Đề kiểm tra học kỳ II Môn: Ngữ văn 8 -Năm học 2007-2008 Thời gian: 90 phút
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ II Môn: Ngữ văn 8 -Năm học 2007-2008 Thời gian: 90 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề kiểm tra học kỳ II Môn: Ngữ văn 8 -năm học 2007-2008 Thời gian: 90 phút I/ Trắc nghiệm (Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm) Câu1: Đặc điểm của nhân vật trữ tình thể hiện trong hai tác phẩm” Tức cảnh Pác Bó” và “ Ngắm trăng” của Bác Hồ là gì? Là một người yêu thiên nhiên tha thiết và luôn khao khát được sống chan hòa với thiên nhiên. Là một người kiên cường, bất khuất, luôn giữ vững phẩm chất của người chiến sĩ trong những hoàn cảnh khó khăn, khắc nghiệt . Là một người giàu lòng nhân ái, luôn quên mình vì người khác . D. Một người có trí tuệ lớn, có tầm nhìn xa rộng. Câu2 : Tác phẩm nào dưới đây không thuộc thể nghị luận trung đại? Chiếu dời đô C. Bản án chế độ thực dân Pháp Hịch tướng sĩ D. Bình Ngô đại cáo Câu 3: Đoạn văn sau đã sử dụng các phương thức biểu đạt nào? Vậy nên: Lưu Cung tham công nên thất bại. Triệu Tiết thích lớn phải tiêu vong. Cửa Hàm Tử bắt sống Toa Đô. Sông Bạch Đằng giết tươi Ô Mã. (Bình Ngô đại cáoB) A. Nghị luận + biểu cảm C. Miêu tả + tự sự B. Nghị luận + tự sự D. Nghị luận + thuyết minh Câu 4 : Điểm tương đồng về nội dung tư tưởng của các văn bản “ Chiếu dời đô”, “ hịch tướng sĩ”, “Nước Đại Việt ta” là gì? Đều thể hiện khát vọng xây dựng một đất nước hùng mạnh vững bền . Đều thể hiện ý thức, tình yêu và niềm tự hào dân tộc . Đều thể hiện lòng căm thù giặc sâu sắc . Đều thể hiện tinh thần quyết chiến, quyết thắng quân xâm lược Câu 5: Hãy điền vào cột A bốn kiểu câu (câu nghi vấn; câu cầu khiến; câu cảm thán; câu trần thuật) sao cho tương ứng với những mục đích nói Kiểu câu Chức năng chính Được dùng để bộc lộ trực tiếp cảm xúc của người nói Chức năng chính là dùng để kể, thông báo, nhận định, trình bày miêu tả ...Ngoài ra, còn dùng để yêu câu, đề nghị hay biểu lộ tình cảm cảm xúc Được dùng để ra lệnh, yêu cầu, đề nghị, khuyên bảo, răn đe.. Chức năng chính dùng để hỏi . Ngoài ra, còn dùng để yêu cầu còn dùng để cầu khiến, khẳng định, phủ định , đe dọa, biểu lộ tình cảm, cảm xúc,.... Câu 6: Câu “ Tớ cảm ơn cậu đã mang đến cuốn sách này” thuộc kiểu câu gì? câu nghi vấn C. câu cảm thán B. câu cầu khiến D . câu trần thuật II. Tự luận : (7 điểm) (2 điểm) Viết một đoạn văn nghị luận chủ đề học tập trong đó có sử dụng yếu tố miêu tả hoặc biểu cảm (5 điểm)Viết một bài văn giới thiệu một danh lam thắng cảnh ở quê hương em Đáp án và biểu điểm môn Ngữ văn 8 I . TRắc nghiêm khách quan: Mỗi câu đúng 0, 5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án A C A B câu cảm thán câu trần thuật câu cầu khiến câu nghi vấn D II. Tự luận (7 điểm) 1, (2 điểm) Viết được đoạn văn nghị luận. (0, 5 điểm) Triển khai đúng ý chủ đề về học tập theo quan niệm của cá nhân mỗi học sinh. (0, 5 điểm) Lồng được yếu tố miêu tả hoặc biểu cảm. (0, 5 điểm) Diễn đạt: Văn phong sáng sủa, có suy nghĩ riêng, không mắc lỗi chính tả, lỗi diễn đạt. (0, 5 điểm) 2, (5 điểm) Mở bài (0, 5 điểm): Giới thiệu sơ lược về quê hương và một danh lam thắng cảnh ở quê hương. Thân bài (4 điểm): + Giới thiệu vị trí địa lý của danh lam thắng cảnh. (1 điểm) + Lần lượt giới thiệu và mô tả từng phần của danh lam thắng cảnh theo một tình tự nhất định (có thể từ ngoài vào trong, từ phía trước ra phía sau, . . .). (2 điểm) + Nêu vai trò, ý nghĩa của danh lam thắng cảnh đối với đời sống con người ở địa phương, đối với môi trường sinh thái, du lịch, . . .( 1 điểm) Kết bài (0, 5 điểm): Nêu nhận xét, đánh giá về danh lam thắng cảnh quê hương.
File đính kèm:
- Van 8.doc