Đề kiểm tra học kỳ I ( năm học: 2013- 2014) Môn: Ngữ Văn 8 Trường THCS Lê Lợi

doc2 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1454 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ I ( năm học: 2013- 2014) Môn: Ngữ Văn 8 Trường THCS Lê Lợi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT ĐẠI LỘC

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ 1 (NĂM HỌC 2013 - 2014)
Môn: Ngữ văn - LỚP 8 (Thời gian: 90 phút)
Họ và tên GV ra đề: Trần Thanh Nhân
Đơn vị: Trường THCS Lê Lợi
	
* MA TRẬN:
Mức độ

Tên Chủ đề 
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng



Cấp độ thấp
Cấp độ cao

1. Văn 
- Lão Hạc.






- Cô bé bán diêm.

- Tác phẩm phản ánh hiện thực số phận người nông dân trước cách mạng tháng Tám qua tình cảnh của Lão Hạc








- Hiểu ý nghĩa văn bản Cô bé bán diêm.



Số câu 
Số điểm 
Tỉ lệ %
Số câu 1
Số điểm 2
Tỉ lệ 20%
Số câu 1
Số điểm 1
Tỉ lệ 10%


Số câu 2
3 điểm
=30..% 
2. Tiếng Việt
- Trường từ vựng.






- Khái niệm “Trường từ vựng”



- Xác định được một trường từ vựng chứa các từ đã cho .



Số câu 
Số điểm 
Tỉ lệ %
Số câu 1/2
Số điểm 0,5
Tỉ lệ 5%
Số câu 1/2
Số điểm 0,5
Tỉ lệ 5%


Số câu 
1 điểm
=1 0.% 
3. Tập làm văn
Viết một bài văn tự sự chẳng may em đánh vỡ một lọ hoa đẹp.




Viết bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm.

Số câu 
Số điểm 
Tỉ lệ %



Số câu 1
Số điểm 6
Tỉ lệ 60%
Số câu 1
6 .điểm
=60% 
Tổng số câu 
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
Số câu 2
Số điểm 3
Ti lệ30%
Số câu 1
Số điểm 1
Ti lệ 10%

Số câu 1
Số điểm 6
Ti lệ 60%
Số câu 6
Số điểm: 10
Tỉ lệ 100%
 
 * ĐỀ KIỂM TRA :
Câu 1(1 điểm). Em hiểu gì về ý nghĩa văn bản “Cô bé bán diêm”?
Câu 2(2 điểm). Tác phẩm phản ánh hiện thực số phận người nông dân trước cách mạng tháng Tám qua tình cảnh của Lão Hạc như thế nào? 
Câu 3(1 điểm). Thế nào là trường từ vựng? Tìm trường từ vựng cho dãy từ sau đây : sách, vở, bút , mực, thước .
Câu 4(6 điểm) Hãy kể chuyện chẳng may em đánh vỡ một lọ hoa đẹp

* HƯỚNG DẪN CHẤM, BIỂU ĐIỂM:
Câu 1(1 điểm). Truyện thể hiện niềm thương cảm sâu sắc của nhà văn đối với những số phận bất hạnh.
Câu 2(2 điểm). ( Mỗi ý được 1đ)
- Vì nghèo, phải bán đi cậu vàng- kỉ vật của anh con trai, người bạn thân thiết của bản thân mình .
- Không có lối thoát, phải chọn cái chết để bảo toàn tài sản cho con và không phiền hà bà con hàng xóm.
Câu 3(1 điểm). 
-Trường từ vựng là là tập hợp của những từ có ít nhất một nét chung về nghĩa.( 0.5đ)
- Trường từ vựng: Đồ dùng học tập ( 0,5đ).
Câu 4(6 điểm). Học sinh có nhiều cách viết khác nhau nhưng cần đảm bảo hình thức và nội dung cơ bản sau:
 - Bài viết đảm bảo bố cục 3 phần : MB- TB- KB
 - Liên kết sự việc chặt chẽ - cách xây dựng nhân vật tạo dựng tình huống.
 - Kể chuyện kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm.
 Phải đảm bảo các gợi ý sau :
 - Giới thiệu sự việc mình cần kể, nêu lí do kể
 - Có yếu tố kể về chẳng may em đánh vỡ một lọ hoa đẹp. 
 - Lọ hoa đẹp như thế nào( miêu tả)? 
 - Khi làm vỡ, thái độ, tình cảm của em ra sao( biểu cảm, suy nghĩ)? 
 - Phát biểu cảm nghĩ của em qua sự việc đó.
 Hướng dẫn ghi điểm :
Điểm 5,6 : Bài viết tốt, đảm bảo yêu cầu về nội dung và hình thức- không mắc nhiều lỗi diễn đạt.
Điểm 4 : Bài viết đạt yêu cầu như trên song còn mắc lỗi diễn đạt nhưng không quá nghiêm trọng, có thể hiểu được.
Điểm 3 : Bài viết trung bình, đảm bảo được yêu cầu thể loại, nội dung.
Điểm 1,2 bài viết đảm bảo theo dõi được nhưng ý chưa rõ ràng .
Điểm 0 các trường hợp không làm bài .
Lưu ý : Cần phát huy những bài làm sáng tạo của HS

File đính kèm:

  • docjhdlagj[kafghasdig[pgloadugpoireph (3).doc