Đề kiểm tra học kỳ II năm học: 2010 – 2011 môn: Sinh học 7 - Trường THCS Nguyễn Trãi

doc4 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 546 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ II năm học: 2010 – 2011 môn: Sinh học 7 - Trường THCS Nguyễn Trãi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 MA TRẬN ĐỀ THI HỌC KÌ II SINH 7:
NhËn biÕt
Th«ng hiÓu
VËn dông
CÊp ®é thÊp
CÊp ®é cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1. Líp l­ìng c­
3 tiết
NhËn biÕt ®­îc 
h×nh th¸i cña l­ìng c­ phï hîp víi ®s
Gi¶i thÝch ®­îc cÊu t¹o ngoµi phï hîp v¬Ý ®êi sèng c¹n.
Sè c©u: 5
Sè ®iÓm: 2
TØ Lệ: 20 %
4
1
50%
1
1
50%
2. Líp bß s¸t
3 tiết
 V× sao bß s¸t thÝch nghi víi ®êi sèng ë trªn c¹n 
Sè c©u: 1
Sè ®iÓm: 1,5
TØ lÖ %:15%
1
1,5
15%
3. Líp chim
3 tiết
NhËn biÕt đặc điểm sinh sản, giác quan của chim.
Sè c©u: 3
Sè ®iÓm: 0,75
TØ lÖ %: 7,5
3
0,75
0,75%
4. Lí p Thó
6 tiết
Nhận biết được thú là động vật hằng nhiệt và đặc điểm chung của thú.
Chứng minh líp thó có những đặc điểm tiến hóa hơn các lớp ĐVCXS đã học.
Sè c©u: 5
Sè ®iÓm: 3,5
TØ lÖ %:35 
4
2
57%
1
1.5
43%
5. Sù tiÕn hãa cña ®éng vËt
4 tiết
Nhận biết ý nghĩa cây tiến hóa, sụ thích nghi với môi trường.
Sè c©u: 1
Sè ®iÓm: 0,25
TØ lÖ %: 2,5 
1
0,25
100%
6. §éng vËt vµ ®êi sèng con ng­êi
Ý thøc vµ c¸c biÖn ph¸p b¶o vÖ ®éng vËt quý hiÕm.
Sè c©u: 1
Sè ®iÓm: 2
TØ lÖ %; 20
1
2
20 %
Tổng
Số câu: 
Sè ®iÓm : 
Tỉ lệ %
12
4
40%
2
2.5
25%
2
3,5
35%
Phòng GD & ĐT Cẩm Mỹ
Trường THCS NGUYỄN TRÃI
Họ và tên: ..
Lớp: ....................
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II
Năm học: 2010 – 2011
Môn : Sinh học 7
Thời gian : 45 phút
Mật mã
Điểm bài kiểm tra
Chữ ký giám khảo I
Chữ ký giám khảo II
Mật mã
A. TRẮC NGHIỆM: ( 4 điểm)
Câu 1: Ếch đồng có đời sống:
 A. Hoàn toàn trên cạn B. Hoàn toàn ở nước
 C. Vừa ở nước vừa ở cạn D. Sống ở nơi khô ráo.
Câu 2: Ếch sinh sản:
 A. Thụ tinh trong và đẻ con B. Thụ tinh ngoài và đẻ trứng
 C. Thụ tinh trong và đẻ trứng D. Thụ tinh trong.
Câu 3: Mi mắt của Ếch có tác dụng gì?
 A. Ngăn cản bụi B. Để quan sát rõ và xa hơn
 C. Để có thể nhìn được ở dưới nước. D. Để giữ nước mắt do tuyến lệ tiết ra.
Câu 4: Hệ tuần Ếch có cấu tạo như thế nào?
A. Tim bốn ngăn máu đỏ tươi nuôi cơ thể. B. Có hai vòng tuần hoàn kín
C. Tim ba ngăn máu nuôi cơ thể là máu pha. D. Tim hai ngăn máu nuôi cơ thể là máu đỏ tươi
Câu 5: Ở chim bồ câu mái chỉ buồng trứng bên trái phát triển có tác dụng:
 A. Giảm trọng lượng cơ thể. B. Vì chim đẻ số lượng trứng ít.
 C. Vì khả năng thụ tinh cao. D. Vì chim có tập tính nuôi con.
Câu 6: Ở chim giác quan nào phát triển nhất:
 A. Thính giác. B. Khứu giác.
 C. Vị giác. D. Thị giác.
C©u 7: HiÖn t­îng h« hÊp kÐp ë chim lµ: 
 A. HiÖn t­îng h« hÊp ë phæi vµ ®­êng dÉn khÝ B. Sè lÇn thë ra hÝt vµo nhiÒu lÇn trong mét phót.
 C. Trao ®æi khÝ t¹i phæi vµ t¹i tói khÝ. D. Kh«ng khÝ ®ổi trao ®æi t¹i phæi 2 lÇn
Câu 8: Thân nhiệt của thú ổn định vì:
 A. Tim 3 ngăn máu nuôi cơ thể là máu pha B. Máu nuôi cơ thể là máu đỏ tươi, hệ thần kinh phát triển.
 C. Vì lớp thú sống ở nhiều môi trường khác nhau. D. Vì hệ tiêu hóa chuyên hóa.
Câu 9: Bộ tiến hóa nhất trong lớp thú: 
Bộ dơi. B. Bộ móng guôc.
 Bộ linh trưởng. D. Bộ ăn thịt.
Câu 10 . Lớp động vật nào có số lượng loài lớn nhất.
A.Lớp giáp xác. B. Lớp lưỡng cư.
Lớp sâu bọ. D. Lớp chim.
C©u 11 : Môi trường nào có sự đa dạng sinh học cao nhất.
 A. Hoang m¹c ®íi nãng. B. M«i tr­êng nhiÖt ®íi giã mïa. 
 C. M«i tr­êng ®íi l¹nh. D. Môi trường đới ôn hòa. 
Câu 12 .Tìm các từ hoặc cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống ..thay cho các số 1,2,3,4 để hoàn chỉnh các câu sau:
Thỏ là động vật(1),ăn cỏ lá bằng cách (2), hoạt động về ban đêm.Đẻ con và nuôi con (3)..Cơ thể phủ (4)..Cấu tạo ngoài, các giác quan, chi và cách di chuyển của thỏ thích nghi với đời sống và tập tính (5).. kẻ thù.
	II. TỰ LUẬN:(6 ®iÓm)
Câu 1: (1 điểm) Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống ở nước? 
Câu 2: (1,5 điểm) V× sao bß s¸t thÝch nghi víi ®êi sèng ë trªn c¹n 
Câu 3: (1,5điểm) Hãy chứng minh lớp thú có những đặc điểm tiến hóa hơn so với các lớp động vật có xương sống đã học? 
Câu 4 : (2 điểm) Nêu các biện pháp bảo vệ động vật quý hiếm? Bản thân em đã làm gì để thực hiện các biện pháp đó? 
THÍ SINH KHÔNG ĐƯỢC VIẾT VÀO Ô NÀY
"
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM THI HỌC KỲ II SINH 7: 
I.TRẮC NGHIỆM
 (Mçi ý ®óng 0,25 ®iÓm)
C©u
 1
 2
 3
 4
 5
 6
 7
 8
 9 
 10
 11
ý ®óng
 C
 B
 D
C 
 A
 D
 D
 B
 C
 C
 B
Câu 12: 1. hằng nhiệt 2. gặm nhấm 3. sữa mẹ 4.lông mao 5. lẫn trốn
II. TỰ LUẬN:
C©u 1(1 điểm)
- M¾t vµ c¸c lç mòi n»m ë vÞ trÝ cao trªn ®Çu(Mòi th«ng víi khoang miÖng vµ phæi võa ®Ó ngöi võa ®Ó thë)
- M¾t cã mÝ gÜ­ n­íc m¾t do tuyÕn lÖ tiÕt ra, tai cã mµng nhÜ.
- Chi n¨m phÇn cã ngãn chia ®èt, linh ho¹t.
C©u 2(1,5 điểm)
- Da kh« cã v¶y sõng, cæ dµi, 
- M¾t cã mÝ cö ®éng cã tuyÕn lÖ, mµng nhÜ n»m trong hèc tai.
- Th©n vµ ®u«i dµi, ch©n ng¾n, yÕu, cã vuèt s¾c.
C©u 3(1,5 điểm)
- Tim 4 ng¨n m¸u ®i nu«i c¬ thÓ lµ m¸u ®á t­¬i,phæi cã nhiÒu tói khÝ 
- R¨ng ph©n hãa (r¨ng cöa, r¨ng nanh, r¨ng hµm)
- Thai sinh, nu«i con b»ng s÷a mÑ
- Bé n·o ph¸t triÓn
Câu 4 (2 điểm)
- Để bảo vệ động vật quý hiếm cần đẩy mạnh việc bảo vệ môi trường sống của chúng, cấm săn bắt, buôn bán trái phép, cần đẩy mạnh việc chăn nuôi và xây dựng các khu dự trữ thiên nhiên.
-Tuyên truyền cho mọi người biết vai trò của động vật quý hiếm đối với đời sống con người, vận động mọi người cùng tham gia bảo vệ động vật quý hiếm.. 

File đính kèm:

  • docDe thi hoc ki 2 Sinh 7 20102011.doc
Đề thi liên quan