Đề kiểm tra học kỳ I (năm học 2013 - 2014) Môn: Ngữ Văn 8 Trường Thcs Võ Thị Sáu

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1412 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ I (năm học 2013 - 2014) Môn: Ngữ Văn 8 Trường Thcs Võ Thị Sáu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT ĐẠI LỘC

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I (NĂM HỌC 2013 - 2014)
ĐỀ ĐỀ NGHỊ
 Môn: Ngữ văn 8 (Thời gian: 90 phút)
 Họ và tên GV ra đề: Lê Văn Chấn 
 Đơn vị: Trường THCS Võ Thị Sáu

 MA TRẬN ĐỀ :
 
Mức độ

Tên 
Chủ đề 
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng

Cộng



Cấp độ thấp
Cấp độ cao

1. Văn 
Tức nước vỡ bờ
Tóm tắt đoạn trích theo yêu cầu
Nhận xét tính cách nhân vật




Số câu 
Số điểm 
Tỉ lệ %
Số câu: 1
Số điểm: 2
Tỉ lệ 20 %



Số câu: 1
Số điểm: 2
Tỉ lệ 20 %
2. Tiếng Việt
Câu ghép
Trường từ vựng
Khái niệm câu ghép
Khái niệm Trường từ vựng
Đặt tên trường từ vựng cho dãy từ
Xác định câu ghép và cách nối các vế câu ghép



Số câu 
Số điểm 
Tỉ lệ %
Số câu: 1,5
Số điểm: 2
Tỉ lệ : 20%
Số câu: 1/2
Số điểm: 1
Tỉ lệ : 10%


Số câu 2
Số điểm 3 
Tỉ lệ 30%
3. Tập làm văn
Văn thuyết minh




Thuyết minh về cái phích nước

Số câu 
Số điểm 
Tỉ lệ %



Số câu 1
Số điểm 5
Tỉ lệ 50%
Số câu 1
Số điểm 5
Tỉ lệ 50% 
Tổng số câu 
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
Số câu: 2,5
Số điểm 4
Tỉ lệ 40 %
Số câu: 1/2
Số điểm 1
Tỉ lệ 10%

Số câu 1
Số điểm 5
Tỉ lệ 50 %
Số câu : 4
Số điểm 10
Tỉ lệ 100 %




ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ 1
Câu 1( 2.0 điểm ) 
Tóm tắt đoạn trích Tức nước vỡ bờ của Ngô tất Tố ( không quá 8 dòng ). Em có nhận xét gì về tính cách của nhân vật chị Dậu trong đoạn trích ? 
Câu 2 (2.0 điểm)
a. Thế nào là câu ghép ? (1.0 điểm)
b. Tìm câu ghép trong đoạn trích dưới đây. Cho biết các vế câu được nối với nhau bằng cách nào. (1.0 điểm)
Cô tôi chưa dứt câu, cổ họng tôi đã nghẹn ứ khóc không ra tiếng. Giá những cổ tục đã đày đoạ mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thuỷ tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi.
	(Nguyên Hồng- Những ngày thơ ấu)
Câu 3 (1.0 điểm)
 Thế nào là trường từ vựng ? Em hãy đặt tên trường từ vựng cho dãy từ sau :
 Sách, vở, bút , mực, thước kẻ, compa.
Câu 4 (5.0 điểm)
 Thuyết minh về cái phích nước.

ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM :
Câu 1( 2.0 điểm ) 
HS viết được đoạn văn tóm tắt đầy đủ ý không quá 8 dòng . ( 0,5 đ )
HS nêu nhận xét về tính cách của nhân vật chị Dậu 
+ Chị Dậu là người phụ nữ thương chồng tha thiết.( 0,5 đ )
+ Chị Dậu có tính hiền lành, nhẫn nhục. .( 0,5 đ )
+ Chị Dậu có tinh thần phản kháng mạnh mẽ..( 0,5 đ )

Câu 2 (2.0 điểm)
a. Nêu đúng khái niệm câu ghép. (1.0 đ)
b. Có các câu ghép sau : 
-Cô tôi chưa dứt câu, cổ họng tôi đã nghẹn ứ khóc không ra tiếng (0,25 đ )
 Các vế không dùng từ nối ( 0,25 đ ).
-Giá những cổ tục đã đày đoạ mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thuỷ tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi.(0,25 đ )
Các vế được nối bằng cặp quan hệ từ giá....thì, đã lược bớt thì.(0,25 đ )
Câu 3 (1.0 điểm)
 Trường từ vựng là tập hợp những từ có ít nhất một nét chung về nghĩa. ( 0,5 đ )
 Đặt tên trường từ vựng cho dãy từ : dụng cụ học tập ( 0,5 đ )
Câu 4 (5.0 điểm)
 Thuyết minh về cái phích nước.
* Bài làm của HS phải đảm bảo những yêu cầu sau:
* Hình thức
- Vận dụng được lí thuyết để làm bài văn thuyết minh có bố cục 3 phần.
- Bài thuyết minh phải làm nổi bật đặc điểm và công dụng của phích nước.
- Diễn đạt lưu loát, mạch lạc, khúc triết.
- Sử dụng phương pháp thuyết minh phù hợp.
- Ngôn từ chính xác, dễ hiểu, chữ viết sạch đẹp đúng chính tả.
- Trình bày sạch sẽ, rõ ràng.
* Nội dung: 
1. Mở bài: (0,5 đ )
 - Giới thiệu về phích nước: là đồ dùng có trong mỗi gia đình, dùng để giữ nước nóng.
2. Thân bài: (4 đ )
- Thuyết minh về cấu tạo của chiếc phích nước.
+ Những bộ phận cấu tạo phích: Vỏ phích, ruột phích, đế, nắp. 
+ Cấu tạo ruột phích: Gồm hai lớp thuỷ tinh, ở giữa là chân không làm mất khả năng truyền nhiệt ra ngoài. Phía trong lớp thuỷ tinh được tráng bạc. 
+Miệng bình nhỏ làm giảm khả năng truyền nhiệt 
+ Vỏ phích: hình dáng, màu sắc, chất liệu, tác dụng đối với ruột phích 
+ Quai xách: cấu tạo, tác dụng. 
- Cách bảo quản phích nước để tránh vỡ, tránh gây tai nạn: Để nơi cao ráo hoặc phải có hộp bảo vệ, tránh nơi đi lại và tầm tay của trẻ em. 
3. Kết bài: (0,5 đ )
- Bày tỏ thái độ của mình đối với chiếc phích nước. (1 điểm)
Định hướng :
- Điểm 4 - 5 :	 Bài viết đảm bảo các yêu cầu trên, có sự sáng tạo trong kĩ năng cũng như về kiến 
 thức, trình bày sạch, đẹp.
- Điểm 2 – 3,5 : Bài viết đảm bảo các yêu cầu trên, sai không quá 10 lỗi các loại.
- Điểm 1 – 1,5 : Bài làm thiếu một vài ý, diễn đạt còn vụng về ,sai nhiều lỗi các loại .
- Điểm 0 :	Bài làm bỏ giấy trắng hoặc viết vài câu vô nghĩa.


File đính kèm:

  • docjhdlagj[kafghasdig[pgloadugpoireph (28).doc