Đề kiểm tra học kỳ II, môn ngữ văn, lớp 6 (thời gian làm bài 90 phút) Mã đề v627

doc2 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1232 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ II, môn ngữ văn, lớp 6 (thời gian làm bài 90 phút) Mã đề v627, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
M· ®Ò: v627
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II, MÔN NGỮ VĂN, LỚP 6
(Thời gian làm bài 90 phút)

I. Trắc nghiệm khách quan (4 điểm, 8 câu, mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm)
Trả lời các câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào một chữ cái trước câu trả lời đúng.
1. Văn bản “Sông nước Cà Mau”của Đoàn Giỏi sử dụng phương thức biểu đạt chính nào ?
A. Tự sự.	B. Miêu tả.	C. Biểu cảm.	D. Nghị luận.
2. Vị trí quan sát của người miêu tả trong đoạn trích “Sông nước Cà Mau” là ở đâu ?
A. Tại một địa điểm nhất định.	B. Trên con thuyền xuôi theo các kênh rạch.
C. Từ trên cao bao quát toàn cảnh.	D. Trên đường bộ bám theo các kênh rạch.
3. Bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ” của Minh Huệ là bài thơ trữ tình nhưng có nhiều
yếu tố tự sự. Nhận xét này đúng hay sai ?
A. Đúng 	B. Sai
4. Hai câu thơ: “Bóng Bác cao lồng lộng
 Ấm hơn ngọn lửa hồng” đã sử dụng nghệ thuật gì ?
A. Nhân hoá.	B. Ẩn dụ.	C. So sánh.	D. Hoán dụ.
5. Văn bản “Cây tre Việt Nam” thuộc thể loại gì ?
A. Kí.	B. Hồi kí.	C. Truyện ngắn.	D. Truyện thơ.
6. Biện pháp nghệ thuật nổi bật được tác giả sử dụng để thể hiện những phẩm chất của cây tre trong bài “Cây tre Việt Nam” là gì ?
A. So sánh.	B. Nhân hoá.	C. Hoán dụ.	D. Ẩn dụ.
7. NÕu viÕt " Nh÷ng c©u chuyÖn d©n gian mµ chóng t«i thÝch nghe kÓ." th× c©u v¨n m¾c lçi nµo ?
A. Thiếu chủ ngữ.	B. Thiếu vị ngữ.
C. Thiếu cả chủ ngữ và vị ngữ.	D. Không thiếu chủ ngữ, vị ngữ.
8. Văn bản “Động Phong Nha” đặt ra vấn đề gì ?
A. Cần phải có tình cảm với quê hương đất nước
B. Cần phải biết nâng niu trân trọng với các di tích lịch sử
C. Bảo vệ và gìn giữ sự trong sạch của thiên nhiên, môi trường
D. Bảo vệ môi trường thiên nhiên, bảo vệ danh lam thắng cảnh và phát triển du lịch.
II. Tự luận (6 điểm)
Đã lâu lắm rồi em mới có dịp trở lại thăm ngôi trường cũ. Trường đã thay đổi nhiều nhưng vẫn giữ được những hình ảnh gắn bó với tuổi thơ em. Hãy tả lại ngôi trường ấy.












h­íng dÉn chÊm

	I. PhÇn tr¾c nghiÖm: 4 ®iÓm (8 c©u, mçi c©u tr¶ lêi ®óng 0,5 ®iÓm)
	C©u 1 : chän B	C©u 2 : chän B 	C©u 3 : chän A
	C©u 4 : chän C	C©u 5 : chän A 	C©u 6 : chän B
	C©u 7 : chän C	C©u 8 : chän D	
	II. PhÇn tù luËn (6 ®iÓm) :
	§· l©u l¾m råi em míi cã dÞp trë l¹i th¨m ng«i tr­êng cò. Tr­êng ®· thay ®æi nhiÒu nh­ng vÉn gi÷ ®­îc nh÷ng h×nh ¶nh g¾n bã víi tuæi th¬ em. H·y t¶ l¹i ng«i tr­êng Êy.
	1. Më bµi : (1 ®iÓm) : 
	- Giíi thiÖu kh¸i qu¸t vÒ ng«i tr­êng? hoµn c¶nh trë l¹i tr­êng (vµo dÞp nµo?).
	2. Th©n bµi : (4 ®iÓm) : Miªu t¶ theo tr×nh tù kh«ng gian tõ ngoµi vµo trong.
	- Cæng tr­êng : VÉn vÞ trÝ ngµy x­a, n¬i ®ãn bao thÕ hÖ häc trß.
	Nay khang trang h¬n : hai trô cæng; tÊm biÓn mµu xanh; c¾m cê, hµng ch÷ ®Ò tªn tr­êng.
	- B­íc vµo s©n, nh÷ng c©y bµng hai bªn ®Çu s©n n¨m nµo, hai hµng ph­îng ch¹y theo líp häc x­a kia g¾n bã… giê ®©y thµnh cæ thô.
	- Hai d·y líp häc cÊp bèn tr­íc kia, nay ®­îc x©y l¹i… khang trang. ChÝnh diÖn lµ nhµ ®iÒu hµnh.
	- Mçi phßng häc, bôc gi¶ng, nh×n b¶ng ®en, phÊn tr¾ng nhí l¹i nh÷ng buæi häc.
	- S©n ch¬i b·i tËp, v­ên hoa, c©y c¶nh.
	- C¶m xóc khi gÆp l¹i thÇy c«, b¹n bÌ.
	3. KÕt bµi (1 ®iÓm) : C¶m nghÜ vÒ ng«i tr­êng : Sù g¾n bã, t×nh c¶m thÇy trß.



File đính kèm:

  • docv627.doc