Đề kiểm tra học kỳ II ( năm học: 2013- 2014) Môn: Ngữ Văn 8 Trường THCS KIM ĐỒNG
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ II ( năm học: 2013- 2014) Môn: Ngữ Văn 8 Trường THCS KIM ĐỒNG, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT ĐẠI LỘC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II (NĂM HỌC 2013 - 2014) Môn: Ngữ văn 8 (Thời gian: 90 phút) Họ và tên GV ra đề: Trần Thị Thanh Tam Đơn vị: Trường THCS KIM ĐỒNG _ I. KHUNG MA TRẬN ĐỀ NGỮ VĂN 8 KIM ĐỒNG Cấp độ Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cấp độ thấp Cấp độ cao Cộng Chủ đề 1 Tiếng Việt -Loại từ -Từ loại -Câu ghép -Câu 1a (yêu cầu 2) -Câu 1a(yêu cầu 1) -Câu 1b -Câu 1c Số câu Số điểm Tỉ lệ% 3 3đ 30% Chủ đề 2 Văn VhVNam -Câu 1d Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 2đ 20% Chủ đề 3 Tập làm văn Tự sự -Câu 2 Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 5đ 50% Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ% 5 10đ 100% II.NỘI DUNG ĐỀ : Câu 1 (5đ):Đọc kỹ hai đoạn văn sau đây và trả lời những câu hỏi cho bên dưới: …. “Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc. …… -Này! Ông giáo ạ! Cái giống nó cũng khôn! Nó cứ làm in như nó trách tôi; nó kêu ư ử, nhìn tôi, như muốn bảo tôi rằng: “A! Lão già tệ lắm! Tôi ăn ở với lão như thế mà lão đối xử với tôi như thế này à?”. Thì ra tôi già bằng này tuổi đầu rồi còn đánh lừa một con chó, nó không ngờ tôi nỡ tâm lừa nó!”… (Nam Cao, Lão Hạc) a.Nêu rõ các từ láy tượng hình, tượng thanh. Nêu khái niệm (đặc điểm, công dụng) về từ tượng hình, tượng thanh . b.Xác định thán từ, tình thái từ . c.Tìm câu ghép trong đoạn 1. d.Viết một đoạn văn từ 5 đến 8 câu nêu suy nghĩ của em về nhân vật lão Hạc từ 2 đoạn văn trên . Câu 2 (5đ): Kể về một lỗi lầm em đã mắc phải với một người bạn. III. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM MÔN NGỮ VĂN 8 KIM ĐỒNG Câu 1(5đ): a.-(0đ75)Từ láy tượng hình: móm mém, tượng thanh:hu hu, ư ử (đúng mỗi từ 0đ25. Nhưng xác định sai một từ thì trừ 0đ25 cho mỗi từ cho đến hết khung điểm) -(1đ) Nêu khái niệm (đặc điểm, công dụng) về từ tượng hình, tượng thanh (ghi theo sách giáo khoa trang 49) (đúng mỗi khái niệm 0đ5). b. (1đ):-Thán từ: “này”, “a” -Tình thái từ: “ạ”, “à” (Đúng mỗi từ 0đ25. Nhưng xác định sai một từ thì trừ 0đ25 cho mỗi từ cho đến hết khung điểm) c. (0đ25) Câu ghép là câu: “Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. “ (Đúng câu trên: 0đ25. Nhưng xác định sai một câu thì trừ 0đ25) d.(2đ)Cho điểm tối đa là 2đ đối với những bài viết đúng số câu theo yêu cầu, không sai sót, diễn đạt mạch lạc, đúng với dạng đề phát biểu cảm nghĩ (chứ không phải là kể) và thể hiện đúng nội dung với những ý cơ bản sau: -Lão Hạc đau đớn cùng cực khi phải bán cậu Vàng; -Lão dằn vặt, xấu hổ khi nghĩ mình đã đối xử tệ bạc với con chó hiền lành và thân thiết; -Thái độ và tâm trạng ấy nói lên lòng nhân hậu và đức tự trọng đáng quý của lão. Câu 2: 1.Học sinh phải đảm bảo những yêu cầu sau: a.Về hình thức: -Bố cục rõ ràng, cân đối -Làm đúng kiểu bài tự sự -Làm đúng theo yêu cầu của đề -Đúng chính tả, ngữ pháp. -Diễn đạt mạch lạc. -Trình bày sạch đẹp, rõ ràng. b.Về nội dung: HS phải thể hiện được những ý cơ bản sau: *Mở bài: -Dẫn dắt vào đề. -Giới thiệu câu chuyện. *Thân bài: -Thời gian xảy ra câu chuyện. -Người ấy có quan hệ như thế nào với em? -Nguyên nhân nào dẫn đến lỗi lầm của em đối với bạn? -Câu chuyện diễn ra như thế nào? -Thái độ, tâm trạng của em như thế nào khi sự việc đang diễn ra và sự việc kết thúc. *Kết bài: -Suy nghĩ của em từ lỗi lầm của em đối với bạn. 2.Biểu điểm: *5đ: Thực hiện hoàn hảo những yêu cầu trên. *3đ5-4đ: Thực hiện tốt những yêu cầu trên nhưng ở mục g còn vi phạm vài lỗi chính tả. *2đ5-3đ: Bài làm ở mức trung bình. *1đ5 2đ: Bài viết yếu *1đ: Lạc đề *0đ5: Viết vài dòng chiếu lệ. *0đ: Bỏ giấy trắng. (GV cần trân trọng những bài viết có dấu ấn cá nhân và có sự sáng tạo.) _____________________
File đính kèm:
- jhdlagj[kafghasdig[pgloadugpoireph (2).doc