Đề kiểm tra học kỳ II - Môn: Sinh học 9 - Đề 1

doc4 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 497 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ II - Môn: Sinh học 9 - Đề 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 PHÒNG GD-ĐT BỐ TRẠCH
TRƯỜNG THCS THANH TRẠCH
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II
MÔN: SINH HỌC 9
NĂM HỌC: 2011-2012
Giáo viên: Hoàng Xuân Thành
Tổ: Tổng hợp
I. KHUNG MA TRẬN: 
 Mức độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng cấp độ
Thấp
Cao
Chủ đề 1:
Sinh vật và môi trường.
Hiểu được vai trò của ánh sáng và nhiệt độ đối với đời sống sinh vật.
20% tổng số điểm = 2điểm
Số câu: 1 câu
100% hàng 
= 2điểm
Số ý: 4 ý
Chủ đề 2:
Con người, dân số và môi trường.
Biết các nguyên nhân dẫn tới suy thoái môi trường. Tác hại của môi trường tự nhiên bị suy thoái.
Hiểu được hậu quả của suy thoái môi trường tự nhiên. Nêu được biện pháp hạn chế bảo vệ môi trường tự nhiên.
30% tổng số điểm = 3điểm
Số câu: 1 câu
33,3% hàng 
= 1điểm
Số ý: 4 ý
66,7% hàng 
= 2điểm
Số ý: 4 ý
Chủ đề 3:
Hệ sinh thái
Hiểu được thế nào là chuỗi thức ăn, lưới thức ăn.
Vẽ được chuỗi thức ăn, lưới thức ăn.
30% tổng số điểm = 3điểm
Số câu: 1 câu
33,3% hàng 
= 1điểm
Số ý: 1 ý
66,7% hàng 
= 2điểm
Số ý: 4 ý
Chủ đề 4:
Bảo vệ môi trường
Biết được nguồn năng lực tương lai sẽ sử dụng và vai trò của rừng trong giữ đất, giữ nước.
Giải thích được nguyên nhân trong sử dụng năng lượng sạch và vai trò của rừng đối với giữ đất, giữ nước.
20% tổng số điểm = 2điểm
Số câu: 1 câu
50% hàng 
= 1điểm
Số ý: 2 ý
50% hàng 
= 1điểm
Số ý: 2 ý
Tổng số điểm: 
4câu = 10điểm
 (100%)
Số ý: 4ý = 1điểm
(10%)
Số ý: 9ý = 5điểm
(50%)
Số ý: 6ý = 3điểm
(30%)
Số ý: 2ý = 1điểm
(10%)
II. ĐỀ RA:
Mã đề 01:
Câu 1: (2điểm) 
	Ánh sáng có vai trò quan trọng như thế nào đối với đời sống sinh vật ? 
Câu 2: (2điểm) 
	Vai trò của rừng trong việc bảo vệ và chống xói mòn đất, bảo vệ nguồn nước như thế nào ?
Câu 3: (3điểm) 
	Trình bày những nguyên nhân dẫn tới suy thoái môi trường cũng như hậu quả của suy thoái môi trường đối với đời sống và tự nhiên.
Câu 4: (3điểm) 
	Thế nào là chuỗi thức ăn ? Hãy vẽ các chuỗi thức ăn có thể có trong một quần xã sinh vật có các quần thể sinh vật sau: Cây cỏ, cào cào, ếch, thỏ, đại bàng, chuột, rắn, vi sinh vật.
Mã đề 02:
Câu 1: (2điểm) 
	Nhiệt độ có vai trò như thế nào đối với đời sống sinh vật ? 
Câu 2: (2điểm) 
	Theo em nguồn năng lượng chính của con người trong tương lai là gì ? Vì sao ?
Câu 3: (3điểm) 
	Con người có vai trò như thế nào trong việc cải tạo, bảo vệ môi trường tự nhiên ? 
Câu 4: (3điểm) 
	Thế nào là lưới thức ăn ? Hãy vẽ một lưới thức ăn có thể có trong một quần xã sinh vật có các quần thể sinh vật sau: Cào cào, ếch, rắn, cây cỏ, đại bàng, vi sinh vật, thỏ, chuột. 
III. ĐÁP ÁN:
Mã đề 01:
Câu 1: (2điểm) 
* HS nêu được các ý:
- Ánh sáng là nguồn năng lượng giúp thực vật quang hợp. (0,5đ)
- Ánh sáng là nguồn nhiệt lượng cần thiết giúp sinh vật sưởi ấm. (0,5đ)
- Ánh sáng ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển và sinh sản của sinh vật thông qua các ảnh hưởng đến hoạt động sinh lý, sinh hoá trong cơ thể. (0,5đ)
- Ánh sáng còn ảnh hưởng đến sự phân bố của sinh vật trong môi trường. (0,5đ)
Câu 2: (2điểm) 
* HS nêu được vai trò của rừng:
- Đối với đất: 
+ Chống xói mòn, chống bồi lấp sông, ao, hồ cũng như các công trình thuỷ lợi. (0,5đ)
+ Giữ ấm cho đất tạo điều kiện phân huỷ nhanh, xác bã động, thực vật tăng độ màu mở cho đất.(0,5đ)
- Đối với nước: 
+ Tạo điều kiện cho sự tuần hoàn nước. (0,5đ)
+ Tăng lượng nước bốc hơi và lượng nước ngầm. (0,5đ)
Câu 3: (3điểm) 
* HS nêu được các ý sau: (mỗi ý cho 0,25đ)
- Nguyên nhân dẫn đến suy thoái môi trường:
+ Săn bắt động vật hoang dã.
+ Đốt rừng làm nương rẫy, cháy rừng.
+ Khai thác khoáng sản. 
+ Chặt phá rừng bừa bãi.
+ Sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hoá học, các hoá chất ... không đúng quy cách.
- Hậu quả: 
+ Mất nơi ở của nhiều loài sinh vật.
+ Mất nhiều loài động vật, thực vật quý hiếm. 
+ Làm xói mòn đất, rửa trôi đất.
+ Không cản được dòng chảy gây ra lũ lụt.
+ Làm giảm lượng nước ngầm.
+ Làm thay đổi khí hậu.
+ Gây ô nhiễm môi trường.
Câu 4: (3điểm) 
* HS nêu được khái niệm chuỗi thức ăn: Là một dãy gồm nhiều loài sinh vật có quan hệ dinh dưỡng với nhau. Mỗi loài sinh vật là một mắt xích, vừa là mắt xích tiêu thủ, mắt xích phía trước, vừa là sinh vật bị mắt xích phía sau tiêu thụ. (1,0đ)
* HS vẽ được sơ đồ chuỗi thức ăn: Ít nhất bốn sơ đồ, mỗi sơ đồ cho 0,5đ.
 Ví dụ: 
+ Cây cỏ 	Cào cào 	 Ếch 	Đại bàng 	Vi sinh vật
+ Cây cỏ 	Thỏ 	 Đại bàng 	Vi sinh vật
+ Cây cỏ 	Chuột 	 Rắn 	Đại bàng 	Vi sinh vật
+ Cây cỏ 	Cào cào 	 Ếch 	Rắn 	 Vi sinh vật
	Mã đề 02:
Câu 1: (2điểm) 
* HS nêu được các ý:
- Nhiệt độ ảnh hưởng thường xuyên đối với hoạt động sống của vi sinh vật. Mỗi loài sinh vật có một giới hạn chịu đựng nhất định. (0,5đ)
- Nhiệt độ ảnh hưởng đến các quá trình sinh lý của sinh vật và sự phân bố. (0,5đ)
- Nhiệt độ ảnh hưởng tới tốc độ sinh trưởng, phát triển, cường độ trao đổi chất, tuổi thọ của cơ thể. (0,5đ)
- Sự thay đổi nhiệt độ của môi trường ảnh hưởng đến đặc điểm hình thái, sinh thái của sinh vật. (0,5đ)
Câu 2: (2điểm) 
* HS nêu được các ý:
- Nguồn năng lượng tương lai là nguồn tài nguyên năng lượng vĩnh cữu như: Sức nước, sức gió, ánh sáng mặt trời ... (0,5đ)
- Vì: 
+ Là nguồn tài nguyên vô tận và có hiệu quả lâu dài. (0,5đ)
+ Khi sử dụng không gây ô nhiễm môi trường. (0,5đ)
+ Thay thế được cho các nguồn nhiên liệu đang bị cạn kiệt. (0,5đ)
Câu 3: (3điểm) 
* HS nêu được các ý sau:
- Con người nhận thức được tác hại của việc môi trường tự nhiên bị suy thoái ảnh hưởng đến đời sống của con người cũng như đưa ra được các biện pháp cải tạo, bảo vệ. (0,5đ)
- Biện pháp: 
+ Hạn chế sự gia tăng dân số. (0,25đ)
+ Khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên hợp lý. (0,25đ)
+ Bảo vệ các loại động vật, thực vật quý hiếm. (0,25đ)
+ Giảm các nguồn chất thải gây ô nhiễm môi trường đặc biệt là những nguồn độc hại gây ô nhiễm cao. (0,5đ)
+ Xử lý phân loại rác thải. (0,25đ)
+ Phục hồi trồng rừng. (0,25đ)
+ Lai tạo giống có năng suất và phẩm chất tốt. (0,25đ)
+ Giáo dục ý thức tự giác cho mọi người để có trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường sống của mình. (0,5đ)
Câu 4: (3điểm) 
* HS nêu được lưới thức ăn: Mỗi loài trong quần xã sinh vật thường là mắt xích của nhiều chuỗi thức ăn và các chuỗi thức ăn có nhiều mắt xích chung tạo thành một lưới thức ăn. (1,0đ)
* HS vẽ được sơ đồ lưới thức ăn: Cho 2,0đ
	 Cào cào 	Ếch
Cây cỏ 	 Thỏ 	Đại bàng 	Vi sinh vật
	 Rắn
	 Chuột
(Nếu học sinh vẽ chưa đầy đủ không cho điểm tối đa)

File đính kèm:

  • docDE KIEM TRA HKII SINH 9(3).doc
Đề thi liên quan