Đề kiểm tra học kỳ I thời gian 45 phút môn sinh học 9

doc4 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1267 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ I thời gian 45 phút môn sinh học 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 đề kiểm tra học kỳ i . thời gian 45 phút
 môn sinh học 9
I: Trắc nghiệm: 
Câu1. Men Đen chon các cặp tính trạng tương phản thực hiện các phép lai để.
a/ Dễ theo dõi sự biểu hiện các tính trạng
b/ Thực hiện phép lai có hiệu quả cao.
c/ Dẽ tác động vào sự biểu hiện các tính trạng.
d/ Cả b và c.
Câu2. Trong kết quả thí nghiệm của Men Đen nếu F1 đồng tính thì các cơ thể đem lai sẽ.
a/Một cơ thể đồng hợp tử gen trội và một cơ thể đồng hợp tử gen lặn.
b/ Cả hai cơ thể đều đồng hợp tử gen trội hoặc gen lặn.
c/ một cơ thể đồng hợp tử, một cơ thể dị hợp tử.
d/ Cả a và b.
Câu3. ở ruồi giấm bộ NST 2n = 8. Một tế bào đang ở kỳ sau của giảm phân II có số NST đơn là:
a. 16 ; b. 8 ; c . 4 ; d. 2
Câu4. Cặp NST tương đồng là:
a. Cặp NST tồn tại trong tế bào sinh dưỡng.
b. Gồm hai chiếc giống nhau về hình dạng, kích thước, trong đó một chiếc có nguồn gốc từ bố, một chiéc có nguồn gốc từ mẹ.
c. Cặp NST được hình thành sau khi NST từ nhân đôi.
d. Cả a và b.
Câu5. Đối với các loài sinh sản sinh dưỡng và sinh sản vô tính cơ chế duy trì bộ NST đặc trưng cho loài là:
a/ Nguyên phân.
b/ Giảm phân
c/ Nguyên phân, giảm phân và thụ tinh
d/ Cả a và b
Câu6. Trên phân tử ADN chiều dài mỗi chu kỳ xoắn là:
a. 3,4A0 ; b. 34 A0 ; c. 340 A0 ; d. 20 A0
Câu7. Cấu tạo hoá học của ADN có đặc điểm:
a. ADN có kích thước lớn.
b. ADN cấu tạo theo nguyên tắc đa phân( gồm nhiều dơn phân)
c. Thành phần chủ yếu trong ADN là các nguyên tố: C, H, O, N, và P.
d. Cả a, b và c.
Câu8. Một gen có 2700 nuclêotit và có hiệu số A và G là 10% số nuclêotit của gen. Số lượng từng loại nuclêotit của gen là:
a. A = T = 810(Nu) và G = X = 540(Nu)
b. A = T = 405 ( Nu) và G = X = 270 ( Nu)
a. A = T = 1620 (Nu) và G = X = 1080 (Nu)
b. A = T = 1215 ( Nu) và G = X = 810 ( Nu)
Câu9. Dạng thuộc thể dị bội là:
a. Dạng 2n - 2
b. Dạng 2n - 1
c. Dạng 2n + 1
d. Cả a, b và c
Câu10. Đột biến gen thường có hại mà vẫn có ý nghĩa trong chăn nuôi và trông trọt vì:
a. Đột biến gen phá vỡ sự thống nhất hài hoà trong kiểu gen nên thường có hại.
b. Đột biến gen có thể tạo ra kiểu hình.
c. Đột biến gen thường có hại cho bản thân sinh vật nhưng có thể có lợi cho con người.
d. Cả a và b.
II. Tự luận: 
Câu1. Đột biến gen là gì? Nêu một số dạng đột biến gen và minh hoạ bằng sơ đồ.
Câu 2. Giải thích vì sao 2 ADN con tạo ra qua cơ chế nhân đôi lại giống ADN mẹ.
Câu3. ở vùng sinh trưởng của một tinh hoàn co 2560 TB sinh tinh mang cặp NST giới tính XY đều qua giảm phân đẻ tạo ra tinh trùng. ở vùng sinh trưởng của một buồng trứng, các TB sinh trứng mang cặp NST XX đều qua giảm phân để tạo trứng. Trong quá trình thụ tinh giữa trứng và tinh trùng nói trên người ta nhận thấy trong số tinh trùng X hình thành chỉ có 50% là kết hợp được với trứng, trong số tinh trùng Y hình thành chỉ có 40% kết hợp với trứng, trong khi đó tỷ lệ thụ tinh của trứng đạt 100%.
a. Tìm số hợp tử XX và XY.
b. Tính số TB sinh trứng ở vùng sinh trưởng của buồng trứng.
Đáp án hướng dẫn chấm:
 Sinh học 9
I. Trắc nghiệm.
Câu1: Đáp án ( a) 0,25điểm
Câu2: Đáp án ( d) 0,25điểm
 Câu 3: Đáp án ( b) 0,25điểm
Câu4: Đáp án ( b) 0,25điểm
Câu 5: Đáp án ( a) 0,25điểm
Câu 6: Đáp án ( b) 0,25điểm
Câu 7: Đáp án ( d) 0,25điểm
Câu 8: Đáp án ( a) 0,25điểm
Câu 9: Đáp án ( d) 0,25điểm
Câu 10: Đáp án ( d) 0,25điểm
II. Tự luận: 
Câu1: - HS nêu đúng khái niệm đột biến gen ( 0,5điểm)
- HS nêu đầy đủ đúng 3 dạng đột biến gen ( 0, 5 điểm)
- HS vẽ minh hoạ đầy đủ ( 1 điểm)
Câu 2: HS giải thích được vì sao ADN con lại giống ADN mẹ dựa vào hai nguyên tắc : Nguyên tắc bổ sung và nguyên tắc giữ lại một nửa.( 2 điểm)
Câu 3: 
a. Tìm số hợp tử XX và XY.
- Một TB sinh tinh qua giảm phân cho 4 tinh trùng, vậy số tinh trùng hình thành là: 2560 x 4 = 10240 ( TB tinh trùng) ( 0,5 điểm)
- Do số tinh trùng X = tinh trùng Y 
 Số tinh trùng X = Y = 10240 : 2 = 5120 ( 0,5 điểm)
- Số hợp tử XX tạo ra bằng số tinh trùng X thụ tinh:
5120 x 50 % = 2560 ( hợp tử) ( 0,5 điểm)
- Số hợp tử XY tạo ra bằng số tinh trùng Y thụ tinh.
5120 x 40% = 2048 ( Hợp tử) ( 0,5 điểm)
b. Số TB sinh trứng.
- Số trứng thụ tinh bằng số hợp tử tạo thành:
2560 + 2048 = 4608 ( Hợp tử) ( 0,5 điểm)
- Do tỷ lệ thụ tinh của trứng là 100%, số trứng hình thành bằng số trứng thụ tinh bằng 4608. ( 0,5 điểm)
- Trong quá trình tạo giao tử do một TB sinh trứng tạo ra một trứng vậy số TB sinh trứng là: 4608 : 1 = 4608 ( TB sinh trứng) ( 0,5 điểm)

File đính kèm:

  • docde kiem tra sinh 9.doc