Đề kiểm tra học kỳ I ( năm học: 2013- 2014) Môn: ngữ văn 6 Trường THCS Lê Quý Đôn

doc4 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1205 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ I ( năm học: 2013- 2014) Môn: ngữ văn 6 Trường THCS Lê Quý Đôn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT ĐẠI LỘC

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I (NĂM HỌC 2013 - 2014)
ĐỀ ĐỀ NGHỊ
 Môn: Ngữ văn 6 (Thời gian: 90 phút)
 Họ và tên GV ra đề: Đỗ Văn Nhân 
 Đơn vị: Trường THCS Lê Quý Đôn

 MA TRẬN ĐỀ :
 
Mức độ

Tên 
Chủ đề 
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng

Cộng



Cấp độ thấp
Cấp độ cao

1. Văn 
Truyện dân gian Việt Nam


- Truyện cổ tích ?
- Kể tên các truyện cổ tích đã học 

- Ý nghĩa truyền thuyết “Con Rồng, cháu Tiên”






Số câu 
Số điểm 
Tỉ lệ %
Số câu: 1
Số điểm 1
Tỉ lệ 10%
Số câu :1
Số điểm : 1
Tỉ lệ : 10%


Số câu 2
Số điểm 2 
Tỉ lệ 20% 
2. Tiếng Việt
– Danh từ
- Cụm danh từ


Khái niệm danh từ


Cấu tạo cụm danh từ
Đặt câu có cụm danh từ

Số câu 
Số điểm 
Tỉ lệ %
Số câu: 1/3
Số điểm: 1
Tỉ lệ 10%

Số câu:1/3
Số điểm: 1
Tỉ lệ 10%
Số câu:1/3
Số điểm: 1
Tỉ lệ 10%
Số câu 1
Số điểm 3 
Tỉ lệ30%
3. Tập làm văn
Viết bài văn tự sự 





Viết bài văn tự sự

Số câu 
Số điểm 
Tỉ lệ %



Số câu 1
Số điểm 5
Tỉ lệ 50%
Số câu 1
Số điểm 5
Tỉ lệ 50% 
Tổng số câu 
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
Số câu 1
Số điểm 2
Tỉ lệ 20 %
Số câu 1
Số điểm 3
Tỉ lệ 30 %

Số câu 1
Số điểm 5
Tỉ lệ 50 %
Số câu 3
Số điểm 10
Tỉ lệ 100 %





ĐỀ KIỂM TRA:

 Câu 1 (2 điểm): 
a. Thế nào là truyện cổ tích? Kể tên 3 truyện cổ tích mà em đã học trong chương trình Ngữ văn lớp 6? 
 	b. Hãy cho biết ý nghĩa của chi tiết “Bọc trăm trứng” trong truyền thuyết “Con Rồng, cháu Tiên” ?

Câu 2 (3 điểm):
a. Thế nào là danh từ? 
b. Hãy tạo thành cụm danh từ cho các danh từ sau: mưa, ngôi nhà. 
c. Đặt câu với hai cụm danh từ vừa tạo thành.

Câu 3 (5 điểm) 
 Hãy kể về một việc làm tốt của em.


……………..Hết…………………

 














 

 



HƯỚNG DẪN CHẤM 
 
 1/ Đáp án	 
Câu 1 (2 điểm): 
a/ (1 điểm) - Nêu đúng khái niệm truyện cổ tích cho 0,5đ:
 Là loại truyện dân gian kể về cuộc đời một số kiểu nhân vật quen thuộc như nhân vật bất hạnh, nhân vật dũng sĩ và có tài năng kì lạ, nhân vật thông minh và nhân vật ngốc ngếch, nhân vật động vật (mang tính cách hoặc nói năng như con người). Truyện CT thường có yếu tố hoang đường, thể hiện ước mơ, niềm tin của nh/dân về ch/thắng cuối cùng của cái thiện đối với cái ác, cái tốt đối với cái xấu, sự công bằng đối với sự b/công.
- HS nêu đầy đủ, đúng tên 3 truyện cổ tích đã học ở lớp 6 cho 0,5đ:
Có thể kể tên các truyện cổ tích sau: Thạch Sanh; Em bé thông minh; Cây bút thần; Ông lão đánh cá và con cá vàng…
 b/ (1 điểm) - Ý nghĩa của chi tiết “Bọc trăm trứng”: Nhằm giải thích sự ra đời của các dân tộc Việt Nam. Qua đó kêu gọi mọi người, mọi dân tộc trên đất nước Việt Nam phải biết đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau như anh em trong một nhà.
Câu 2 (3 điểm): 
 	a. Nêu đúng khái niệm danh từ (phần ghi nhớ sgk) cho 1đ: 
Danh từ là những từ chỉ sự vật, hiện tượng, khái niệm.
 	b. HS tạo đúng mỗi cụm danh từ được 1đ.
 VD:	- ngôi nhà màu xanh ấy ; - một trận mưa to
c. Đặt câu có chứa cụm danh từ vừa tạo thành, mỗi câu đúng được 1đ.
Câu 3 (5 điểm): 
1/ Yêu cầu: HS chọn một việc làm tốt của mình để kể, bài làm cần đảm bảo bố cục ba phần:
 	+ Mở bài (0,5đ):	- Giới thiệu về việc làm tốt của mình.
- Cảm nghĩ về một việc làm tốt.
 	+ Thân bài (4,0đ): - Nguyên nhân dẫn đến việc làm tốt.
 	- Diễn biến việc làm tốt (phải kể theo trình tự hợp lí).
 	- Kết quả của việc làm đó.
 	- Cảm xúc của bản thân sau khi làm được việc tốt.
 	+ Kết bài (0,5đ):	- Hướng rèn luyện để trở thành một người có đạo đức tốt, được mọi người yêu mến. 
2/ Biểu điểm:
- Điểm 5: Bài viết đầy đủ nội dung; đảm bảo bố cục 3 phần, trình bày rõ ràng, sạch đẹp, không mắc lỗi chính tả, lỗi diễn đạt, dùng từ, đặt câu…
- Điểm 3,5-4,75: Bài viết đầy đủ nội dung; đảm bảo bố cục 3 phần, trình bày rõ ràng, sạch đẹp, mắc 1-2 lỗi chính tả, lỗi nhỏ về diễn đạt, dùng từ, đặt câu.
- Điểm 2,25<3,25: Bài viết chưa thật đầy đủ nội dung hoặc sắp xếp nội dung theo một trình tự chưa thật hợp lí; bố cục chưa rõ ràng, mắc 3-4 lỗi chính tả, mắc lỗi về diễn đạt, dùng từ, đặt câu.
- Điểm <2: Bài viết thiếu nội dung, sắp xếp nội dung lộn xộn; không đầy đủ bố cục của một bài văn, mắc nhiều lỗi chính tả, lỗi về diễn đạt, dùng từ, đặt câu.
………………………………………….



File đính kèm:

  • docjhadkadgklgadklg;g29 (7).doc
Đề thi liên quan