Đề kiểm tra học kỳ II năm học 2008 – 2009 Môn: Ngữ Văn Lớp 6 Trường THCS Long Định
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ II năm học 2008 – 2009 Môn: Ngữ Văn Lớp 6 Trường THCS Long Định, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng giáo dục Châu Thành Trường THCS Long Định ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II –Năm học 2008-2009 MÔN NGỮ VĂN LỚP 6 Thời gian làm bài 90’ I. Đọc – hiểu văn bản: (3 đ) 1. Nêu vị trí đoạn trích, tác phẩm, tác giả của văn bản “Bài học đường đời đầu tiên”? 2. Nội dung chính của văn bản “Bức tranh của em gái tôi”? Cho biết tâm trạng của người anh khi xem bức tranh của em gái vẽ về chính mình? II. Tiếng Việt: (2 đ) 1. Nhân hóa là gì? Chỉ ra kiểu nhân hóa trong câu sau: “Từ đó, lão Miệng, bác Tai, cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay lại thân mật sống với nhau, mỗi người một việc, không ai tị ai cả”(Chân, Tay,Tai, Mắt, Miệng) 2. Thành phần chính của câu là gì? Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong câu sau: “Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng.” III. Tập làm văn: (5 đ) Đề bài: Từ bài văn “Lao xao” của Duy Khán, em hãy tả lại khu vườn trong buổi sáng đẹp trời./. Phòng giáo dục Châu Thành Trường THCS Long Định ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II-Năm học 2008-2009 MÔN NGỮ VĂN LỚP 6 I. Đọc – hiểu văn bản: 1. Ví dụ Chương I (0.5 đ); Tác phẩm: Dế Mèn phiêu lưu kí (0.5 đ); Tác giả: Tô Hoài (0.5 đ) 2. Tình cảm trong sáng hồn nhiên và lòng nhân hậu của người em gái đã giúp người anh nhận ra phần hạn chế của chính mình (1 đ) Ngỡ ngàng- hãnh diện- xấu hổ (0.5 đ) II. Tiếng Việt: 1. Nhân hóa là gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồ vật… bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả con người, làm cho thế giới loài vật, cây cối, đồ vật…trở nên gần gũi với con người, biểu thị được những suy nghĩ, tình cảm của con người (0.5 đ) Lão, bác, cô, cậu, cậu: dùng từ vốn gọi người để gọi vật (0.5 đ) 2. Thành phần chính của câu là thành phần bắt buộc phải có mặt để câu có cấu tạo hoàn chỉnh và diễn đạt được một ý trọn vẹn (0.5 đ) Tôi: chủ ngữ; trở thành: vị ngữ (0.5 đ) III. Tập làm văn: (5 đ) Nội dung: Biết vận dụng phương pháp tả cảnh kết hợp với sự sáng tạo để làm nổi bật hình ảnh khu vườn trong một buổi sáng đẹp trời với trình tự các ý sau: +Cách bao quát khu vườn nhìn từ xa. +Diện tích khu vườn như thế nào? +Cảnh cụ thể. Tập trung miêu tả vài loại cây tiêu biểu. +Lao xao trong khu vườn với những âm thanh, hình ảnh của tiếng chim hót, ong bay bướm lượn… +Biết liên tưởng, tưởng tượng lựa chọn những âm thanh, hình ảnh độc đáo và làm nổi bật khu vườn trong buổi sáng đẹp trời. Hình thức: Bài văn đủ ba phần: văn phong sáng sủa, dùng câu đúng ngữ pháp, viết đúng chính tả. Biểu điểm: 1. Hình thức: 1 điểm 2. Nội dung: Mở bài: 0.5 điểm Thân bài: 3.0 điểm Kết bài: 0.5 điểm
File đính kèm:
- aghdiosgjjoadsig1den10 (7).doc