Đề kiểm tra học kỳ I ( năm học: 2013- 2014) Môn: ngữ văn 6 Trường THCS Quang Trung
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ I ( năm học: 2013- 2014) Môn: ngữ văn 6 Trường THCS Quang Trung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT ĐẠI LỘC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I (NĂM HỌC 2013- 2014) Môn: Ngữ Văn 6( Thời gian : 90 phút) Họ và tên người ra đề: Nguyễn Mến Đơn vị: Trường THCS Quang Trung MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Mức độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Câu-Điểm Tỉ lệ Thấp Cao I. Đọc – Hiểu 1. Truyền thuyết 2. Cổ tích 3.Truyện ngụ ngôn _Thuộc hiểu khái niệm _Nhận dạng các truyện : truyền thuyết, cổ tích, ngụ ngôn _ Nắm được ngụ ý và bài học rút ra từ các truyện ngụ ngôn . Số câu Số điểm Tỉ lệ 2 2,5 25% Số câu: 2 Số điểm:2,5 Tỉ lệ: 25 % II. Tiếng Việt Từ nhiều nghĩa và hiện tượng chuyển nghĩa của từ: nghĩa gốc, nghĩa chuyển. 2Số từ, lượng từ _Hiểu để xác định đúng từ nghĩa gốc, nghĩa chuyển trong thơ văn _Biết đặt câu đúng yêu cầu _Biết viết câu, dựng đoạn theo yêu cầu ngữ pháp Số câu Số điểm Tỉ lệ 1 câu 1 đ 10 % 1 câu 1,5 đ 15 % Số câu: 2 Số điểm: 2,5 Tỉ lệ: 25 % III. Tập làm văn. *Tự sự _Vận dụng tốt phương thức tự sự _ biết sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm Vận dụng tốt các kĩ năng dùng từ, viết câu, dựng đoạn, lập dàn ý, sắp xếp bố cục, viết mạch lạc… Số câu Số điểm Tỉ lệ 1 câu 5đ Số câu: 1 Số điểm:5 Tỉ lệ: 50 % Tổng câu Điểm - Tỉ lệ 2 câu 2 ,5 – 20% 1 câu 1đ – 10% 1 câu 1,5 đ – 15% 1 câu 5 đ – 50% Số câu:5 Số điểm:10 Tỉ lệ: 100% NỘI DUNG ĐỀ Câu 1(1,5đ) a/ Truyền thuyết là gì? b/ Trong các truyện sau, truyện nào là truyền thuyết? Bánh chưng bánh giầy, Thạch Sanh, Thầy bói xem voi, sự tích hồ Gươm, Thánh Gióng, Con Rồng cháu Tiên. Câu 2:(1đ) Bài học rút ra từ truyện ngụ ngôn “Chân, Tay, Tai, Mắt ,Miệng”| là gì? Câu3: (1đ) a/ Xác định nghĩa chuyển, nghĩa gốc của hai từ in đậm trong câu thơ sau: Cái kiềng đun hằng ngày Ba chân xòe trong lửa (Những cái chân_Vũ Quần Phương) b/ Đặt 1 câu có từ “chân” ở nghĩa gốc? Câu4:( 1,5đ) Viết đoạn văn khoảng 3, 4 câu nội dung tóm tắt số lượng các truyện truyền thuyết em học được trong chương trình Ngữ văn 6 tập I( yêu cầu có dùng số từ , gạch dưới và gọi tên số từ em dùng ) Câu 5: (5đ) Kể về cô giáo dạy em hồi lớp một **************** **************** ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM Câu1) a/Định nghĩa truyền thuyết (Xem chú * sgk/Ngữ văn 6-tập I) 0,5đ b/ Chon đúng các truyền thuyết : Bánh chưng bánh giầy, sự tích hồ Gươm, Thánh Gióng, Con Rồng cháu Tiên ( mỗi truyện đúng 0,25 đ; chọn sai (thừa) trừ mỗi truyện 0,25 Câu 2: Bài học rút ra _Cá nhân không thể tồn tại nếu tách rời khỏi cộng đồng.( Đây là một phương diện rất quan trọng của mối quan hệ giữa người với người, giữa cá nhân với cộng đồng.) _Lời khuyên thiết thực và khôn ngoan với mọi người: “Mỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người”. _Mỗi hành động , ứng xử của cá nhân không chỉ đơn giản tác động đến chính cá nhân ấy mà còn có ảnh hưởng đến cả cộng động, tập thể. (Đúng hết cả 3ý 1đ, thiếu (sai) mỗi ý trừ 0,25) Câu 3: a) “chân” nghĩa chuyển (0,25đ) “lửa” nghĩa gốc (0,25đ) b) Đặt câu đúng (0,5đ) Câu 4: _Viết đủ, đúng các câu có nội dung sau: 0,75 + năm truyền thuyết được học + bốn truyền thuyết về thời đại Hùng Vương + một truyền thuyết thuộc về thời Hậu Lê (hoặc truyện thứ năm …về thời Hậu Lê) _ Gạch dưới đúng và xác định đúng tên số từ gì (0,75đ) *Lưu ý: Giáo viên có thể linh động miễn sao hs viết đúng yêu cầu cả kiến thức và ngữ pháp của bài tập Câu 5: A/ Yêu cầu _Xác định đúng trọng tâm về kiểu bài và nội dung +Phương thức :Kể (kết hợp tả, biểu cảm) + Nội dung : Kể , cô, dạy, em, lớp một *Ý cần đạt ở các phần: I/Mở bài: Khái quát ấn tượng về cô , giới thiệu cô dạy hòi lớp Một II/ Thân bài : Kể qua kí ức _Cái nhìn của em về cô ngày đầu tiên đi học (dáng vẻ, cử chỉ, lời nói) _Kể về sự dạy dỗ +Nét chữ, lời giảng … +Sự quan tâm uốn nắn ( dạy viết chữ, dạy làm toán …) _Kể về sự quan tâm + Chỉnh sửa tư thế ngồi, viết, đọc … +Chăm sóc kiểm tra sách vở , bút mực … *Chọn kể một việc làm, cử chỉ, hành động chăm sóc nào đó đối với em hoặc với bạn đã để lại ấn tượng trong em đến tận bây giờ _Quan hệ của cô với đồng nghiệp mà em biết (có thể không có) _Tình cảm của em đối với cô III/ Kết bài: _Suy nghĩ của em về cô (thầy) _Lời thầm hứa *Lưu ý : Ngôi kể (xưng “tôi”) *Học sinh có thể có cách kể khác ( tùy bài giáo viên linh động chấm) ; cần tôn trọng sự sáng tạo của học sinh B/Biểu điểm : _Điểm 5: Thực hiện tốt các yêu cầu của đề , diễn đạt hay, sáng tạo, mắc không quá 2 lỗi chính tả hay diễn đạt. _Điểm 3,4: Bài viết thực hiện ở mức khá các yêu cầu trên, mắc không quá 5 lỗi chính tả hay diễn đạt. _Điểm 2 Bài viết thực hiện các yêu cầu ở mức trung bình , còn mắc nhiều lỗi diễn đạt _Điểm 1: Thực hiện sơ sài các yêu cầu _Điểm 0: Bỏ giấy trắng hoặc lạc đề . Người ra đề: Nguyễn Mến
File đính kèm:
- jhadkadgklgadklg;g29 (21).doc