Đề kiểm tra học kỳ I ( năm học 2013-2014 ) môn : ngữ văn 9 thời gian: 45 phút
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ I ( năm học 2013-2014 ) môn : ngữ văn 9 thời gian: 45 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cấp độ Tên chủ đề Nhận biết Th«ng hiÓu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao 1. Chủ đề 1 Chuẩn KTKN cần kiêm tra (Ch) Chuẩn Chuẩn Chuẩn Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số câu: …. Số điểm: … Số câu: 01 Số điểm: …2 Số câu: .. Số điểm: 2…=20 % 2. Chủ đề 2 Chuẩn KTKN cần kiêm tra (Ch) Chuẩn Chuẩn Chuẩn Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số câu: …. Số điểm: … Số câu:01 Số điểm: … Số câu: .. Số điểm: 2…= 20% …. 3. Chủ đề 3 Chuẩn KTKN cần kiêm tra (Ch) Chuẩn Chuẩn Chuẩn Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số câu: …. Số điểm: … Số câu: … Số điểm: … Số câu: 1 Số điểm:6= 60% Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % Số câu: ... Số điểm: .... = % Số câu: ... Số điểm: .... = % Số câu: ... Số điểm: .... = % Số câu: ... Số điểm: .... = % Số câu: 3 Số điểm: 10 = 100 % PHÒNG GIÁO DỤC& ĐÀO TẠO ĐẠI LỘC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I ( Năm học 2013-2014 ) MÔN : NGỮ VĂN 9 Thời gian: 45 phút Họ và tên GV ra đề : Phạm Văn Hùng Đơn vị : Trường THCS Lê Lợi ĐỀ ĐỀ NGHỊ Họ và tên.......................................... Lớp ; 9/ ..... Kiểm tra HK I Môn : NGữ Văn Thời gian : 90 phút Điểm Đề 1: Câu 1: (2.0 điểm) Hãy chép lại bảy dòng đầu bài thơ “Đồng chí” của Chính Hữu. Câu 2: (2.0 điểm) Thuật ngữ là gì? Trình bày đặc điểm của thuật ngữ. Cho ví dụ minh họa. Câu 3: (6.0 điểm) Hãy thay lời bé Thu, trong truyện ngắn “Chiếc lược ngà” của nhà Nguyễn Quang Sáng, kể lại cuộc gặp gỡ và chia tay đầy xúc động giữa hai cha con. Bài làm ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... HƯỚNG DẪN CHẤM: Ngữ Văn 9 Câu 1: HS ghi lại chính xác bảy dòng đầu bài thơ “Đồng chí” của Chính Hữu: (2.0 điểm) Quê hương anh nước mặn, đồng chua Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá. Anh với tôi đôi người xa lạ Tự phương trời chẳng hẹn quen nhau, Súng bên súng, đầu sát bên đầu, Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ Đồng chí! (Sai một từ trừ 0.25 điểm; sai một dòng không chấm điểm) Câu 2: (2.0 điểm) Trình bày đầy đủ khái niệm thuật ngữ (1 đ) Đặc điểm của thuật ngữ: - Về nguyên tắc, trong một lĩnh vực khoa học, công nghệ nhất định, mỗi thuật ngữ chỉ biểu thị một khái niệm, và ngược lại, mỗi khái niệm chỉ được biểu thị bằng một thuật ngữ. ( 0,5 đ ) -Thuật ngữ không có tính biểu cảm (0,5 đ). Câu 3: (6.0 điểm) * Yêu cầu chung: - Biết xây dựng câu chuyện, xây dựng tình huống có ý nghĩa. - Vận dụng những kĩ năng của văn kể chuyện: + Chọn lọc, sắp xếp các sự việc diễn ra hợp lí. + Phát huy sự linh hoạt trong diễn đạt: đan xen giữa lời văn kể, tả và biểu cảm. + Bố cục đủ ba phần. Hành văn mạch lạc, lưu loát. + Chú ý tránh lỗi: dùng từ, ngữ pháp, chính tả. - Biết xác định người kể chuyện là nhân vật Thu (trong truyện “Chiếc lược ngà”) và sử dụng ngôi kể phù hợp. - Biết kết hợp giữa tự sự với các yếu tố khác: miêu tả, miêu tả nội tâm, độc thoại nội tâm, nghị luận. (Yếu tố nghị luận phải bám sát nội dung về ý của phần: Đọc-hiểu văn bản.) * Yêu cầu cụ thể: - Xây dựng tình huống câu chuyện hướng đến nội dung của đề. Nhập vai nhân vật Thu trong tác phẩm Chiếc lược ngà. - Nhập vai vào nhân vật này để làm rõ diễn biến trạng thái tình cảm và hành động của bé Thu. - Cụ thể: + Nhân vật tự giới thiệu khái quát về tên, tình huống để dẫn đến hoàn cảnh xảy ra câu chuyện (HS có thể sáng tạo các tình huống khác nhau, miễn sao tự nhiên, hợp lí là được). + Hôm ấy tôi đang chơi trước nhà thì có người đàn ông lạ (mặt có vết sẹo trông dễ sợ) sà đến xưng “ba” và định bế tôi. Lúc đầu tôi ngạc nhiên, sau đó là hoảng hốt, bỏ chạy, cầu cứu (chú ý độc thoại nội tâm). + Trong ba ngày tiếp theo tôi rất khó chịu vì người đàn ông lạ này ở nhà tôi, bực nhất là việc má tôi buộc tôi phải gọi người ấy bằng ba (kể lại các tình tiết thể hiện hành động phản ứng: gọi trổng, hất trứng cá, bỏ về ngoại …. đúng theo cốt chuyện - chú ý độc thoại nội tâm). + Tối ấy tôi được bà ngoại giảng giải mới hiểu được người ấy chính là ba tôi (kể lại các chi tiết khi trò chuyện với bà đúng theo cốt chuyện). Lúc này tôi rất thương ba, tôi hối hận vì đối xử tệ với ba, tôi không ngủ được, mong trời mau sáng để về gặp ba (chú ý HS cần thể hiện được nội tâm bé Thu, đại loại như thế). + Sáng hôm sau, tôi về nhà rất sớm, ba má tôi bận rộn chuẩn bị đồ đạc và tiếp bà con, hàng xóm… Tôi không có cơ hội làm lành với ba, đành nép vào một góc quan sát và chờ đợi (thể hiện nội tâm). Đến khi bắt gặp ánh mắt của ba tìm tôi (có miêu tả ánh mắt và cảm nhận), tôi đã không kìm nén được, tôi gọi b..a.. và chạy ùa tới (kể theo cốt chuyện các biểu hiện thể hiện tình cảm sâu sắc, cảm động) … + Biết ba chuẩn bị lên đường, tôi đã tìm mọi cách giữ ba lại. + Khi biết ba tôi không thể ở nhà được, tôi chấp nhận để ba đi và yêu cầu ba khi về mua cho tôi chiếc lược. + Khép lại câu chuyện (HS có thể khép lại câu chuyện bằng những tình tiết khác nhau, miễn sao tự nhiên, hợp lý; ưu tiên những kết bài sáng tạo, ấn tượng). * Biểu điểm: - Điểm 5,6: Bài viết có bố cục đảm bảo, cân đối, đúng diễn biến câu chuyện và đúng người kể chuyện, lời kể tự nhiên, giàu tâm trạng và cảm xúc, kết hợp tốt các yếu tố, không quá 2 lỗi các loại. - Điểm 4: Bài viết có bố cục đảm bảo, đúng diễn biến câu chuyện và đúng người kể chuyện, lời kể tự nhiên, có kết hợp các yếu tố, không quá 4 lỗi các loại. - Điểm 3: Bài viết có bố cục, có thể hiện được diễn biến câu chuyện và đúng người kể chuyện, lời kể rõ ràng, có kết hợp một số yếu tố, không quá 7 lỗi các loại. - Điểm 2: Tỏ ra thể hiện được diễn biến câu chuyện nhưng chưa biết nhập vai, diễn đạt còn thiếu rõ ràng, mắc nhiều loại lỗi. - Điểm 1: Còn sơ sài hoặc nhiều chi tiết sai lệch với cốt chuyện, lạc đề, mắc quá nhiều lỗi. - Điểm 0: Không làm bài hoặc chỉ viết một vài câu.
File đính kèm:
- NV91_LL2.doc