Đề kiểm tra học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2007-2008

doc4 trang | Chia sẻ: frankloveabc | Lượt xem: 1217 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2007-2008, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục Tam Đường
Đề kiểm tra học kỳ II – Năm học2007-2008
Môn: Ngữ Văn – Lớp 9
Thời gian làm bài: 45 phút( Không kể thời gian giao đề)
Họ tên:………………………………………………. Lớp………………..TrườngTHCS ............................

I. Phần trắc nghiệm:
Khoanh tròn vào chữ cái đầu mỗi câu trả lời (từ câu 1 đến câu 4) mả em cho là đúng?
Câu1. “Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới” được hiểu là:
A. Chuẩn bị hành trang để tổ chức một cuộc dã ngoại nhân dịp đón chào năm mới.
B. Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới là chuẩn bị về phẩm chất, trí thức, kỹ năng, thói quen, để tiến vào thế kỷ XXI.
C. Chuẩn bị đồ dùng mang theo và các thứ trang bị khi đi xa.
D. Cả ba phương án trên đều đúng.
Câu2. Câu thơ “ Từng giọt long lanh rơi” trong bài “ Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải, em hiểu “ Giọt long lanh” là gì?
A. Giọt mưa xuân.
B. Giọt sương sớm.
C. Âm thanh của tiếng chim chiền chiện.
D. Cả A và B.
Câu 3. Từ “ ôi!”trong câu “ Ôi! hàng tre xanh xanh Việt Nam.”thuộc thành phần trạng ngữ. Đúng hay sai ?
 A. Đúng B. sai.
Câu 4 Trong các câu sau, câu nào có chứa khởi ngữ?
A. Nguyệt Thanh học giỏi môn Tiếng Việt..
B. Ngày mai,lớp ta đi lao động.
C. Minh là học sinh trường Mầm non Hoạ Mi.
D. Bóng đá, bạn ấy đá rất giỏi.
Câu5. Viết tiếp câu sau:
 Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo là: …………………………..... ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………

Câu 6 :. Nối tên tác phẩm ở côt A với nội dung ở cột B sao cho phù hợp?

A
Nối
B
1. Tiếng nói văn nghệ

a. Truyện làm nổi bật tâm hồn trong sáng mơ mộng, tinh thần dũng cảm, cuộc sống chiến đấu đầy gian khổ, hi sinh nhưng rất hồn nhiên, lạc quan của những cô gái thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn.
2. Những ngôi sao xa xôi.

b. Ca ngợi sự cảm thông và tình yêu thương giữa con người với nhau.
3. Bố của Xi-mông.

c. Ca ngợi tình yêu thương loài vật.
4. Con chó Bấc.

d. Văn nghệ nối sợi dây đồng cảm kỳ diệu giữa nghệ sĩ với bạn đọc thông qua những rung động mãnh liệt sâu xa của trái tim; giúp cho con người được sống phong phú hơn và tự hoàn thiện nhân cách, tâm hồn mình.
5.Bàn về đọc sách.



II. Phần tự luận:
 
 Suy nghĩ về đạo lí “ Uống nước nhớ nguồn”.























Đáp án – Biểu điểm môn Ngữ văn- lớp 9

I. Phần trắc nghiệm( 4 điểm):
* Từ câu 1 đến câu 4: mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm.
Câu
1
2
3
4
Đáp án
B
C
A
D
* Câu5 (1 điểm):
 Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí là bàn về một vấn đề thuộc lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, lối sống… của con người.
*Câu6 ( 1 điểm): Nối đúng mỗi ý được 0,25 điểm.
Nối 1 với d Nối 2 với a 
Nối 3 với b. Nối 4 với c.
II. Phần trắc nghiệm ( 6 điểm):
Bài viết cần đảm bảo các ý chính sau:
a. Mở bài ( 1 diểm):
Giới thiệu câu tục ngữ và nêu tư tưởng chung của câu tục ngữ đó.
b.Thân bài (3 điểm):
- Giải thích nội dung câu tục ngữ “ Uống nước nhớ nguồn”:
+ Uống nước: Hưởng thụ thành quả, sản phẩm vật chất và tinh thần.
+ Nguồn: Nguồn gốc, cội nguồn của tất cả nhuiững thành quả mà con người được hưởng, bao gồm con người, lịch sử, truyền thống.
- Đánh giá nội dung câu tục ngữ:
c. Kết bài ( 1 điểm):
- Khẳng định một truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
- Nêu ý nghĩa của câu tục ngữ đối với ngày hôm nay. 
* Lưu ý: Chữ viết sạch,đẹp, không sai chính tả,trình bày khoa học( 1 điểm)











File đính kèm:

  • docDe kiem tra ngu Van 9 ky II.doc
Đề thi liên quan