Đề kiểm tra học kỳ II - Lớp 9 trung học cơ sở năm học 2007-2008 môn : ngữ văn
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ II - Lớp 9 trung học cơ sở năm học 2007-2008 môn : ngữ văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHòNG GD & đT HướNG HóA Trường : ........................................... Họ và tên : ................................... Lớp : ........... đề KIểM TRA HọC Kỳ iI - LớP 9 THCS Năm học 2007-2008 Môn : Ngữ Văn Thời gian : 90 phút (không kể thời gian giao bài) Điểm Lời phê của thầy, cô giáo phần i : trắc nghiệm : ( 3điểm ) Đọc kĩ các câu hỏi, sau đó trả lời bằng cách khoanh tròn chữ cái của câu trả lời đúng nhất : " Mọc giữa dòng sông xanh Một bông hoa tím biếc Ơi! Con chim chiền chiện. Hót chi mà vang trời, Từng giọt sương long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng Mùa xuân người cầm súng Lộc giắt đầy quanh lưng Mùa xuân người ra đồng Lộc trải dài nương mạ Tất cả như hối hả Tất cả như xôn xao Đất nước bốn nghìn năm Vất vả và gian lao Đất nước như vì sao Cứ đi lên phía trước. Ta làm con chim hót Ta làm một cành hoa Ta nhập vào hoà ca Một nốt trầm xao xuyến. Một mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc. " 1. Bài thơ " Mùa xuân nho nhỏ " của tác giả : A. Thanh Hải B. Huy Cận. C. Chính Hữu D. Nguyễn Trãi. 2. Bài thơ " Mùa xuân nho nhỏ " thuộc phương thức biểu đạt chính nào ? A. Biểu cảm. B. Miêu tả. C. Tự sự D. Nghị luận. 3. Vì sao em biết bài thơ " Mùa xuân nho nhỏ " thuộc phương thức biểu đạt mà em đã khoanh tròn ở câu (2) ? A. Vì bài thơ trình bày diễn biến sự việc. B. Vì bài thơ tái hiện trạng thái sự vật, con người. C. Vì bài thơ bày tỏ tình cảm, cảm xúc. D. Vì bài thơ nêu ý kiến đánh giá, bàn luận. 4. Bài thơ " Mùa xuân nho nhỏ " được viết theo thể thơ gì ? A. Thể thơ năm chữ. B. Thể thơ thất ngôn bát cú. C. Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt. D. Thể thơ song thất lục bát. 5. Nhan đề " Mùa xuân nho nhỏ " được hiểu như thế nào ? A. Mùa xuân xứ Huế so với mùa xuân của cả nước là rất nhỏ bé. B. Nhà thơ nguyện làm một mùa xuân, nghĩa là sống đẹp, sống với tất cả sức sống tươi trẻ của mình nhưng rất khiêm nhường là một mùa xuân nhỏ góp vào mùa xuân lớn của đất nước, của cuộc đời. C. Mùa xuân xứ Huế rất nhỏ bé vì chỉ có một cành hoa, một con chim hót. D. Tất cả đều đúng. 6. Giá trị nghệ thuật của bài thơ " Mùa xuân nho nhỏ " được tạo nên từ những điểm nào ? A. Thể thơ năm chữ gắn với các điệu dân ca, đặc biệt là dân ca miền Trung, có âm hưởng nhẹ nhàng, tha thiết. Sử dụng cách gieo vần liền giữa các khổ thơ tạo sự liền mạch của dòng cảm xúc. B. Kết hợp những hình ảnh tự nhiên giản dị từ thiên nhiên với những hình ảnh giàu ý nghĩa biểu trưng, khái quát. Điều đáng chú ý là những hình ảnh biểu trưng được phát triển từ những hình ảnh thực, tạo nên sự lặp lại mà nâng cao, đổi mới của hệ thống hình ảnh ( cành hoa, con chim, mùa xuân ). C. Giọng điệu bài thơ thể thiện đúng tâm trạng, cảm xúc của tác giả. Giọng điệu có sự biến đổi phù hợp với nội dung từng đoạn: vui, say sưa ở đoạn đầu-trầm lắng, hơi trang nghiêm mà thiết tha ở đoạn bộc bạch những tâm niệm - sôi nổi và tha thiết ở đoạn kết. D. Tất cả đều đúng. 7. Giá trị nội dung của bài thơ " Mùa xuân nho nhỏ " được tạo nên từ những điểm nào ? A. Bài thơ nói lên cảm xúc của tác giả trước mùa xuân thiên nhiên, đất trời, mùa xuân đất nước. B. Bài thơ nói lên suy nghĩ và ước nguyện của nhà thơ trước mùa xuân đất nước. C. Bài thơ ngợi ca quê hương, đất nước qua điệu dân ca xứ Huế. D. Tất cả đều đúng. 8. Điền vào chỗ trống những chi tiết miêu tả vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên: A. Màu sắc : ........................................................................................................... B. Âm thanh : ......................................................................................................... 9. Các câu " Ta làm con chim hót. Ta làm một cành hoa. " đã sử dụng phép liên kết gì : A. Phép lặp từ ngữ. B. Phép thế. C. Phép nối. D. Không có phép liên kết. 10. Các câu Tất cả trẻ em trên thế giới đều trong trắng, dễ bị tổn thương và còn phụ thuộc. Đồng thời chúng hiểu biết, ham hoạt động và ước vọng đã sử dụng phép liên kết. A. Phép lặp từ ngữ. C. Phép nối. B. Phép thế D. Không có phép liên kết. Phần ii : tự luận ( 7 điểm ) Câu 1: ( 2 điểm ). Trình bày cảm nhận của em về tình cảm người bà qua đoạn thơ Nhóm bếp lữa ấp ui nồng đượm. Nhóm tình thương khoai sắn ngọt bùi. Nhóm nồi xôi gạo mới sẽ chung vui. Nhóm dậy cả tâm tình tuổi nhỏ. Câu 2: ( 5 điểm ). Kể về một cuộc thăm hỏi gia đình liệt sĩ ( thương binh ) neo đơn trong đó có kết hợp yếu tố miêu tả, đối thoại, độc thoại. ...................................................................................................................................................................................................................................................................................... ĐáP áN và BIểU đIểM Phần I : Trắc nghiệm ( 3 điểm ). ( Mỗi câu 0,5 điểm ). Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Trả lời A A C A B D D A C Phần II : Tự luận ( 7 điểm ) Câu 1: - Đoạn thơ thể hiện tình cảm yêu thương, trái tim nhân hậu của bà ( 0,5 điểm ). - Công việc thường nhất của bà là nhóm bếp lữa ( bà đã thức khua dậy sớm/ nắng mưa ) đây là cơ sở để khơi dậy tình cảm bà cháu. ( 0,5 điểm ). - Bà không chỉ nhóm bép lữa, nhóm nồi xôi .... mà từ việc đó bà đã nhen nhóm sự ấp áp trong gia đình, sự chan hoà, yêu thương đối với làng xóm. ( 0,5 điểm ). - Bà thắp lên trong trái tim tuổi thơ những gì tốt đẹp nhất. ( Tình cảm, ước mơ....... ) ( 0,5 điểm ). Câu 2 : a) Mở bài : ( 1,0 điểm ) - Giới thiệu thời gian tổ chức đi thăm, gia đình sẽ đến thăm, địa điểm. b) Thân bài : (3.0đ) - Chuẩn bị cho cuộc đi thăm ( 0,5 điểm ). - Tâm trạng của mọi người trước lúc đi ( Chờ đợi, phấn chấn ) ( 0,5 điểm ). - Cảnh trên đường đi, cảnh nơi gia đình sinh sống ( 0,5 điểm ). - Cảnh trong nhà ( 0,5 điểm ). - Trò chuyện thân mật giữa đoàn với các thành viên trong gia đình ( 0,5 điểm ). - Thái độ, tình cảm những người trong gia đình đối với đoàn ( 0,5 điểm ). c) Kết bài : ( 1,0 điểm ). ấn tượng của cuộc đi thăm và những suy nghĩ sau chuyến đi ( 1,0 điểm )
File đính kèm:
- de thi hoc ki II nam hoc 20072008 huyen huong hoa.doc