Đề kiểm tra học kỳ II môn: sinh học 6 năm học: 2011-2012
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ II môn: sinh học 6 năm học: 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD-ĐT BỐ TRẠCH TRƯỜNG THCS THANH TRẠCH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II MÔN: SINH HỌC 6 NĂM HỌC: 2011-2012 Giáo viên: Phạm Thị Hoàng Thanh Tổ: Tổng hợp I. KHUNG MA TRẬN: Mã đề 01 Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cấp độ Thấp Cao Chương VI: Cấu tạo và chức năng của hoa. Phân chia được mấy nhóm hoa chính. 1 câu: 20đ = 20% 1 câu: 20đ = 20% Chương VII: Quả và hạt Phân chia các loại quả chính. 1 câu: 30đ = 30% 1 câu: 30đ = 30% Chương VIII: Các nhóm thực vật. Trình bày được các biện pháp cải tạo cây trồng. 1 câu: 30đ = 30% 1 câu: 30đ = 30% Chương IX: Vai trò của thực vật. Giải thích được vì sao rừng như một lá phổi xanh của con người. 1 câu: 30đ = 30% 1 câu: 30đ = 30% 4câu = 100điểm (100%) 2 câu: 50đ = 50% 1 câu: 30đ = 30% 1 câu: 30đ = 30% Mã đề 02 Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cấp độ Thấp Cao Chương VII: Quả và hạt Nêu được đặc điểm thích nghi với các cách phát tán quả và hạt. Phân biệt được lớp một lá mầm và hai lá mầm. 2 câu: 50đ = 50% 1 câu: 20đ = 20% 1 câu: 30đ = 30% Chương VIII: Các nhóm thực vật. Từ những hiểu biết nêu được những biện pháp để vận dụng trong sản xất. 1 câu: 30đ = 30% 1 câu: 30đ = 30% Chương IX: Vai trò của thực vật. Giải thích được nếu không có thực vật thì không có loài người. 1 câu: 20đ = 20% 1 câu: 20đ = 20% 4câu = 100điểm (100%) 2 câu: 50đ = 50% 1 câu: 30đ = 30% 1 câu: 20đ = 20% II. ĐỀ RA: Mã đề 01: Câu 1: (2điểm) Căn cứ vào bộ phận sinh sản chủ yếu của hoa người ta chia hoa thành mấy nhóm chính (nêu đặc điểm) ? Cho ví dụ. Câu 2: (3điểm) Có mấy loại quả (nêu đặc điểm) ? Cho ví dụ. Câu 3: (3điểm) Muốn cải tạo cây trồng cần phải làm gì ? Câu 4: (2điểm) Tại so người ta nói "Rừng cây như một lá phổi xanh của con người" ? Mã đề 02: Câu 1: (2điểm) Nêu đặc điểm thích nghi với các cách phát tán quả và hạt ? Cho ví dụ. Câu 2: (3điểm) Phân biệt lớp một lá mầm và hai lá mầm ? Câu 3: (3điểm) Trình bày những hiểu biết về điều kiện nảy mầm của hạt được vận dụng trong sản xuất. Câu 4: (2điểm) Tại sao người ta nói nếu không có thực vật thì cũng không có loài người ? III. ĐÁP ÁN: Mã đề 01: Câu 1: (2điểm) * Căn cứ vào bộ phận sinh sản chia hoa thành hai nhóm chính. (0,5đ) - Hoa lưỡng tính: Có đủ nhị và nhuỵ trên cùng một hoa. (0,5đ) Ví dụ: (0,25đ) - Hoa đơn tính: + Hoa có nhị là hoa đực. (0,25đ) + Hoa có nhuỵ là hoa cái. (0,25đ) Ví dụ: (0,25đ) Câu 2: (3điểm) Có hai loại quả chính: * Quả khô: Khi chính võ: Khô, cứng, mỏng. (0,5đ) + Quả khô nẻ: Khi chính vỏ quả tự tách ra. (0,25đ) Ví dụ: (0,25đ) + Quả khô không nẻ: Khi chính vỏ quả không tự tách ra được. (0,25đ) Ví dụ: (0,25đ) * Quả thịt: Khi chính mềm, vỏ dày, chứa đầy thịt quả. (0,5đ) + Quả mỏng: Quả khi chính gồm toàn thịt quả. (0,25đ) Ví dụ: (0,25đ) + Quả hạch: Quả có hạch cứng bao bọc lấy hạt. (0,25đ) Ví dụ: (0,25đ) Câu 3: (3điểm) Muốn cải tạo cây trồng cần: Mỗi ý 0,75đ - Dùng những biện pháp khác nhau (như lai giống, gây đột biến, kỷ thuật di truyền…) để cải biến đặc tính di truyền của giống cây. - Chọn những biến đổi có lợi, phù hợp với nhu cầu sử dụng, loại bỏ những cây xấu, chỉ giữ lại những cây tốt làm giống. - Nhân giống (bằng hạt, bằng chiết, ghép …) những cây đáp ứng nhu cầu sử dụng. - Chăm sóc cây, tạo những điều kiện thuận lợi (tưới nước, bón phân, bắt sâu …) để cây bộc lộ những đặc tính tốt. Câu 4: (2điểm) * HS giải thích được (2,0đ) - Vai trò của thực vật trong việc điều hoà khí hậu … Mã đề 02: Câu 1: (2điểm) * Đặc điểm thích nghi với các cách phát tán quả và hạt. - Phát tán như gió: Có cánh hoặc túm lông nhẹ. (0,25đ) Ví dụ: (0,25đ) - Phát tán nhờ động vật: Có hương thơm, vị ngọt, hạt có vỏ cứng, có nhiều gai móc. (0,25đ) Ví dụ: (0,25đ) - Tự phát tán: Vỏ quả tự nứt để tung hạt ra ngoài. (0,25đ) Ví dụ: (0,25đ) - Ngoài ra con người góp phần phát tán quả và hạt chuyển đến nhiều nơi. (0,25đ) Ví dụ: (0,25đ) Câu 2: (3điểm) Phân biệt lớp một lá mầm và hai lá mầm: (mỗi ý 0,25đ) * Lớp một lá mầm: - Rễ chùm. - Gân lá song song. - Thân cỏ, thân cột. - Phôi có một lá mầm. - Hoa có 3 hoặc 6 cánh. Ví dụ: * Lớp hai lá mầm: - Rễ cọc. - Gân hình mạng. - Thân gỗ, cỏ, leo. - Phôi có hai lá mầm. - Hoa có 4 hoặc 5 năm cánh. Ví dụ: Câu 3: (3điểm) * Những hiểu biết về điều kiện nảy mầm của hạt vận dụng trong sản xuất. - Sau khi gieo hạt gặp trời mưa to, nếu đất bị úng thì phải tháo nước ngay. (0,75đ) - Phải làm đất thật tơi, xốp trước khi gieo hạt. (0,75đ) - Khi trời rét phải phủ rơm, rạ cho hạt đã gieo. (0,5đ) - Phải gieo hạt đúng thời vụ. (0,5đ) - Phải bảo quản hạt giống tốt. (0,5đ) Câu 4: (2điểm) * HS giải thích được (2,0đ) - Vai trò của thực vật: + Điều hoà khí hậu … (1,0đ) + Cung cấp thức ăn …(1,0đ)
File đính kèm:
- DE KIEM TRA HKII SINH 6(2).doc