Đề kiểm tra học kỳ II – Năm học: 2012 – 2013 môn: Sinh học khối 7
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ II – Năm học: 2012 – 2013 môn: Sinh học khối 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHỊNG GD & ĐT TÂN CHÂU CỘNG HỊA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS BỔ TÚC Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II – NĂM HỌC : 2012 – 2013 MƠN : SINH HỌC ( KHỐI 7 ) Thời gian : 60 phút 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức : Giúp học sinh củng cố lại những kiến thức cơ bản ở các : Lớp lưỡng cư, lớp bị sát, lớp chim, lớp thú. 1.2. Kỹ năng : Rèn kỹ năng tư duy nhớ lại kiến thức đã học. 1.3. Thái độ : Giáo dục các em cĩ ý thức làm bài nghiêm túc 2. MA TRẬN ĐỀ. Cấp độ Tên chủ đề ( nội dung chương.) Nhận biết Thơng hiểu Vận dụng Cộng Lớp lưỡng cư Kiến thức:Trình bày được đặc điểm chung và vai trò của lưỡng cư Kỹ năng: Biết cách bảo vệ những lưỡng cư có ích 1 Câu 2 điểm ( 20 %) 1 câu 2 điểm 1 Câu 2 điểm = 20% Lớp bị sát Kiến thức: Xác định được hệ tuần hoàn, hệ tiêu hóa, hệ bài tiết, hệ hô hấp Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng tư duy 1 Câu 3 điểm ( 30 %) 1 câu 3điểm 1 Câu 3 điểm = 30% Lớp chim Kiến thức: Biết được đặc điểm đời sống của các nhóm chim Kỹ năng: Tư duy 1 Câu 2 điểm ( 20 %) 1 câu 2 điểm 1 Câu 2 điểm = 20% Lớp thú Kiến thức: Hs nắm được vai trò của lớp thú Kỹ năng: Tư duy, sáng tạo Kiến thức: Hs nắm được tập tinh bắt mồi của lớp thú Kỹ năng: Tư duy, sáng tạo 2 Câu 3 điểm ( 30 %) 1 câu 1điểm 1 câu 2 điểm 2 Câu 3 điểm = 30% Tổng : 5 câu 10 điểm 100% 3 câu 5 điểm 50% 1 câu 3 điểm 30% 1 câu 2 điểm 20% 5 câu 10 điểm 100% PHỊNG GD & ĐT TÂN CHÂU CỘNG HỊA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS BỔ TÚC Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 3 . ĐỀ KIỀM TRA. ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II – NĂM HỌC : 2012 – 2013 MƠN : SINH HỌC ( KHỐI 7 ) Thời gian : 60 phút Câu 1(2 điểm) a. (1điểm) Nêu đặc điểm chung của Lưỡng cư ? b. (1 điểm) Cho biết vai trị của Lưỡng cư ? Cho ví dụ. Câu 2(3 điểm)Nêu hệ tiêu hĩa, hệ tuần hồn, hệ bài tiết, hệ hơ hấp của thằn lằn? Câu 3 (2 điểm) Em hãy cho biết đời sống của nhĩm chim chạy, nhĩm chim bơi, nhĩm chim bay? Câu 4(2 điểm) Nêu tập tính bắt mồi của những đại diện của ba bộ thú: Bộ ăn sâu bọ, Bộ gặm nhấm, Bộ ăn thịt? Câu 5 (1điểm) Hãy minh họa bằng những ví dụ cụ thể về vai trò của lớp thú ?ù HẾT 4. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM Câu Nội dung điểm 1a -Vừa sống ở cạn vừa sống ở nước,da trần ẩm ướt,di chuyển bằng 4 chi,hơ hấp bằng da và phổi,.tim 3 ngăn cĩ 2 vịng tuần hồn,máu di nuơi cơ thể là máu pha 1 1b -Cĩ ích cho nơng nghiệp:ếch.Tiêu diệt vật trung gian truyền bệnh:ếch.Làm thức ăn cho người.dùng làm thuốc chữa bệnh. Làm vật thí nghiệm 1 2 Hệ tiêu hĩa: Miệng,thực quản dạ dày,ruột non,ruột già,hậu mơn Hệ tuần hồn: Tim 3 ngăn,cĩ 2 vịng tuần hồn,máu đi nuơi cơ thể là máu pha Hệ hơ hấp : gồm 1 khí quản,2 phế quản và 2 lá phổi Hệ bài tiết: thận ống dẫn nước tiểu,bĩng đái 3 3 Chim chạy: hồn tồn khơng biết bay thích nghi với đời sống chạy Chim bơi : hồn tồn khơng biết bay thích nghi với đời sống bơi lội Chim bay:Thích nghi với lối sống bay và cĩ thể bơi lội 2 4 Bộ ăn sâu bọ: Tìm mồi. Bộ gặm nhấm: tìm mồi. Bộ ăn thịt: Rình mồi,đuổi mồi và vồ mồi. 2 5 Những ví dụ cụ thể về vai trị của thú là: - Tất cả các lồi gia súc như :trâu, bị, lợnlàm thực phẩm. Trâu, bị, ngựa. làm sức kéo. - Sừng của hươu, nai; xương của hổ, gấu; mật gấu cung cấp nguồn dược liệu quý. - Da, lơng của hổ, báo; ngà voi, sừng của tê giác, trâu bị..cung cấp nguyên liệu, làm đồ mỹ nghệ cĩ giá trị. - Chuột nhắt, chuột lang, khỉ.làm vật liệu thí nghiệm. - Chồn, cầy, mèo rừng. Tiêu diệt gặm nhấm phá hại nơng-lâm nghiệp. 1 5. KẾT QUẢ VÀ RÚT KINH NGHIỆM LỚP Số HS Giỏi TL Khá TL TB TL Yếu TL Kém TL TB trở lên TL 7A1 7A2 7A3 6. RÚT KINH NGHIỆM 6.1 Ưu điểm : 6.2 Khuyết điểm : 6.3 Khắc phục :
File đính kèm:
- De thi HKII 2012 2013.doc