Đề kiểm tra học kỳ II - Môn Sinh học lớp 9 - Đề 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ II - Môn Sinh học lớp 9 - Đề 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề kiểm tra học kỳ II Môn sinh học: Lớp 9 * Ma trận. Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL C1 Sinh vật và môi trường 1 0,5 1 1,5 1 0,5 1 0,5 4 3,0 C2 Hệ sinh thái 1 1 1 0,5 1 1 1 1,5 4 4,0 C3 Con người, dân số và môi trường 1 0,5 1 0,5 1 0,5 3 1,5 C4 Bảo vệ môi trường 1 1,5 1 1,5 Tổng 4 3,5 5 4,0 3 2,5 12 10 * Đề bài: I. Phần trắc nghiệm: 3 điểm Câu 1: Đánh dấu x vào câu trả lời đúng nhất a. MT không khí c. MT sinh vật (TV, ĐV, con người) b. MT đất và MT nước d. Cả a, b, c Câu 2: Tìm cá cụm từ phù hợp điền vào chỗ trống......... thay cho các số 1,2,3.... để hoàn thiện các câu sau: Các nhân tố.... (1)... được chia thành 2 nhóm: Nhóm các nhân tố sinh thái...(2)... và nhóm các nhân tố sinh thái ....(3)... Nhóm nhân tố sinh thái hữu sinh bao gồm nhân tố....(4)... và nhân tố sinh thái...(5)...khác. Câu 3: Đánh dấu x vào câu trả lời đúng nhất. Vì sao các cành phía dưới của cây trong rừng lại bị rụng sớm? ít được chiếu sáng hơn các cành phía trên. Quang hợp kém hơn, không đủ chất hữu cơ tích luỹ để bù đắp cho sự tiêu hao khi hô hấp. Khả năng lấy nước kém hơn, nên cành sớm khô và rụng. d. Cả a, b và c. Câu 4: Cho những tập hợp sinh vật sau: - Các con voi sống trong vườn thú. - Các cá thể tôm sống trong hồ. - Các con voi sống trong rừng rậm châu Phi. Hãy xác định đâu là quần thể, đâu không phải là quần thể sinh vật? Câu 5: Đánh dấu x vào Chỉ câu trả lời đúng nhất. Hậu quả của chặt phá rừng là gì? a. Cây rừng mất không ngăn cản được nước chảy bề mặt gây ra xói mòn đất, lũ lụt. b. Lượng nước mưa giảm, lượng nước ngầm cũng giảm c. Mất nơi ở của các loài sinh vật, giảm đa dạng sinh học, mất cân bằng sinh thái. d. Cả a, b và c. Câu 6: : Đánh dấu x vào câu trả lời đúng nhất. Các biện pháp chủ yếu để hạn chế ô nhiễm môi trường là gì? a. Xử lý chất thải, cải tiến công cụ sản xuất để ít gây ô nhiễm. b. Trồng nhiều cây xanh, sử dụng nhiều loại năng lượng không gây ô nhiễm. c. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục để nâng cao hiểu biết và ý thức của mọi người về phòng chống ô nhiễm. d. Cả a, b và c. II. Phần tự luận: 7 điểm Câu 1 (1,5đ): Các sinh vật khác loài có những mối quan hệ nào? Nêu đặc điểm của từng mối quan hệ? Câu 2 (1đ): Thế nào là 1 hệ sinh thái? Các thành phần chủ yếu của 1 hệ sinh thái hoàn chỉnh? Câu 3(1,5đ): Thế nào là một chuỗi thức ăn? Cho ví dụ? Câu 4(1,5đ): Hãy sắp xếp các sinh vật sau theo từng thành phần chủ yếu của hệ sinh thái? Sâu ăn lá cây, cây gỗ, cây cỏ, đất đá, thảm mục, rắn, đại bàng, hổ, vi khuẩn? Câu 5 (0,5đ): Ô nhiễm môi trường là gì? Câu 6 (1,5đ): Trình bày sơ lược 2 nội dung về phòng chống suy thoái, ô nhiễm môi trường, khắc phục ô nhiễm và sự cố môi trường của luật bảo vệ môi trường? Đáp án kiểm tra học kỳ II I. Phần trắc nghiệm: 3 điểm Mỗi câu 0,5điểm. Câu 1: d (0,5đ) Câu 2: (1) Sinh thái; (2) Vô sinh; (3) Hữu sinh; (4) Con người; (5) Các sinh vật. Câu 3: d (0,5đ) Câu 4: Quần thể: Các cá thể tôm trong hồ. Các con voi trong rừng rậm Châu Phi. Không phải là quần thể: Các con voi sống trong vườn bách thú. Câu 5: d (0,5đ) Câu 6: d (0,5đ) II. Phần tự luận: 7 điểm Câu 1: (1,5đ) Quan hệ Đặc điểm Hỗ trợ Cộng sinh sự hợp tác cùng có lợi giữa các loài sinh vật Hội sinh Sự hợp tác giữa 2 loài sinh vật, trong đó 1 bên có lợi, 1 bên còn bên kia không có lợi cũng không có hại. Đối địch Cạnh tranh Các sinh vật khác loài trành giành nhau thức ăn, nơi ở và các điều kiện sống khác của môi trường. Các loài kìm hãm sự phát triển của nhau. Kí sinh nửa kí sinh SV sống nhờ trên cơ thể của SV khác, lấy các chất dinh dưỡng, máu... từ SV đó. Sinh vật ăn sinh vật khác Gồm các trường hợp: Động vật ăn thịt con mồi, động vật ăn thực vật, thực vật bắt sâu bọ. Câu 2 (1đ): - Hệ sinh thái bao gồm quần xã sinh vật và môi trường sống của quần xã (sinh cảnh). Hệ sinh thái là 1 hệ thống hoàn chỉnh và tương đối ổn định. (0,5đ) - Các thành phần của một hệ sinh thái hoàn chỉnh (0,5đ). + Các thành phần vô sinh (đất đá, nước, thảm mục). + Sinh vật sản xuất là thực vật. + Sinh vật tiêu thụ gồm ĐV ăn thịt thực vật và ĐV ăn thịt. + Sinh vật phân giải (Vi khuẩn, nấm...) Câu 3(1đ): - Chuỗi thức ăn là 1 dãy nhiều loài sinh vật có quan hệ dinh dưỡng với nhau. Mỗi loài trong chuỗi thức ăn vừa là sinh vật tiêu thụ mắt xích phía trước, vừa là sinh vật bị mắt xích phía sau tiêu thụ (0,5đ). - Ví dụ: Cây gỗ - Sâu ăn lá - bọ ngựa – rắn (0,5đ). Câu 4 (1,5đ): + Vô sinh: Đất đá, thảm mục 0,75đ + SV sản xuất: Cây gỗ, cây cỏ + SV tiêu thụ: Sâu ăn lá cây, rắn, đại bàng, hổ 0,75đ + SV phân giải: Vi khuẩn Câu 5 (0,5đ): Ô nhiễm môi trường là hiện tượng môi trường tự nhiên bị bẩn, đồng thời các tính chất vật lí, hoá học, sinh học của môi trường bị thay đổi, gây tác hại tới đời sống của con người và các sinh vật khác. Câu 6 (1,5đ): Phòng chống suy thoái, ô nhiễm và sự cố môi trường (0,75đ). + quy định về phòng chống suy thoái môi trường, ô nhiễm môi trường, sự cố môi trường có liên quan tới việc sử dụng các thành phần môi trường như đất, nước, không khí, sinh vật, các hệ sinh thái, đa dạng sinh học, cảnh quan. + Cấm nhập khẩu các chất thải vào Việt Nam - Khắc phục suy thoái, ô nhiễm và sự cố môi trường (0,75đ). + Các tổ chức và cá nhân phải có trách nhiệm xử lý chất thải bằng công nghệ thích hợp. + Các tổ chức và cá nhân gây ra sự cố môi trường có trách nhiệm bồi thường và khắc phục hậu quả về mặt môi trường.
File đính kèm:
- De KT HKII mon sinhTruong chuyen Thanh thuy.doc