Đề kiểm tra học kỳ I ( năm học: 2013- 2014) Môn: ngữ văn 6 Trường THCS Phan Bội Châu
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ I ( năm học: 2013- 2014) Môn: ngữ văn 6 Trường THCS Phan Bội Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT ĐẠI LỘC ĐỀ ĐỀ NGHỊ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I (NĂM HỌC 2013 - 2014) Môn: Ngữ Văn 6 (Thời gian: 90 phút) Họ và tên GV ra đề: Nguyễn Thị Như Thủy Đơn vị: Trường THCS Phan Bội Châu I/ MA TRẬN Ghi nhớ Biết Vận dụng thấp Vận dụng cao VĂN C2a – 1,5 đ C1d – 0,5 đ C2b – 1 đ TIẾNG VIỆT C1a – 0,5 đ, C1b1 – 0,5 đ C1c – 0,5 đ C1b2 – 0,5 đ TẬP LÀM VĂN C3 – 5 đ II/ ĐỀ Câu 1/ a/ Thế nào là danh từ ? (0,5 điểm) b/ Chức vụ ngữ pháp trong câu của danh từ ? Đặt 1 câu có danh từ làm vị ngữ.(1 điểm) c/ Chỉ ra lỗi dùng từ trong câu sau và sửa lại cho phù hợp: Có một số bạn còn bàn quang với lớp. (0,5 điểm) d/ Chỉ ra cụm danh từ có trong câu trên (0,5 điểm) Câu 2/ a/ Nêu ý nghĩa của truyện cổ tích Thạch Sanh. ( 1,5 điểm) b/ Từ truyện ngụ ngôn Treo biển, em rút ra được bài học gì cho bản thân ? (1 điểm) Câu 3/ Hãy kể chuyện về một người thân trong gia đình mà em yêu quí nhất. (5 điểm) III/ HƯỚNG DẪN CHẤM Câu 1/ a/ Nêu đúng khái niệm danh từ (0,5 đ) b/ Chức vụ: làm chủ ngữ, khi làm vị ngữ cần có từ là đứng trước danh từ (0,5 đ) Đặt câu đúng yêu cầu (0,5 đ) c/ Lỗi: bàng quang (0,25 đ), sửa lại: bàng quan (0,25 đ) d/ Cụm danh từ có trong câu trên: một số bạn còn bang quan với lớp (0,5 đ) Câu 2/ a/ Ghi nhớ SGK Ngữ Văn 6 tập 1 trang 67 (1,5 đ) b/ HS nêu được hai ý, mỗi ý đúng 0,5 điểm Trong cuộc sống cần có chủ kiến, có lập trường. Cần suy xét, lựa chọn khi nghe người khác góp ý. Câu 3/ Yêu cầu chung: Về hình thức: Dùng phương thức tự sự Đảm bảo bố cục ba phần: Mở bài, thân bài, kết bài. Trình bày cẩn thận, có sáng tạo. Về nội dung: Kể về một người thân trong gia đình (ông, bà, bố, mẹ, anh, chị, em,…) Gợi ý dàn bài: Mở bài: Giới thiệu chung về người thân, nêu được tình cảm sâu đậm về người thân. Thân bài: Kể chuyện về người thân qua đó thể hiện được tình cảm của mình với họ. Có thể thực hiện các ý sau: Kể, tả chung về người thân qua các mặt: ngoại hình, tính tình, việc làm,… Kể kỉ niệm (hoặc chuyện hằng ngày) về người thân mà em ấn tượng và để lại trong em nhiều cảm xúc. Nêu tình cảm, suy nghĩ của em về người thân. Kết bài: Suy nghĩ, tình cảm, ước mơ của em với người thân. Gợi ý biểu điểm: Điểm 9 – 10: Thực hiện tốt, đầy đủ các yêu cầu trên. Bài làm có cảm xúc sâu sắc, chân thành và có nhiều sáng tạo trong cách kể. Điểm 7 – 8: Thực hiện tương đối tốt các yêu cầu trên, có cảm xúc và sáng tạo. Có một vài lỗi. Điểm 5 – 6: Thực hiện được cơ bản các yêu cầu tuy nhiên vẫn còn thiết sót, còn nhiều lỗi chính tả, diễn đạt. Điểm 3 – 4: Thực hiện sơ sài các yêu cầu, lỗi chính tả, diễn đạt nhiều. Điêm 1 – 2: Thực hiện quá sơ sài các yêu cầu, lỗi quá nhiều. Điểm 0: Không làm bài, sai đề. Kiến nghị: GV căn cứ vào bài làm của HS, cần linh hoạt trong việc chấm điểm đối với các câu 2, 3 để động viên, khuyến khích được những HS có hiểu bài, làm bài sáng tạo và có cảm xúc.
File đính kèm:
- jhadkadgklgadklg;g29 (20).doc