Đề kiểm tra học kỳ II năm học 2005-2006 môn thi : sinh học - lớp 6
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ II năm học 2005-2006 môn thi : sinh học - lớp 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC ĐỨC LINH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II, NĂM HỌC 2005-2006 Môn thi : Sinh học - Lớp 6 - Thời gian: 45’ Họ và tên:………………………………………………… Lớp:……………… Điểm Lời phê của thầy(cô) giáo I./ Phần trắc nghiệm (4 điểm) Câu 1 : (1 điểm) Hãy khoanh tròn vào một trong các chữ cái A,B,C,D cho câu trả lời đúng. / Quá trình phát triển của giới thực vật được chi thành mấy giai đoạn? A. 4 giai đoạn: thực vật chưa có thân lá; thực vật có thân lá nhưng chưac có mạch dẫn; thực vật có mạch nhưng chưa có hoa; thực vật có hoa B. 3 giai đoạn: thực vật ở nước; sự xuất hiện thực vật ở cạn ;sự xuất hiện và chiềm ưu thế của thực vật hạt kín. C. 2 giai đoạn: xuất hiện thực vật ở nước; xuất hiện thực vật ở cạn. D. 3 giai đoạn: thực vật chưa có mạch; thực vật có mạch nhưng chưa có hạt; thực vật có hạt. 1.2 / Quả và hạt phát tán nhờ gió thường có đặc điểm: A. Quả hoặc hạt nhẹ thường có cánh hoặc túm lông. B. Quả khi chín tự mở được. C. Quả có gai móc D. Cả B và C Câu 2 : (1 điểm) Hãy chọn nội dung ở cột B cho phù hợp với nội dung của cột A để viết các chữ a,b,c,d vào cột trả lời. Cột A : Các cơ quan Cột B : Chức năng chính Trả lời 1. Lá a. bảo vệ và góp phần phát tán hạt 1 ........ 2. Hoa b. bảo vệ phôi và nãy mầm thành cây mới 2 ........ 3. Quả c. chế tạo chất hữu cơ, trao đổi khí và nước 3 ........ 4. Hạt d. sinh sản(thụ phấn, thụ tinh) 4 ........ Câu 3: (2 điểm) Hãy chọn từ, cụm từ thích hợp: Nguyên tản, bào tử, rể, thân, lá, mạch dẫn, cuộn tròn ở đầu để điền vào chổ trống trong các câu sau : Dương xĩ là những cây đã có……………………………………………………thật sự. Lá non của cây Dương xỉ bao giờ cũng ………………………………………………. Khác với Rêu, bên trong thân và lá Dương xỉ đã có ……………………………………………………giữ chức năng vận chuyển nước, muối khoáng, chất dinh dưỡng. Dương xỉ sinh sản bằng………………………như Rêu, nhưng khác Rêu ở chổ…………………………… do bào tử phát triển thành. II./ Phần tự luận : (6 điểm) Câu 1 : (3 điểm) Mô tả quá trình tiến hành thí nghiệm và kết quả thí nghiệm về điều kiện cần cho hạt nẫy mầm, từ đó rút ra những điều kiện cần cho hạt nẫy mầm. Câu 2 : (1 điểm) Thế nào là sự thụ phấn, thụ tinh Câu 3 : ( 2 điểm) Vì sao ta phải tích cực trồng cây gây rừng ? PHÒNG GIÁO DỤC ĐỨC LINH KIỂM TRA HỌC KỲ II, NĂM HỌC 2005-2006 ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM Môn thi: Sinh học lớp 6 Thời gian: 45’ I./ Phần trắc nghiệm ( 4 điểm) Câu 1 ( 1 điểm) – B – A Câu 2 ( 1 điểm) 1 - c 2 - d 3 - a 4 – b Câu 3 ( 2 điểm) Điền từ thích hợp theo thứ tự sau: Thân lá rể Cuộn tròn ở đầu Mạch dẫn Bào tử , nguyên tản II./ Phần tự luận ( 6 điểm ) Câu 1 ( 3 điểm) Mô tả được thí nghiệm ( cả 2 thí nghiệm sách giáo khoa trang 113) 1 điểm Nêu được kết quả thí nghiệm 1 điểm Nêu được điều kiện cần cho hạt nẩy mầm 1 điểm Câu 2 ( 1 điểm) - Sự thụ phấn: Hạt phấn tiếp xúc với đầu nhụy 0,5 điểm - Thụ tinh: Giao tử đực kết hợp với giao tử cái tạo thành hợp tử 0,5 điểm Câu 3 ( 2 điểm) - Vì thực vật có vai trò quan trọng đối với thiên nhiên và đối với đời sống con người 1 điểm - Học sinh cần nêu rõ : - Nhờ có thực vật ổn định khí Oxy trong không khí, điều hoà khí hậu… 0,5 điểm - Để đảm bảo nguồn cung cấp sản phẩm thực vật… nên phải trồng cây gây rừng 0,5 điểm -------------------------------------hết -----------------------------------------------------
File đính kèm:
- de 7.doc