Đề kiểm tra khảo sát chất lượng Môn Ngữ Văn Lớp 8

doc4 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1664 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra khảo sát chất lượng Môn Ngữ Văn Lớp 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 
I. Trắc nghiệm khách quan (2,5 điểm, 10 câu, mỗi câu 0,25 điểm) 	Khoanh tròn vào chỉ một chữ cái trước câu trả lời đúng. 
1. Nhận xét nào đúng về văn bản nghị luận? 
A. Trình bày ý kiến, quan điểm của người viết về một vấn đề nào đó 
B. Tái hiện sinh động đặc điểm, tính chất của sự vật, hiện tượng, con 	người 
C. Bày tỏ tình cảm, cảm xúc của người viết về sự vật, hiện tượng, con 	người 
D. Trình bày một chuỗi sự việc, sự kiện, câu chuyện theo một trình tự 	nhất định 
2. Luận điểm trong bài văn nghị luận là gì? 
A. Những dẫn chứng được sử dụng trong bài văn nghị luận 
B. Những ý kiến thể hiện quan điểm, tư tưởng của người viết 
C. Lí lẽ đưa ra để triển khai ý kiến, quan điểm trong bài văn nghị luận 
D. Cách trình bày lí lẽ và dẫn chứng trong bài văn nghị luận 
3. Trong các đề văn sau, đề nào yêu cầu vận dụng phép lập luận giải thích? 
A. Hãy làm sáng tỏ đạo lí Uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt 	Nam từ thực tế cuộc sống. 
B. Làm sáng tỏ lối sống vô cùng thanh bạch, giản dị của Bác Hồ. 
C. Chứng tỏ rằng chúng ta sẽ bị tổn thất lớn nếu không có ý thức bảo 	vệ môi trường sống. 
D. Em hiểu thế nào về nội dung ý nghĩa của câu tục ngữ: Thất bại là 	mẹ thành công ? 
4. Trong những câu sau, câu nào không phải là câu rút gọn? 
A. Người ta là hoa đất. 
B. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. 

2 





C. Bán anh em xa mua láng giềng gần. 
D. Uống nước nhớ nguồn. 
5. Từ ngữ nào có thể điền vào chỗ trống (...	.) trong nhận định sau:
“Dấu ...	. được dùng để:
- Đánh dấu ranh giới giữa các vế của một câu ghép có cấu trúc phức tạp - Đánh dấu ranh giới giữa các bộ phận trong một phép liệt kê phức tạp.” 
A. chấm phẩy 
B. ba chấm 
C. gạch ngang 
D. gạch nối 
• Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi (từ 6 đến 10). 
“Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng, dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hiện vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.” 
(Tinh thần yêu nước của nhân dân ta, Ngữ văn 7, tập 2) 
6. Nội dung chính của đoạn văn trên là gì ? 
A. Giới thiệu về tinh thần yêu nước của dân tộc 
B. Trình bày ý kiến, quan điểm của tác giả về tinh thần yêu nước 
C. Bộc lộ tình cảm, cảm xúc của tác giả về tinh thần yêu nước 
D. Giới thiệu về công việc yêu nước, công việc kháng chiến 
7. Câu nào sau đây nêu luận điểm của đoạn văn trên ? 
A. Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. 
B. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng, dễ 	thấy. 

3 

C. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. 
D. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều 	được đưa ra trưng bày. 
8. Luận điểm của đoạn văn trên nói lên điều gì ? 
A. Tinh thần yêu nước là một truyền thống vô cùng quý báu của nhân dân ta. 
B. Tinh thần yêu nước được biểu hiện vô cùng phong phú trên mọi lĩnh vực của cuộc sống. 
C. Nhiệm vụ của chúng ta là phải làm cho tinh thần yêu nước được phát huy mạnh mẽ trong kháng chiến. 
D. Nhiệm vụ của người học sinh là phải làm cho tinh thần yêu nước được phát huy mạnh mẽ trong cuộc sống. 
9. Nhận xét nào sau đây đúng với hai câu văn: “Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng, dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm.”? 
A. Là hai câu chủ động 
B. Là hai câu bị động 
C. Là hai câu đặc biệt 
D. Là hai câu ghép 
10. Nghệ thuật lập luận nổi bật của đoạn văn trên là gì ? 
A. Giọng văn hùng hồn, đanh thép 
B. Sử dụng phong phú các biện pháp tu từ 
C. Lập luận chặt chẽ, sáng rõ, dể hiểu 
D. Dẫn chứng phong phú, giàu sắc thái biểu cảm. 






4 

	II. Tự luận (7,5 điểm) 
11. (3 điểm): Cho tình huống sau: 
Có một bộ phim truyện rất hay, liên quan tới tác phẩm đang học, cả lớp muốn đi xem tập thể. 
Em thay mặt lớp viết một văn bản đề nghị với thầy (cô) giáo chủ nhiệm nguyện vọng trên. 
12. (4,5 điểm): Viết đoạn văn (khoảng 15 dòng) chứng minh ý kiến sau : Truyện ngắn “ Sống chết mặc bay”của Phạm Duy Tốn đã sử dụng thành công nghệ thuật tương phản để vạch trần bản chất của tên quan phủ. 

File đính kèm:

  • docDe khao sat van 8(1).doc