Đề kiểm tra học kỳ II, môn ngữ văn, lớp 6 (thời gian làm bài 90 phút) Mã đề v629

doc4 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1533 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ II, môn ngữ văn, lớp 6 (thời gian làm bài 90 phút) Mã đề v629, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
M· ®Ò: v629

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II, MÔN NGỮ VĂN, LỚP 6
(Thời gian làm bài 90 phút)

I. Trắc nghiệm khách quan (4 điểm, 16 câu, mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm).
Trả lời các câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào một chữ cái trước câu trả lời đúng.
1.Văn bản“Bài học đường đời đầu tiên” được kể bằng lời của nhân vật nào?
A. Người kể chuyện.	B. Chị Cốc.	C. Dế Mèn.	D. Dế Choắt.
2. Tác giả của văn bản “Sông nước Cà Mau” là ai ?
A. Tạ Duy Anh.	B. Vũ Tú Nam.	C. Tô Hoài.	D. Đoàn Giỏi.
3. Nét độc đáo của cảnh vật trong“Sông nước Cà Mau” là gì ?
A. Kênh rạch bủa giăng chi chít.	B. Rừng đước rộng lớn, hùng vĩ.
C. Chợ nổi trên sông.	D. Kết hợp cả A, B và C.
4. Điểm giống nhau giữa hai đoạn trích “Vượt thác” và ““Sông nước Cà Mau” là:
A. tả cảnh sông nước.	B. tả người lao động.
C. tả cảnh sông nước miền Trung.	D. tả cảnh vùng cực Nam của Tổ quốc.
5. Nhân vật chính trong truyện ngắn “Buổi học cuối cùng” là ai ?
A. Chú bé Phrăng.
B. Thầy giáo Ha – men.
C. Chú bé Phrăng và thầy giáo Ha – men.
D. Chú bé Phrăng, thầy giáo Ha–men, bác phó rèn Oat–tơ và cụ Hô-de.
6. Ý trả lời nào sau đây đúng nhất cho câu hỏi: Tại sao khi nhìn thầy Ha – men đứng dậy “người tái nhợt”, chú bé Phrăng lại cảm thấy “thầy vô cùng lớn lao” ?
A. Vì Phrăng rất yêu quý và kính trọng thầy.
B. Vì em chợt nhận ra phẩm chất cao quý của thầy.
C. Vì em vừa xúc động, vừa cảm phục phẩm chất cao quý của thầy.
D. Vì từ nay trở đi, Phrăng không được học thầy nữa.
7. Yêú tố nào thường không có trong thể ký ?
A. Sự việc.	B. Lời kể.	C. Người kể chuyện.	D. Cốt truyện.
8. Văn bản “Cây tre Việt Nam” thuộc thể loại gì ?
A. Kí.	B. Hồi kí.	C. Truyện ngắn.	D. Truyện thơ
9. Câu: “Cây tre mang những đức tính của người hiền là tượng trưng cao quý của dân tộc Việt Nam” có mục đích gì ?
A. Định nghĩa.	B. Đánh giá.	C. Giới thiệu.	D. Miêu tả.
10. Vị ngữ câu: “Tre là cánh tay của người nông dân” có cấu tạo như thế nào ?
A. là + một cụm danh từ.	B. là + một cụm động từ.
C. là + một cụm tính từ.	D. là + một kết cấu chủ vị.
11. Câu: “Dưới bóng tre của ngàn xưa, thấp thoáng mái chùa cổ kính.” thuộc loại câu đơn nào ?
A. Đánh giá.	B. Định nghĩa.	C. Miêu tả.	D. Tồn tại.
12. Phó từ là những từ chuyên đi kèm với:
A. động từ và danh từ.	B. động từ và tính từ.
C. động từ và số từ.	D. động từ và lượng từ.
13. Phó từ“đã” trong cụm từ “đã từ lâu đời” có ý nghĩa gì ?
A. Chỉ quan hệ thời gian.	B. Chỉ sự tiếp diễn tương tự.
C. Chỉ mức độ.	D. Chỉ khả năng.
14. Trong hai câu thơ:
Bóng Bác cao lồng lộng
Ấm hơn ngọn lửa hồng
tác giả dùng kiểu so sánh ngang bằng. Đúng hay sai ?
A. Đúng.	B. Sai
15. Dòng thơ “Người Cha mái tóc bạc” đã sử dụng nghệ thuật gì ?
A. So sánh.	B. Nhân hoá.	C. Hoán dụ.	D. Ẩn dụ.
16. Câu văn: “Năm 1945, với sự thành công của cách mạng Tháng Tám, đã được đổi tên thành cầu Long Biên.” mắc lỗi gì ?
A. Sai về nghĩa.	B. Thiếu chủ ngữ.	
C. Thiếu vị ngữ.	D. Thiếu cả chủ ngữ và vị ngữ.

II. Tự luận (6 điểm)
Chọn một trong hai đề sau:
Đề 1. Tả một người mà em yêu thương.
Đề 2. Tả một khu vườn trong buổi sáng đẹp trời.



























h­íng dÉn chÊm

	I. PhÇn tr¾c nghiÖm: 4 ®iÓm (16 c©u, mçi c©u tr¶ lêi ®óng 0,25 ®iÓm).
C©u 1 : chän C	C©u 5 : chän C 	C©u 9 : chän B	C©u 13 : chän A
C©u 2 : chän D 	C©u 6 : chän C	C©u 10 : chän A	C©u 14 : chän B
C©u 3 : chän D	C©u 7 : chän D 	C©u 11 : chän D	C©u 15 : chän D
C©u 4 : chän A 	C©u 8 : chän A 	C©u 12 : chän B.	C©u 16 : chän B.	
	II. PhÇn tù luËn (6 ®iÓm) : Chän mét trong hai ®Ò :
	§Ò 1 : T¶ mét ng­êi mµ em yªu th­¬ng.
	*) H­íng dÉn chÊm ®Ò 1.
	1. Më bµi : (1 ®iÓm) : Giíi thiÖu kh¸i qu¸t vÒ ng­êi ®­îc t¶ (cã thÓ lµ «ng, bµ, cha, mÑ, anh, chÞ em…).
	2. Th©n bµi : (4 ®iÓm) : 
 	- Miªu t¶ chi tiÕt : ngo¹i h×nh, cö chØ, hµnh ®éng, lêi nãi, tÝnh c¸ch… phï hîp víi ®èi t­îng vÒ løa tuæi vµ giíi tÝnh.
	+ Vãc d¸ng (cao, thÊp, gÇy, bÐo?), khu«n mÆt, m¸i tãc, ®«i m¾t, hµm r¨ng…
	+ Líi nãi dÞu dµng hay Êm ¸p, nô c­êi…
	+ TÝnh t×nh , tµi n¨ng…
	+ DiÔn t¶ nh÷ng t×nh c¶m cña ng­êi ®ã dµnh cho m×nh vµ ng­îc l¹i trong khi t¶ thÓ hiÖn t×nh c¶m cña b¶n th©n víi ng­êi m×nh t¶.
	3. KÕt bµi (1 ®iÓm) : C¶m nghÜ chung vÒ ng­êi ®­îc t¶: t×nh c¶m gia ®×nh… tr¸ch nhiÖm b¶n th©n.
	§Ò 2: T¶ khu v­ên vµo buæi s¸ng ®Ñp trêi.
	*) H­íng dÉn chÊm ®Ò 2.
	1. Më bµi (1 ®iÓm) : Giíi thiÖu kh¸i qu¸t khu v­ên (réng hay hÑp?).
	- V­ên nhµ em réng, ¤ng néi thÝch trång c©y ¨n qu¶ nh­ t¸o, nh·n, b­ëi… ®ñ lo¹i h«m nay lµ buæi s¸ng ®Ñp trêi, em say x­a ng¾m khu v­ên.
	2. Th©n bµi : (4 ®iÓm). 
	- Trêi cßn sím, em ®· thøc dËy ra s©n. Giã tho¶ng, khÏ lay ®éng cµnh l¸ trong v­ên ®Ó lé nh÷ng giät s­¬ng mai tr¾ng trong.
	- PhÝa ®«ng, mÆt trêi trßn xoe øng hång b¾t ®Çu chiÕu nh÷ng tia n¾ng ®Çu tiªn xuèng khu v­ên, nh÷ng giät s­¬ng long lanh ®äng ®Çy trªn l¸.
	- Toµn bé khu v­ên bõng tØnh giÊc, tiÕng chim…
	- S©n nhµ m¸t r­îi bëi nh÷ng t¸n l¸ réng…
	- PhÝa tr­íc nhµ lµ nh÷ng c©y nh·n…
	- hai bªn… lµ c¶ mét v­ên c©y ¨n tr¸i : hai c©y t¸o hång, hai c©y xoµi, c©y b­ëi da xanh… tr¸i o»n c©y, t¸n l¸ xum xuª m¸t c¶ v­ên.
	- GÇn h¬n, tr­íc cöa nhµ cã nh÷ng c©y c¶nh ®­îc uèn, tØa cÇu k×… tiÕn ®Õn mét bån hoa : nµo cóc, nµo hång, nµo cÈm ch­íng… linh linh khoe s¾c d­íi ¸nh n¾ng ban mai.
	- C¶m nhËn mïi th¬m cña hoa, h­¬ng vÞ cña tr¸i c©y trong buæi s¸ng ®Ñp trêi.
	- Lîi Ých cña khu v­ên ®èi víi gia ®×nh.
	3. KÕt bµi (1 ®iÓm) : T×nh c¶m, c¶m xóc cña b¶n th©n.
	- Yªu thÝch, g¾n bã.
	- Ng«i v­ên lµ ng­êi b¹n th©n thiÕt… Nh÷ng kØ niÖm ªm ®Òm, niÒm vui, nçi buån cïng chia sÎ.
	*) L­u ý : Víi c¶ hai ®Ò ng­êi viÕt cÇn sö dông phÐp so s¸nh hîp lý, nh÷ng tõ l¸y gîi h×nh, gîi c¶m. Ng­êi chÊm cÇn linh ho¹t v× häc sinh cã thÓ chän mét ng­êi th©n hoÆc mét khu v­ên nµo ®ã!...


File đính kèm:

  • docv629.doc