Đề kiểm tra học kỳ II trường THCS Huỳnh Thúc Kháng năm học : 2007-2008 Môn : ngữ văn – 6
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ II trường THCS Huỳnh Thúc Kháng năm học : 2007-2008 Môn : ngữ văn – 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD-ĐT Q.NINH KIỀU ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG NĂM HỌC : 2007-2008 === e f === MÔN : NGỮ VĂN – 6 ĐỀ B Thời gian làm bài : 90 phút ( Không kể thời gian phát đề ) Điểm bằng số Điểm bằng chữ Họ tên và chữ ký Số phách Giám khảo 1: :……………………………………… ……………………………………… Giám khảo 2: :……………………………………… ……………………………………… I/ PHẦN TRẮC NGHIỆM : (3 ĐIỂM) Đọc kỹ và trả lời các câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào chữ cái có câu trả lời đúng nhất. 1. Trong văn bản “Vượt thác”, đối tượng nào được tập trung miêu tả ? A. Dượng Hương Thư & chú Hai. B. Dượng Hương Thư. C. Cảnh hai bên sông Thu Bồn. D. Dòng sông Thu Bồn. 2. Qua văn bản “Vượt thác”, vị trí quan sát để miêu tả của tác giả ở đâu ? A. Trên một con thuyền đi sau dượng Hương Thư. B. Trên cùng một con thuyền với dượng Hương Thư. C. Trên một dãy núi cao ven dòng sông. D. Trên bờ sông. 3. Điểm giống nhau giữa hai đoạn trích: “Vượt thác” & “Sông nước Cà Mau” là gì ? A. Tả cảnh sông nước. B. Tả cảnh quan vùng cực Nam của Tổ quốc. C. Tả cảnh sông nước miền Trung. D. Tả sự oai phong, mạnh mẽ của con người. 4. Đoạn trích “Vượt thác” được trích từ tác phẩm nào ? A. Đất Quãng Nam. B. Quê hương. C. Quê nội. D. Đất rừng phương Nam. 5. Chi tiết “Nước từ trên cao phóng xuống giữa hai vách đá dựng đứng chảy đứt đuôi rắn.” (Vượt thác), thuộc đoạn văn nào ? Đoạn miêu tả cảnh sông ở vùng đồng bằng. Đoạn miêu tả cảnh sông có nhiều thác nước. Đoạn miêu tả cảnh sông chảy quanh núi cao sừng sững. Đoạn miêu tả cảnh sông ở vùng tương đối bằng phẳng. 6. Chi tiết nào không miêu tả ngoại hình của dượng Hương Thư khi vượt thác (Vượt thác) ? A. Như một pho tượng đồng đúc. B. Các bắp thịt cuồn cuộn. C. Hai hàm răng cắn chặt. D. Thở không ra hơi. 7. Hai so sánh: “như một pho tượng đồng đúc” & “như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ” về dượng Hương Thư, cho thấy ông là người như thế nào ? Khỏe mạnh, vững chắc, dũng mãnh, hào hùng. Mạnh mẽ, không sợ khó khăn gian khổ. Dày dạn kinh nghiệm chèo thuyền vượt thác. Chậm chạp nhưng mạnh mẽ khó ai bì được. 8. Tác giả văn bản “Vượt thác” là ai ? A. Đoàn Giỏi. B. Võ Quãng. C. Tô Hoài. D. Anh Đức. 9. Tâm trạng chú bé Phrăng diễn biến như thế nào trong “Buổi học cuối cùng” ? A. Hồi hộp chờ đón & rất xúc động. B. Vô tư & thờ ơ. C. Lúc đầu ham chơi, lười học, nhưng sau đó rất ân hận & xúc động. D. Cảm thấy cũng bình thường như những buổi học khác. 10. Dòng nào nói đúng tâm trạng thầy giáo Ha-men trong “Buổi học cuối cùng” ? A. Đau đớn & rất xúc động. B. Bình tĩnh, tự tin. C. Bình thường như những buổi học khác. D. Tức tối, căm phẩn. 11. Hình ảnh nào sau đây không phải là hình ảnh nhân hóa ? A. Cây dừa sải tay bơi. B. Cỏ gà rung tai. C. Kiến hành quân đầy đường. D. Bố em đi cày về. 12. Cho câu văn sau: “Rồi tre lớn lên, cứng cáp, dẻo dai, vững chắc.” có vị ngữ là ? A. Lớn lên B. Cứng cáp, dẻo dai C. Dẻo dai, vững chắc D. Lớn lên, cứng cáp, dẻo dai, vững chắc II. PHẦN TỰ LUẬN : (7điểm) Viết đoạn văn miêu tả ngắn có sử dụng phép nhân hóa, đề tài tự chọn. (2đ) Hãy tả một người thân yêu gần gũi nhất đối với mình (cha, mẹ, anh, chị, em, ông, bà,…) (5đ) BÀI LÀM: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- VAN 6DE B HK2.doc