Đề kiểm tra học kỳ I ( năm học 2013 -2014 ) môn toán lớp 7 (thời gian : 90 phút.)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ I ( năm học 2013 -2014 ) môn toán lớp 7 (thời gian : 90 phút.), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT ĐẠI LỘC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I ( NĂM HỌC 2013 -2014 ) Môn : . Toán lớp 7 (Thời gian : 90 phút.) ĐỀ ĐỀ NGHỊ Họ và tên GV ra đề : ĐẶNG TỊNH Đơn vị: Trường THCS Trần Phú A. MA TRẬN ĐỀ Cấp độ Chủ đề Cấp độ tư duy Tổng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Thấp Cao 1 Tập hợp Q các số hữu tỉ- Dạng toán tìm x . Áp dụng được qui tắc các phép tính trong tập hợp Q. Vận dụng được qui tắc các phép tính trong tập hợp Q để làm bài tập tìm x . Số câu: Số điểm: TL : 2 1 10 % 4 2 20 % 6 3 30 % 2 Đại lượng tỉ lệ thuận - Hàm số y = ax ( a = 0 ) . Biết tính các hàm số dạng y = ax ( a = 0 ) . . . Vận dụng được tính chất của đại lượng tỉ lệ thuận và tính chất của dãy tỉ số bằng nhau để giãi bài toán chia phần tỉ lệ thuận . . Số câu: Số điểm: TL : 2 1 10 % 1 2 20 % 3 3 30 % 3 Tổng ba góc của tam giác . Biết định lý tổng ba góc của tam giác . Tính được số đo các góc trong của một tam giác . . Số câu: Số điểm: TL : 1 1 10% 1 1 10 % 2 2 20 % 4 Hai tam giác bằng nhau Biết vận dụng các trường hợp bằng nhau của tam giác để chứng minh hai tam giác bằng nhau Số câu: Số điểm: TL : 1 2 20% 1 2 20 % Tổng số câu: Tổng số đ : TL : 3 2 20 % 3 2 20 % 5 4 40 % 1 2 20 % 12 10 100 % B . NỘI DUNG ĐỀ : Bài 1 (2đ ) : a/ Phát biểu định lý tổng ba góc của một tam giác . Vẽ hình , ghi giả thuyết , kết luận . b/ Áp dụng : Tìm số đo góc x trong hình vẽ sau : Bài 2 ( 2đ ) : Thực hiện các phép tính sau : a/ + b/ - . c/ 4,2 + ( - 2,9 ) + ( - 4,2 ) + 3,7 + 2,9 d/ + ( - ) Bài 3 (2đ ) : 1/ Tìm x biết : a/ x - = b/ x + = 2/ Tìm hai số x , y biết = và x + y = 10 Bài 4 ( 2đ ) : a/ Cho x và y là hai đại lượng tỉ lệ thuận . Điền số thích hợp vào ô trống trong bảng sau : x 3 -1 1 2 -2 y 4 b/ Ba tổ học sinh của lớp 7A tham gia lao động trồng một số cây như nhau . Tổ I trồng xong số cây trong 4 giờ , tổ II trong 3 giờ và tổ III trong 2 giờ , Tính số học sinh của mỗi tổ . Biết rằng tổng số học sinh của tổ I và II nhiều hơn tổ III là 2 người và năng suất của mỗi tổ là như nhau . Bài 5 ( 2đ ) : Cho tam giác ABC . Gọi I là trung điểm của BC. Trên tia đối của tia IA lấy điểm D sao cho ID = IA. a) Chứng minh : DABI = DDCI b) Chứng minh: AB //CD. ................................................................................... C. ĐÁP ÁN & BIỂU ĐIỂM Bài Câu Nội dung Điểm 1 2,0 a Tổng ba góc cỏa một tam giác bằng 1800 0,5 Vẽ hình đúng . Ghi đúng GT - KL . 0,25 0,25 b Ta có : = = 400 ( 2 góc đối đỉnh ) 0,5 Vì x + = 900 0,25 Suy ra : x = 500 0,25 2 2,0 a + = + 0,25 = 0,25 b - . = = 0,25 = - 0,25 c 4,2 + ( - 2,9 ) + ( - 4,2 ) + 3,7 + 2,9 = [ 4,2 + ( - 4,2 ) ] + [( -2,9 ) + 2,9 ] + 3,7 0,25 = 3,7 0,25 d + ( - ) = - = - 0,25 = - = = . 0,25 3 2,0 1 Tìm x biết : a x - = Suy ra x= + = + . 0,25 x = 0,25 b x + = Suy ra x = - = - 0,25 x = 0,25 2 Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau: = = = = 2 . 0,5 Tìm được x = 4 , y = 6 0,5 4 2,0 a Điền số thích hợp vào ô trống , mỗi ô 0,25đ x 4 1,0 x | - 2 | 2 | 1 | - 1 | 3 | -1 1 2 -2 y | - 4 | 4 | 2 | -2 | 6 | 4 b Gọi x , y , z lần lượt là số học sinh của tổ I , II , III của lớp 7A . và x + y - z = 2 0,25 Lập luận và dựa vào tính chất của dãy tỉ số bằng nhau để dãn đến = = = (x+y-z) : ( + - ) = 2 : ( + - ) = = 24. 0,5 Kết quả : Tổ I : 6 , Tổ II : 8 , Tổ III : 12 ( Học sinh ) 0,25 5 2,0 Vẽ hình đúng , chính xác A C I B D 0,5 a Chứng minh : D ABI = D DCI Xét hai D ABI và D DCI có : IB = IC ( giả thiết ) 0,25 = ( hai góc đối đỉnh ) , IA = ID ( giả thiết ) 0,25 Vậy : D ABI = D DCI ( c- g - c ) . 0,25 b Chứng minh : AB // CD Vì D ABI = D DCI ( Chứng minh câu a ) 0,25 Nên = ( ở vào vị trí so le trong ) 0,25 Vậy : AB // CD . 0,25
File đính kèm:
- TO71_TP2.doc