Đề kiểm tra học kỳ II /2007-2008
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ II /2007-2008, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II /2007-2008 Môn : Ngữ văn 7 Thời gian : 90 phút ( không kể thời gian phát đề ) I. Trắc nghiệm : ( 3 điểm ) Câu 1 : Các biện pháp nghệ thuật “đối lập , tương phản và tăng cấp” được sử dụng rất thành công trong tác phẩm nào ? Sống chế mặc bay Ca Huế trên sông Hương Mùa xuân của tôi Những trò lố hay là Va – ren và Phan Bội Châu Câu 2 : Câu tục ngữ “ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” dùng cách diễn đạt nào ? So sánh Nhân hóa Ẩn dụ Cả ẩn dụ và nhân hóa Câu 3 : Câu tục ngữ “ Đói cho sạch , rách cho thơm” đồng nghĩa với câu tục ngữ nào sau đây ? Đói ăn vụng , túng làm càn Ăn trông nồi , ngồi trông hướng Ăn phải nhai , nói phaỉ nghĩ Giấy rách phải giữ lấy lề Câu 4 : Câu nào trong những câu sau là câu đặc biệt ? Anh ra ngoài đi Mưa to quá Tiếng suối chảy róc rách Hoa sim! Câu 5 : Trong các câu có từ “bị” sau , câu nào không phải là câu bị động ? A. Lan bị mẹ phê bình . B. Khu vườn đã bị cơn bão làm cho tan hoang . C. Ông tôi bị đau chân. D. Tên cướp đã bị cảnh sát bấtgim và đang chờ ngày xét xử . Câu 6 : Nội dung hai câu tục ngữ “ Không thầy đố mày làm nên” và “ Học thầy không tày học bạn” có mối quan hệ như thế nào? A. Hoàn toàn trái ngược nhau . B. Hoàn toàn giống nhau . C. Bổ sung ý nghĩa cho nhau D. Gần giống nhau . Câu 7 : Trong đoạn trích “ Nỗi oan Thị Kính” Thị Kính đã kêu oan mấy lần ? A. 4 lần B. 5 lần C. 6 lần D. 7 lần Câu 8 : Văn bản “ Đức tính giản dị của Bác Hồ” của Phạm Văn Đồng đã đề cập đến sự giản dị của Bác ở những phương diện nào? A. Trong sinh hoạt B. Trong quan hệ với mọi người . C. Trong khi nói và bài viết D. Cả 3 phương diện trên II. Tự luận : 1/ Giải thích câu tục ngữ “ Ăn qủa nhớ kẻ trồng cây”. 2/ Dân gian ta có câu tục ngữ “ Gần mực thì đen , gần đèn thì sáng” . Nhưng có bạn lại bảo “ Gần mực chưa chắc đã đen , gần đèn chưa chắc đã sáng” . Em hãy viết bài văn chứng minh thuyết phục bạn ấy theo ý kiến của em. HƯỚNG DẪN CHẤM NGỮ VĂN 7 I. Trắc nghiệm: -A (0,5) -C (0,5) -D (0,5) -D (0,5) -C (0,25) -C (0,25) -B (0,25) -D (0,25) II.Tự luận: (7đ) 1. MB: (1đ) Nêu luận điểm – mối quan hệ giữa môi trường xã hội với việc hình thành nhân cách của con người. Đó là một kinh nghiệm quý báu trong đời sống. 2. TB: ( 5đ) * Giải thích nghĩa: - Nghĩa đen: Mực có màu đen nếu sử dụng không cẩn thận, dễ gây bẩn ra quần áo ; Đèn là sự vật phát ra ánh sáng, soi tỏ mọi vật xung quanh. - Nghĩa bóng: Dùng hình ảnh “mực” và “đèn” để nêu lên một kinh nghiệm – gần người tốt thì tốt, gần người xấu thì sẽ xấu => Môi trường ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách của con người. * Câu TN “gần mực thì đen, gần đèn thì sáng” đúng với đại đa số trong cuộc sống (2đ) - Dẫn chứng: Lưu Bình nhờ sống gần người bạn tốt là Dương Lễ nên đã trở thành người có ích cho xã hội * Trong vài trường hợp đặc biệt có thể gần mực mà không đen, gần đèn mà không sáng (2đ) - Dẫn chứng: Trong đầm gì đẹp bằng sen …..gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn 3. Kết bài: (1đ) - Khắng định giá trị to lớn của câu tục ngữ. Mối quan hệ giữa môi trường xã hội với việc hình thành nhân cách của bản thân - Rút ra bài học: Bài học quý báu này đã giúp em xác lập tư tưởng trước những tác động tiêu cực của môi trường xung quanh.
File đính kèm:
- De 2(1).doc