Đề kiểm tra học kỳ I năm học 2012-2013 Môn: ngữ văn lớp 8 (thời gian làm bài: 90 Phút) Hải Lăng

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1392 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ I năm học 2012-2013 Môn: ngữ văn lớp 8 (thời gian làm bài: 90 Phút) Hải Lăng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 PHÒNG GD&ĐT ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2012-2013 
 HẢI LĂNG MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8
ĐỀ CHÍNH THỨC
	 (Thời gian làm bài: 90 phút)




Câu 1 (2,0 điểm):
a. Thế nào là trường từ vựng? Tìm trường từ vựng cho dãy từ sau đây: buồn, vui, sợ hãi, phấn khởi. 
b. Hãy kể tên các truyện kí Việt Nam đã học trong chương trình Ngữ văn 8, tập một, có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm. 

Câu 2 (2,0 điểm): Cho đoạn văn:
 “Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc...”.
(Trích Lão Hạc - Nam Cao)
 a. Tìm câu ghép trong đoạn văn. Xác định quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong câu đó. b. Chỉ rõ từ tượng hình, từ tượng thanh và phân tích giá trị biểu hiện của các từ tượng hình, tượng thanh trong đoạn văn.

Câu 3 (6,0 điểm): Hãy giới thiệu một loài hoa mà em yêu thích trong ngày Tết.
.....................................................................................





 PHÒNG GD&ĐT ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2012-2013 
 HẢI LĂNG MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8
ĐỀ CHÍNH THỨC
	 (Thời gian làm bài: 90 phút)




Câu 1 (2,0 điểm):
a. Thế nào là trường từ vựng? Tìm trường từ vựng cho dãy từ sau đây: buồn, vui, sợ hãi, phấn khởi. 
b. Hãy kể tên các truyện kí Việt Nam đã học trong chương trình Ngữ văn 8, tập một, có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm. 

Câu 2 (2,0 điểm): Cho đoạn văn:
 “Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc...”.
(Trích Lão Hạc - Nam Cao)
 a. Tìm câu ghép trong đoạn văn. Xác định quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong câu đó. b. Chỉ rõ từ tượng hình, từ tượng thanh và phân tích giá trị biểu hiện của các từ tượng hình, tượng thanh trong đoạn văn.

Câu 3 (6,0 điểm): Hãy giới thiệu một loài hoa mà em yêu thích trong ngày Tết.
.....................................................................................
PHÒNG GD&ĐT HƯỚNG DẪN CHẤM 
 HẢI LĂNG	 ĐỀ THI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2012-2013
 MÔN: NGỮ VĂN 8
 	 
Câu 1 (2,0 điểm):
a. Thế nào là trường từ vựng? Tìm trường từ vựng cho dãy từ sau đây: buồn, vui, sợ hãi, phấn khởi. 
b. Hãy kể tên các truyện kí Việt Nam đã học trong chương trình Ngữ văn 8, tập một, có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm.
..............................................................
a. Trường từ vựng là tập hợp của những từ có ít nhất một nét chung về nghĩa. 0,5đ
	Trường từ vựng: Tâm trạng.	0,5đ
	b. Các truyện kí đã học: Nêu đúng mỗi truyện kí cho 0,25đ: Tôi đi học (Thanh Tịnh); Trong lòng mẹ (Ng.Hồng); Tức nước vỡ bờ (N.T.Tố); Lão Hạc (Nam Cao).
 

Câu 2 (2,0 điểm): Cho đoạn văn:
 “Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc...”.
(Trích Lão Hạc - Nam Cao)
 a. Tìm câu ghép trong đoạn văn. Xác định quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong câu đó.
 b. Chỉ rõ từ tượng hình, từ tượng thanh và phân tích giá trị biểu hiện của các từ tượng hình, tượng thanh trong đoạn văn.
..............................................................
	a. Câu ghép: Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. 0,5đ	- Quan hệ: Bổ sung hoặc đồng thời. 0,5đ
	b. Từ tượng hình: móm mém. 0,25đ;	Từ tượng thanh: hu hu. 0,25đ
	 Giá trị biểu hiện: Thể hiện nhân vật lão Hạc đang vô cùng đau đớn, xót xa, ân hận... 0,5đ


Câu 3 (6,0 điểm): Hãy giới thiệu một loài hoa mà em yêu thích trong ngày Tết.
1/ Yêu cầu: 
* Về hình thức: Đề ra thuộc kiểu bài văn thuyết minh kết hợp miêu tả và biểu cảm.
HS cần sử dụng các chi tiết, từ ngữ, câu văn chính xác; biết sử dụng các yếu tố miêu tả và biểu cảm để làm cho bài văn sinh động...
* Về nội dung: Giới thiệu được đặc điểm và tác dụng của loài hoa HS đã chọn; ý nghĩa của loài hoa đó trong ngày Tết.
Bài viết của HS cần đảm bảo những ý cơ bản sau:
a. Mở bài: Giới thiệu vai trò của hoa trong cuộc sống con người hoặc một nét chung, một đặc điểm nổi bật khi nhắc đến nó trong ngày Tết.
b. Thân bài:
 	- Những đặc điểm sinh học của hoa như về đài hoa, cánh hoa, nhụy hoa: hình dáng thế nào, màu sắc, hương thơm ra sao...
 	- Những đặc điểm về xã hội của hoa: hoa gắn bó với cuộc sống của con người như thế nào, tượng trưng cho cái gì, mang vẻ đẹp gì, vì sao được con người yêu thích, nâng niu, chăm sóc, giữ gìn...
- Ích lợi của hoa: Đối với cuộc sống vật chất và cuộc sống tinh thần của con người, đối với sự phát triển kinh tế và văn hóa của đất nước...
c. Kết bài: Nhấn mạnh giá trị của loài hoa và bày tỏ thái độ của mình (yêu quý, trân trọng, chăm sóc, giữ gìn) đối với loài hoa đó...

2/ Khung biểu điểm: 
- Điểm 5,5 -> 6,0:	Bài viết hay, sáng tạo. 
- Điểm 4,5 -> 5,0:	Bài viết mức độ khá.
- Điểm 3,0 -> 4,0:	Bài viết mức độ trung bình.
- Điểm 1,0 -> 2,5:	Bài viết mức độ yếu.
- Điểm 0: 	Các trường hợp bài lạc đề, bỏ bài.
Lưu ý: Tùy mức độ bài làm của HS, giáo viên chấm điểm linh hoạt, đảm bảo chính xác, hợp lý; cần trân trọng những bài viết có nhiều ý tưởng, giàu chất văn và sáng tạo. 

.................................................................................

File đính kèm:

  • docHK1 1213.doc