Đề kiểm tra học sinh giỏi năm học 2006 – 2007
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học sinh giỏi năm học 2006 – 2007, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng giáo dục đầm hà Trường THCS Đại Bình đề kiểm tra học sinh giỏi năm học 2006 – 2007 Môn: Ngữ Văn 7 Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề) Phần I: Trắc nghiệm (6 điểm) Đọc kĩ đoạn văn dưới đây và các câu hỏi, để lựa chọn câu trả lời đúng nhất cho mỗi câu hỏi. “… Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng, rễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến” ( Ngữ văn 7 – tập 2) Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Tinh thần yêu nước của nhân dân ta. B. Đức tính giản dị của Bác Hồ. C. Sự giàu đẹp của tiếng việt. D. ý nghĩa của văn chương Tác giả của đoạn văn trên là ai? Hoài Thanh. B. Phạm Văn Đồng. Hồ Chí Minh. D. Đặng Thai Mai. Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt nào? A. Miêu tả. B. Tự sự C. Biểu cảm D. Nghị luận 4. Đoạn văn trên được viết theo kiểu nghị luận nào? A. Nghị luận chứng minh B. Nghị luận giải thích C. Nghị luận bình luận D. Nghị luận phân tích 5. Dòng nào nêu lên luận điểm của đoạn văn? A. Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. B. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng, rễ thấy. C. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. D. Những cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. 6. Đoạn văn trên có mấy câu rút gọn? A. Một B. Hai C. Ba D. Bốn Phần II: Tự luận (14 điểm) Câu 1 (7điểm) Đề bài: Trong truyện ngắn “Sống chết mặc bay”, tác giả đã khéo léo kết hợp phép tương phản và phép tăng cấp để bộc lộ tính cách nhân vật, trong đó có việc vạch trần bản chất “lòng lang dạ thú” của tên quan phủ trước sinh mạng của người dân. Em hãy giải thích và chứng minh ý kiến trên. Câu 2 (7 điểm). Em hãy giải thích ngắn gọn câu tục ngữ “ Uống nuớc nhớ nguồn” và chứng minh rằng nhân dân Việt Nam ta từ xưa đến nay luôn luôn sống theo đạo lí tốt đẹp đó Đáp án – Biểu điểm Môn: Ngữ văn 7 Năm học: 2007 – 2008 Đáp án Biểu điểm Câu 1 : Chọn A 1 điểm Câu 2 : Chọn C 1 điểm Câu 3 : Chọn D 1 điểm Câu 4 : Chọn A 1 điểm Câu 5 : Chọn C 1 điểm Câu 6 : Chọn C 1 điểm Phần II: Tự luận (14 điểm) Câu 1 (7 điểm) 1. Học sinh cần đạt được các ý sau: a. Giải thích được phép tương phản là gì? Phép tăng cấp là gì? b. Phép tương phản có tác dụng như thế nào trong việc khắc hoạ hình ảnh tên quan phủ trong khi đi hộ đê. - Lấy dẫn chứng để chứng minh. c. Phép tăng cấp có tác dụng như thế nào trong việc khắc hoạ mức độ đam mê cờ bạc của tênquan phủ khi đi hộ đê. - Lấy dẫn chứng để chứng minh. d. Sự kết hợp của hai biện pháp nghệ thuật này có tác dụng như thế nào trong việc vạch trần bản chất “lòng lang dạ thú” của tên quan phủ trước sinh mạng của người dân. * Hình thức trình bày. 1,5 đ 1,5 đ 1,5 đ 1,5 đ 1 đ Câu 2: (7 điểm) 1. Mở bài. ( 1 điểm). - Giới thiệu ngắn gọn về tục ngữ là những lời khuyên răn, dạy bảo, đúc kết... (0,5 điểm). - Tác dụng, ý nghĩa của câu tục ngữ .... ( 0,5 điểm). 2. Thân bài: ( 4 điểm). - Giải thích được ý nghĩa câu tục ngữ .(1 điểm) - Câu tục ngữ là truyền thống đạo lí tốt đẹp của nhân dân ta từ xưa đến nay (1 điểm). - ý nghĩa và tác dụng của câu tục ngữ trong đời sống ( 0,5 điểm). - Lấy được dẫn chứng đẻ chứng minh (0,5 điểm).. - Nội dung bài phong phú... (0,5 điểm) - Câu văn rõ ràng, chữ viết sạch, đúng chính tả (0,5 điểm). 3. Kết bài (1 Điểm). - Khẳng định được câu tục ngữ là bài học kinh nghiệm...(0,5 điểm). - Vận dụng vào cuộc sống hàng ngày .. (0,5 điểm)
File đính kèm:
- De giao luu HSG ngu van 7.doc