Đề kiểm tra học sinh giỏi vòng 3 môn ngữ văn 7

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 3319 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học sinh giỏi vòng 3 môn ngữ văn 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HƯNG HÀ
Trường T H CS Bắc Sơn
 Đề kiểm tra học sinh giỏi vòng 3
 Môn Ngữ Văn 7
 (Thời gian 120 phút không kể chép đề)
 
I.Cảm thụ văn học (6điểm)
	 a, Trình bày cảm nhận của em về những dòng thơ sau đây:
Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống
Cho con ngày một thêm cao.

Mẹ ơi trong lời mẹ hát
Có cả cuộc đời hiện ra
Lời ru chắp con đôi cánh
Lớn rồi con sẽ bay xa ... 
 (Trích Trong lời mẹ hát - Trương Nam Hương)
b,Bài thơ "Qua Đèo Ngang "của Bà Huyện thanh Quan có câu:
"Nhớ nước đau lòng con quốc quốc ,
Thương nhà mỏi miệng cái gia gia."
Có ý kiến cho rằng hai câu thơ trên chủ yếu miêu tả tâm trạng.Em có đồng ý như vậy không ?Vì sao?

II, Tự luận :( 14 điểm)
 
Phát biểu cảm nghỉ của em về vẻ đẹp trong sáng, đằm thắm của những kỷ niệm tuổi thơ và tình cảm bà cháu được thể hiện trong bài thơ “Tiếng gà trưa” của tác giả Xuân Quỳnh





HƯỚNG DẪN CHẤM

I.Cảm thụ văn học (6điểm)

Thơ Trương Nam Hương thường lung linh những hình ảnh về mẹ, về quê hương và tuổi thơ. Như nhà thơ từng tâm sự: Tôi nhớ về mẹ, về quê hương, về những miền đất, về những năm tháng gian nan nghèo khó, đã cưu mang nuôi dưỡng mình. Đẹp, buồn và trong trẻo biết bao …
 Học sinh có thể trình bày cảm nhận theo nhiều cách khác nhau, nhưng phải nêu được những ý cơ bản như sau:

 - Đoạn thơ bộc lộ cảm xúc và suy nghĩ của tác giả về người mẹ. Hình ảnh mái tóc mẹ bạc trắng vì thời gian làm cho ta xúc động đến nôn nao. Ý đối lập trong hai câu thơ “ Lưng mẹ cứ còng dần xuống / Cho con ngày một thêm cao” Như muốn bộc lộ suy nghĩ về lòng biết ơn của tác giả đối với mẹ. 	2 điểm

 - Mẹ đem đến cho con cả “cuộc đời” trong lời hát, mẹ chắp cho con “đôi cánh” để lớn lên con sẽ bay xa. Những cảm xúc, suy nghĩ của tác giả về người mẹ thật đẹp đẽ biết bao ! HS cần cảm nhận về ý nghĩa tiếng hát của mẹ đối với con, nhờ tiếng hát của mẹ mà con hiểu cuộc đời, đặc biệt là hiểu được sự vất vả và tình yêu thương mà mẹ dành cho con. 	2 điểm

 - Chính lời ru của mẹ đã chắp cho con đôi cánh, đã cho con ước mơ, niềm tin và nghị lực để con bay cao, bay xa. Mẹ chính là động lực, là cuộc sống của con. HS có thể nêu một số câu thơ khác viết về mẹ để mở rộng, nâng cao và làm rõ cảm nhận của mình ... khuyến khích những bài viết giàu cảm xúc.	2 điểm
II, Tự luận :( 14 điểm)

Đây là đề văn phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học – Học sinh phải trình bày cảm nghỉ của mình về kỷ niệm tuổi ấu thơ và tình bà cháu được thể hiện trong bài thơ trử tình, đầy cảm súc “Tiếng gà trưa” của nhà thơ Xuân Quỳnh.
a) Yêu cầu về nội dung: 
- Trên đường hành quân nghe tiếng gà nhảy ổ đã gợi lại trong tâm trí người chiến sĩ những hình ảnh và kỉ niệm tuổi thơ: Đó là con gà mái mơ, mái vàng và ổ trứng hồng; xem trộm gà đẻ lại bị bà mắng, hình ảnh người bà đầy yêu thương chắt chiu dành giụm cho cháu, niềm vui mong ước nhỏ bé của tuổi thơ diện bộ quần áo mới từ tiền bán gà, ước mong ấy đi vào cả trong giấc ngũ tuổi thơ.
- Tình bà cháu trong kỉ niệm nỗi bật: Tần tảo chắt chiu trong cảnh nghèo khó, dành trọn tình yêu thương chăm lo cho cháu báo ban nhắc nhở cháu ngay cả khi có trách mắng thì cũng là vì tình yêu thương cháu. 
Những kỉ niệm về bà đã biểu hiện tình bà cháu sâu nặng thắm thiết, bà chắt chiu chăm lo cho cháu, cháu yêu thương kính trọng và biết ơn bà.
- “Tiếng gà trưa” đi vào cuộc chiến đấu cùng với người chiến sĩ khắc sâu thêm tình cảm với quê hương đất nước. 
- Bài thơ đã khai thác cảm xúc từ những điều gần gủi, bình dị của gia đình, quê hương để từ đó góp vào những tình cảm chung của thời đại.
b) Hình thức:
- Bài làm có 3 phần mở bài, thân bài, kết bài.
- Viết đúng thể dạng văn phát biểu cảm nghĩ do vậy bài đòi hỏi viết có cảm xúc, diển đạt trôi chảy, văn có hình ảnh mạch lạc.
- Hạn chế các lỗi: chính tả, diển đạt, đặt câu, từ…. chữ viết đẹp, rõ ràng, trình bày đẹp.
Lưu ý: Giáo viên chấm bài. Tuỳ theo bài làm học sinh mà cho điểm thích hợp – khuyến khích đối với các bài làm sáng tạo, có cảm xúc văn viết hay để cho điểm phù hợp.

File đính kèm:

  • docDe thi HSG vong 3.doc