Đề kiểm tra học kỳ II - Môn: Sinh học - Lớp 8 - Đề số 10
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ II - Môn: Sinh học - Lớp 8 - Đề số 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PGD- ĐT CHÂU THÀNH CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS DƯỠNG ĐIỀM Độc lập- Tự do- Hạnh phúc *-*-*-*-*-* ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II Năm học 2008-2009 Môn: Sinh - Khối 8 Thời gian: 45 phút( Không kể thời gian giao đề) Câu 1: Trình bày quá trình tạo thành nước tiểu ở các đơn vị chức năng của thận. ( 3đ) Câu 2: Vẽ hình và chú thích đầy đủ các vùng chức năng của vỏ não.(2 đ) Câu 3:Phân biệt phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện.( 3đ) Câu 4: AIDS là gì? Kể những con đường lây nhiễm HIV/AIDS.(2đ) SGD-ĐT CHÂU THÀNH CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỒNG THCS DƯỠNG ĐIỀM Độc lập-Tự do- Hạnh phúc *-*-*-*-* ĐÁP ÁN MÔN SINH KHỐI 8 ( Thời gian làm bài 45 phút ) Câu 1: Quá trình tạo thành nước tiểu ở các đơn vị chức năng của thận ( bao gồm 3 quá trình) a.Quá trình lọc máu diễn ra ở cầu thận tạo thành nước tiểu đầu: -Màng lọc là vách mao mạch với các lỗ lọc 30-40A0 -Có sự chênh lệch áp suất tạo ra lực đẩy các chất qua lỗ lọc; Các tế bào máu và prôtêin có kích thước lơn hơn lỗ lọc nên vẫn ở lại trong máu b. Quá trình hấp thụ lại : -Có sử dụng năng lượng ATP -Các chất được hấp thụ lại là các chất dinh dưỡng, nước, các ion còn cần thiết như Na+, Cl- c. Quá trình bài tiết tiếp: -Có sử dụng năng lượng ATP -Các chất được bài tiết tiếp: +Các chất cặn bã như axít uríc, crêatin +Các chất thuốc. +Các ion thừa như H+, K+. Đúng mỗi một quá trình đạt 1đ, Mỗi quá trình gồm 2 ý đúng mỗi ý đạt 0,5đ Câu 2:Học sinh vẽ hình 47-4 trang 149 SGK -Hình vẽ đẹp, chính xác cho 0,75đ -Chú thích đúng 3 rãnh, 4 thuỳ cho 0,5 đ -Có 7 chú thích các vùng nếu đúng từ 1-4 cho 0.5đ, từ5- 7 chú thích cho 0,75đ, sai 1chú thích trừ0.25đ Câu 3:Phân biệt phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện Phản xạ có điều kiện Phản xạ không điều kiện -Phản xạ có điều kiện là phản xạ được hình thành trong đời sống cá thể là kết quả của quá trình học tập và rèn luyện -Phản xạ có điều kiện sẽ mất đi nếu không được được củng cố VD: Khi ta học thuộc bài hát nào đó nhưng ta không thường xuyên nghe và hát thì sẽ quên -Phản xạ không điều kiện là phản xạ sinh ra đã có sẵn, không cần học tập -Phản xạ không điều kiện tồn tại suốt đời VD:Em bé mới sinh ra đã biết khóc -Có 2 cặp ý nếu đúng 1 cặp ý cho 1 đ -Đúng vd cho mỗi vd o,5đ Câu 4: AIDS là hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải do bị lây nhiễm HIV-0.5đ -Con đường lây nhiễm HIV/AIDS Có 3 đường (đúng mỗi ý cho 0,25đ, hai cặp ý đúng cho trọn điểm, sai một cặp ý trừ 0,25 đ +Lây truyền theo đường máu +Lây truyền từ mẹ mang thai sang cho con +Lây truyền theo đường tình dục
File đính kèm:
- de 10.doc