Đề kiểm tra học kỳ II, Môn Ngữ Văn, Lớp 8 Mã đề: v824

doc4 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1531 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ II, Môn Ngữ Văn, Lớp 8 Mã đề: v824, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
M· ®Ò: v824
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II, MÔN NGỮ VĂN, LỚP 8
(Thời gian làm bài 90 phút)
I. Trắc nghiệm khách quan (3 điểm, 12 câu, mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm).
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào một chữ cái trước câu trả lời đúng.
“Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo”. Đạo là lẽ đối xử hằng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường. Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy”.
1. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào ?
A. Chiếu dời đô	B. Hịch tướng sĩ	
C. Bàn luận về phép học	D. Bình Ngô đại cáo
2. Đoạn văn trên của tác giả nào ?
A. Trần Quốc Tuấn	B. Nguyễn Thiếp	C. Nguyễn Trãi	D. Lí Công Uẩn
3. Văn bản có đoạn trích trên viết theo thể loại gì ?
A. Tấu	B. Cáo	C. Hịch	D. Chiếu
4. Nhận xét nào sau đây là đúng ?
A. Tấu được viết bằng văn xuôi.	
B. Tấu được viết bằng văn vần.
C. Tấu được viết bằng văn biền ngẫu.	
D. Tấu có thể được viết bằng văn xuôi, văn vần, văn biền ngẫu.
5. Mục đích của việc học được tác giả nêu trong đoạn trích trên là gì ?
A. Học là để biết rõ đạo.	B. Học là để trở thành người có tri thức.
C. Học để có thể mưu cầu danh lợi	D. Học để góp phần làm hưng thịnh đất nước.
6. Phương thức biểu đạt chính được sử dụng ở đoạn trích trên là gì ?
A. Tự sự	B. Biểu cảm	C. Nghị luận	D. Thuyết minh
7. Nhận định nào đúng nhất với ý nghĩa của câu: “Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương ngũ thường.” ?
A. Phê phán lối học sách vở, không gắn với thực tiễn
B. Phê phán lối học thực dụng, hòng mưu cầu danh lợi
C. Phê phán thói học thụ động, bắt chước
D. Phê phán thói lười học
8. Kiểu hành động nói nào đã được thực hiện trong câu: “Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền.” ?
A. Hành động bộc lộ cảm xúc	B. Hành động hỏi
C. Hành động trình bày	D. Hành động điều khiển
9. Câu văn: “Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo.” thuộc kiểu câu nào ?
A. Câu nghi vấn	B. Câu phủ định	C. Câu cầu khiến	D. Câu cảm thán
10. Ý nào dưới đây nói lên chức năng chính của câu nghi vấn ?
A. Dùng để yêu cầu	B. Dùng để hỏi
C. Dùng để bộc lộ cảm xúc	D. Dùng để kể lại sự việc
11. Các từ cầu khiến “hãy, đừng, chớ, nên, cần, phải…” thuộc từ loại gì ?
A. Phó từ	B. Đại từ	C. Quan hệ từ	D. Tình thái từ
12. “Lượt lời” là gì ?
A. Là việc các nhân vật nói năng trong hội thoại
B. Là lời nói của các nhân vật tham gia hội thoại
C. Là lời nói của chủ thể nói năng trong hội thoại
D. Là sự thay đổi luân phiên lần nói giữa những người đối thoại với nhau
II. Tự luận (7 điểm)
Học sinh chọn một trong hai đề sau, viết thành bài văn có độ dài từ 400 đến 500 chữ.
Đề 1. Nhiều người còn chưa hiểu rõ: Thế nào là “Học đi đôi với hành” và vì sao ta rất cần phải “Theo điều học mà làm” như lời La Sơn Phu Tử trong bài “Bàn luận về phép học”. Em hãy viết bài văn nghị luận để giải đáp những thắc mắc nêu trên.
Đề 2. Em hãy viết bài văn thuyết minh về tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khoẻ của con người.
























h­íng dÉn chÊm

I. PhÇn tr¾c nghiÖm kh¸ch quan: (3 ®iÓm , 12 c©u, mçi c©u 0,25 ®iÓm)

C©u
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
§¸p ¸n
C 
B
A
D
A
C
B
C
B
B
A
D
 
 II. PhÇn tù luËn ( 7 ®iÓm): Chän mét trong hai dÒ
	§Ò1: NhiÒu ng­êi ch­a hiÓu râ: ThÕ nµo lµ “Häc ®i ®«i víi hµnh” vµ v× sao ta rÊt cÇn ph¶i “Theo ®iÒu häc mµ lµm” nh­ lêi La S¬n Phu Tö trong bµi “Bµn luËn vÒ phÐp häc” Em h·y viÕt bµi v¨n nghÞ luËn ®Ó gi¶i ®¸p nh÷ng th¾c m¾c nªu trªn.
	Më bµi (1 ®iÓm): 
- Nªu xuÊt xø La S¬n Phu Tö trong “Bµn luËn vÒ phÐp häc” ®· nªu “Theo ®iÒu häc mµ lµm” 
- Th¸ng 5 n¨m 1950 B¸c Hå nãi vÒ c«ng t¸c huÊn luyÖn vµ häc tËp cã d¹y : “Häc ph¶i ®i ®«i víi hµnh”. Häc mµ kh«ng hµnh th× häc v« Ých. Hµnh mµ kh«ng häc th× hµnh kh«ng tr«i ch¶y.
- Kh¸i qu¸t lêi d¹y cã ý nghÜa v« cïng quan träng ®èi víi viÖc häc cña chóng ta .
Th©n bµi (5 ®iÓm):
 a. (1 ®): gi¶i thÝch häc lµ g×: 
 - Häc lµ tiÕp thu kiÕn thøc ®· ®­îc tÝch luü trong s¸ch vë häc lµ n¾m v÷ng lý luËn ®· ®­îc ®óc kÕt lµ nh÷ng kinh nghiÖm…nãi chung lµ trau dåi kiÕn thøc më mang trÝ tuÖ.
 - Hµnh lµ: Lµm lµ thùc hµnh, øng dông kiÕn thøc lý thuyÕt vµo thùc tiÔn ®êi sèng.
Häc vµ hµnh cã mèi quan hÖ ®ã lµ hai c«ng viÖc cña mét qu¸ tr×nh thèng nhÊt ®Ó cã kiÕn thøc, trÝ tuÖ.
b. (2 ®): T¹i sao häc ®i ®«i víi hµnh : 
Tøc lµ häc víi hµnh ph¶i ®i ®«i kh«ng ph¶i t¸ch rêi hµnh chÝnh lµ ph­¬ng ph¸p. 
 - (1 ®) NÕu chØ cã häc chØ cã kiÕn thøc, cã lý thuyÕt mµ kh«ng ¸p dông thùc tÕ th× häc ch¼ng ®Ó lµm g× c¶ v× tèn c«ng søc th× giê vµng b¹c…
 - (1 ®) NÕu hµnh mµ kh«ng cã lý luËn chØ ®¹o lý thuyÕt soi s¸ng dÉn ®Õn mß mÉm sÏ lóng tóng trë ng¹i thËm chÝ cã khi sai lÇm n÷a, viÖc hµnh nh­ thÕ râ rµng lµ kh«ng tr«I ch¶y….(Cã dÉn chøng).
 c. (2 ®): Ng­êi häc sinh häc nh­ thÕ nµo:
 - (1 ®) §éng c¬ th¸i ®é häc tËp nh­ thÕ nµo: Häc ë tr­êng; LuyÖn tËp nh­ thÕ nµo: Chuyªn cÇn, ch¨m chØ…. Häc ë s¸ch vë, häc ë b¹n bÌ, häc trong cuéc sèng.
 - (1 ®) T­ t­ëng sai lÇm häc cèt thi ®ç lÊy b»ng cÊp lµ ®ñ mü m·n, lèi häc h×nh thøc. CÇn häc xuèt ®êi, khoa häc cµng tiÕn bé th× häc kh«ng bao giê dõng l¹i t¹i chç.
KÕt bµi (1 ®iÓm): 
- (0,5 ®) Kh¼ng ®Þnh “Häc ®i ®«i víi hµnh” ®· trë thµnh mét nguyªn lý, ph­¬ng ch©m gi¸o dôc ®ång thêi lµ ph­¬ng ph¸p häc tËp.
- (0,5 ®) Suy nghÜ b¶n th©n.



File đính kèm:

  • docjhgfoidspaugfioaidgfadjgyhpalg (2).doc