Đề kiểm tra học kỳ I năm học 2012 - 2013 môn Sinh lớp 7

doc3 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 435 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ I năm học 2012 - 2013 môn Sinh lớp 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
 QUẬN TÂN BÌNH
ĐỀ CHÍNH THỨC 
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
 NĂM HỌC 2012 - 2013
 MÔN SINH – LỚP 7
 (Thời gian 45 phút – không kể thời gian phát đề)
Trùng kiết lị và trùng sốt rét là những động vật nguyên sinh nhưng chúng có tác hại rất lớn lên cộng đồng xã hội. Em hãy lập bảng so sánh giữa trùng kiết lị và trùng sốt rét theo bảng mẫu dưới đây: 2 điểm
Kích thước
(so với hồng cầu)
Con đường truyền dịch bệnh
Nơi kí sinh
Tác hại
Trùng kiết lị
Trùng sốt rét
 (Chú ý: bảng mẫu không ghi vào đây)
Hầu hết ruột khoang sống ở biển, chúng có một vai trò rất quan trọng trong tự nhiên và là nguyên liệu được khai thác để phục vụ cho đời sống. Em hãy trình bày cụ thể 2 vai trò trên. 2 điểm
 (Chú ý: mỗi vai trò nêu 2 ý)
3- Qua sơ đồ cấu tạo chung của các đại diện ngành thân mềm (hình dưới đây). Em hãy cho biết: nơi sống, lối sống và kiểu vỏ đá vôi của các đại diện. 3 điểm
 (Có thể kẻ bảng để trả lời)
 TRAI ỐC SÊN MỰC
4-Qua hình dạng và cấu tạo ngoài em hãy nêu 3 đặc điểm giúp nhận diện châu chấu nói riêng và lớp sâu bọ nói chung 3 điểm
-HẾT-
 ĐÁP ÁN - SINH 7 – KIỂM TRA HK1 
 NĂM HỌC 2012 – 2013
Trùng kiết lị và trùng sốt rét là những động vật nguyên sinh nhưng chúng có tác hại rất lớn lên cộng đồng xã hội. Em hãy lập bảng so sánh giữa trùng kiết lị và trùng sốt rét theo bảng mẫu dưới đây: 2điểm
Kích thước
(so với hồng cầu)
Con đường truyền dịch bệnh
Nơi kí sinh
Tác hại
Trùng kiết lị
Lớn hơn
Qua ăn uống
Thành ruột
Suy nhược cơ thể
Trùng sốt rét
Nhỏ hơn
Qua muỗi đốt (chích)
Hồng cầu
(máu – mạch máu)
Suy nhược cơ thể
(thiếu máu)
 Mỗi ý 0.25 đ x 8 ý = 2 đ
Hầu hết ruột khoang sống ở biển, chúng có một vai trò rất quan trọng trong tự nhiên và là nguyên liệu được khai thác để phục vụ cho đời sống. Em hãy trình bày cụ thể 2 vai trò trên. 2 điểm
 (Chú ý: mỗi vai trò nêu 2 ý)
Vai trò trong tự nhiên: 0.5đ x 2 ý
Nơi sống của các động vật khác ở biển
Tạo cảnh quan ở đại dương (biển)
Tạo các đảo (đảo san hô)
Nguyên liệu khai thác: 0.5 đ x 2 ý
Trang trí, trang sức;
Làm vôi (trong xây dựng)
Làm thức ăn (sứa)
3- Qua sơ đồ cấu tạo chung của các đại diện ngành thân mềm (hình dưới đây). Em hãy cho biết: nơi sống, lối sống và kiểu vỏ đá vôi của các đại diện. 3 điểm
 (Có thể kẻ bảng để trả lời)
 TRAI ỐC SÊN MỰC
- Trai: 1 điểm
+ Nơi sống:ở nước ngọt (nước mặn), biển, sông.
+Lối sống : vùi lấp
+ Vỏ: 2 mảnh
-Ốc sên: 1 điểm
	+ Nơi sống: ở cạn
	+ Lối sống: bò chậm chạp
	+Vỏ: 1 vỏ xoắn
-Mực: 1 điểm
	+ Nơi sống: ở biển
	+ Lối sống: bơi nhanh
	+ Vỏ: tiêu giảm
 Thiếu, sai 1 ý cho mỗi đại diện chỉ trừ 0.25 đ
4-Qua hình dạng và cấu tạo ngoài em hãy nêu 3 đặc điểm giúp nhận diện châu chấu nói riêng và lớp sâu bọ nói chung. 3 điểm
- Cơ thể có 3 phần : đầu , ngực và bụng 1 đ
- Đầu có 1 đôi râu 1 đ
- Ngực có 3 đôi chân và 2 đôi cánh. 1 đ

File đính kèm:

  • docDedap an Sinh 7HKI 20122013 QTan Binh.doc
Đề thi liên quan