
Mật mã
Bằng số 
Bằng chữ

(Ký và ghi họ tên)



8/ “ Từ đó nhuệ khí của nghĩa quân ngày một tăng .” Từ “đó” là :
a. Chỉ từ xác định vị trí sự vật,sự việc trong không gian.
b. Chỉ từ xác định vị trí sự vật, sự việc trong thời gian.
c. Chủ ngữ trong câu.
d. Phụ ngữ trong cụm danh từ
9/ “ Tung hoành khắp các trận địa ” là:
Cụm từ ngữ thông thường c. Cụm danh từ
Cụm động từ d. Cụm tính từ
10/ Tiếng Việt chỉ có một nguồn gốc là từ thuần Việt .
 a. Đúng b. Sai
11/ Ý nghĩa tượng trưng của nhân vật Sơn Tinh trong truyện “Sơn Tinh,Thuỷ Tinh” là gì ?
 a. Thần núi b. Thần biển c.Thần đất d. Lực lượng chống thiên nhiên
12/Trong cụm danh từ không thể thiếu phần nào?
Cả phần trước và phần sau c. Phần sau
Phần trung tâm d. Phần trước
13/Bộ phận từ mượn quan trọng nhất trong tiếng Việt là :
 a.Tiếng Pháp b. Tiếng Hán c. Tiếng Anh d. Tiếng Nga
14.Bốn cách chia loại từ phức sau đây cách nào đúng ?
 a. Từ phức và từ ghép b. Từ ghép và từ láy
 c. Từ phức và từ đơn d. Từ phức và từ láy
15/ Tác giả dân gian dùng hình ảnh ra câu đố trong “Em bé thông minh” không nhằm vào mục đích nào sau đây ?
 a. Đề cao trí tuệ nhân dân,trí tuệ dân tộc.
 b. Tạo tình huống để câu chuyện diễn ra theo dụng ý nghệ thuật của mình.
 c Tạo yếu tố bất ngờ để tăng sức hấp dẫn cho câu chuyên.
 d. Đánh đố người nghe,người đọc.
16/ Ý nghĩa nổi bật nhất của hình tượng “Cái bọc trăm trứng” trong truyện “Con Rồng cháu Tiên” là :
a. Giải thích sự ra đời của dân tộc Việt Nam .
b .Ca ngợi sự hình thành nhà nước Văn Lang.
c. Tình yêu đất nước và lòng tự hào dân tộc.
Mọi người ,mọi dân tộc Việt Nam phải thương yêu nhau như anh em ruột thịt .

II/ Tự luận : 6đ (Học sinh chép đề và làm bài trên giấy thi )
 Hãy kể chuyện về người mà em yêu thương nhất .

 .................................... Hết ........................................
 HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN LỚP 6 Kỳ I Năm học 2008-2009
I/ Phần I: Trắc nghiệm : (4đ)
 Câu trả lời đúng là:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
a
a
c
c
c
d
d
b
b
b
d
b
b
b
d
d

Ghi chú:+ Mỗi câu hỏi chỉ được chon 1 câu trả lời đúng nhất. Học sinh nào chọn từ 2 câu trả lời trở lên thì coi như câu đó trả lời sai.
 + Trả lời đúng mỗi câu 0,25 điểm 
II/ Phần II: Tập làm văn (6điểm)
 1/ Những yêu cầu chính:
 a) Nội dung:
Kể về một người thân có thể là : Ông, bà, cha, mẹ,anh, chị..... 
Giới thiệu khái quát về nhân vật được kể ? 
Tính cách,sở thích,sở trường của nhân vật ? Hoạt động , việc làm của nhân vật .
Tình cảm sự chăm lo săn sóc ,dạy bảo của nhân vât ( nếu là ông ,bà,cha,mẹ) đối với người thân và gia đình v.v cũng như những ảnh hưởng của nhân vật đối với mọi người thân trong gia đình .
- Nêu lên tình cảm ,ý nhĩ của người kể đối với nhân vật
 b) Hình thức:
Sử dụng ngôi kể phù hợp
Bài viết có đủ 3 phần: Mở bài, thân bài và kết bài
Diễn đạt trôi chảy, rõ ý. Chữ viết rõ ràng. Trình bày sạch đẹp. Ít mắc các lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
 2/ Biểu điểm:
 Hình thức: (2điểm)
Bố cục, diển đạt,mạch lạc chữ viết, trình bày sạch sẽ ,ít sai lỗi chính tả và diễn đạt: 1,5 điểm
Sử dụng đúng ngôi kể : 0,5 điểm
Nội dung: ( 4, điểm)
Mở bài: 0,5 điểm
Thân bài: 3 điểm
Kết bài: 0,5 điểm
 Cần lưu ý : Có thể hs không kể theo những gợi ý trên nhưng bài viết đúng thể loại và đúng yêu cầu của đề bài là được .









File đính kèm:

  • docThi ky 1 van 6.doc